ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:28:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

6 tháng, cả nước có hơn 3.240 người chết vì tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) 6 tháng đầu năm 2020, cả nước xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.242 người, làm bị thương 4.939 người. So sánh với cùng kỳ năm 2019, giảm 1.595 vụ, giảm 568 người chết, giảm 1.419 người bị thương.

Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2020 được tổ chức sáng 1/7, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, nhấn mạnh, tình hình TT ATGT vẫn còn diễn biến khá phức tạp, số tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra, trong đó, đáng lưu ý là các vụ TNGT đối với phương tiện xe tải trọng lớn, xe container. 

Trong 6 tháng, lực lượng CSGT, Công an các địa phương đã phát hiện, lập biên bản 401.000 trường hợp vi phạm, qua đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 290 tỷ đồng. Đối với lĩnh vực giao thông đường thuỷ nội địa, lực lượng CSGT tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch của Cục về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường thủy nội địa trọng điểm.... 

Tại Cà Mau, lực lượng quản lý chuyên ngành tăng cường quyết liệt các biện pháp đảm bảo TT ATGT. 6 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm 2019, giảm 24 vụ tai nạn giao thông, giảm hơn 61%; số người chết giảm 9, giảm 60% và số người bị thương giảm hơn 65%.

Tuy nhiên trong công tác đảm bảo TT ATGT đã qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó, trọng tâm là trách nhiệm người đứng đầu chưa được nhìn nhận đúng mức, một bộ phận người tham gia giao thông. Để kiềm chế tai nạn giao thông trong thời gian tới, việc nhìn nhận, tìm ra nguyên nhân là nhiệm vụ cần phải được quan tâm đúng mức. 

Với quyết tâm từ nay đến cuối năm sẽ cùng nhau kéo giảm 10% số TNGT trên cả nước, các Bộ, ngành, các địa phương cần tập trung quyết liệt các giải pháp trọng tâm, đồng bộ, căn cơ và có hiệu quả. Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đặc biệt lưu ý đến công tác nắm tình hình, xây dựng và triển khai phương án kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TT ATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý; lái xe quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường; cương quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động chống người thi hành công vụ; có kế hoạch chuyên đề kiểm soát xử lý vi phạm về TT ATGT và tải trọng xe đối với lái xe, chủ xe có tải trọng lớn.

Hiện nay, loại tội phạm làm giả các loại giấy tờ giả đang nhan nhản trên mạng xã hội, trong đó có GPXL, đây cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian vừa qua, do đó việc chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ đối với loại phương tiện ô tô tải có tải trọng lớn đang là việc làm cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, ngành giao thông cần rà soát, đánh giá xây dựng phương án tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông phức tạp, giải quyết các điểm đen, các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT nhằm tiến tới từng bước kiềm chế TNGT ở cả 3 tiêu chí trong thời gian tới./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.