ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:40:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ẩn hoạ từ nón bảo hiểm "dỏm"

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, việc sử dụng nón bảo hiểm (NBH) không đúng quy cách, kém chất lượng không phải là chuyện hiếm. Việc xử lý đối với các trường hợp này không hề dễ, bởi việc đánh giá, thẩm định chất lượng NBH không thuộc thẩm quyền của lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, một khi tai nạn giao thông xảy ra, ẩn hoạ luôn thường trực đằng sau việc sử dụng những chiếc NBH kém chất lượng này.

Không khó bắt gặp nhiều người tham gia giao thông sử dụng NBH thời trang, kém chất lượng lưu thông trên đường. Những chiếc NBH lưỡi trai, mỏng, gần như không có thiết kế tạo các lớp chống xung động, không bảo vệ người tham gia giao thông khi va chạm hoặc xảy ra tai nạn giao thông. Phần lớn các loại NBH này có giá rất rẻ và được bày bán tràn lan trên các vỉa hè, cũng như từ những người buôn bán dạo.

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể, rõ ràng trong việc xử lý người tham gia giao thông đội NBH kém chất lượng, bởi theo Ðiều 6 và Ðiều 11, Nghị định số 100/2019 quy định về vấn đề xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới NBH chỉ nêu: Phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm không đội NBH cho người đi mô-tô, xe máy hoặc đội NBH cho người đi mô-tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ; phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô-tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), không đội NBH cho người đi mô-tô, xe máy hoặc đội NBH cho người đi mô-tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Vẫn còn nhiều người sử dụng nón bảo hiểm kém chất lượng khi lưu thông trên đường.

Thạc sĩ, Bác sĩ Quách Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, cho biết: “NBH bảo vệ phần đầu khỏi lực tác động khi va chạm, giảm thiểu nguy cơ do chấn thương sọ não. Việc sử dụng NBH kém chất lượng, sai quy cách tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với người sử dụng NBH chất lượng, nhất là đối với chấn thương ở phần đầu của người đội khi có tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, những chiếc NBH kém chất lượng khi va chạm, bị vỡ ra, tạo thành những phần nhọn có thể gây ra thương tích đối với người sử dụng”.

Thực tế có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra, người tham giao thông sử dụng NBH đảm bảo chất lượng, đã bảo vệ được tính mạng của mình.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền về sự cần thiết của việc đội NBH đạt chuẩn, đồng thời khuyến cáo người dân sử dụng những thương hiệu NBH có uy tín trên thị trường. Ngoài ra, sẽ tham mưu với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với trường hợp buôn bán, kinh doanh các loại NBH kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường”.

Việc sử dụng NBH khi tham gia giao thông không chỉ là việc tuân thủ quy định pháp luật mà mỗi người tham gia giao thông còn cần phải hiểu đúng, hiểu đủ việc sử dụng NBH đảm bảo chất lượng chính là bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho bản thân khi lưu thông trên đường./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.