ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:36:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

An toàn giao thông đường thuỷ - không lơ là, chủ quan

Báo Cà Mau Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An an toàn giao thông tỉnh Cà Mau: “Tuy mật độ giao thông đường thuỷ giảm mạnh, nhưng chướng ngại vật trên sông còn nhiều, hạ tầng giao thông đường thuỷ chưa được đầu tư đúng mức, trong khi ý thức người tham gia giao thông chưa cao... tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, nên công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thuỷ không được lơ là, chủ quan".

Những tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ, làm chết 4 người (tăng số vụ và người chết so với cùng kỳ năm 2015).

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau: “Tuy mật độ giao thông đường thuỷ (GTÐT) giảm mạnh, nhưng chướng ngại vật trên sông còn nhiều, hạ tầng giao thông đường thuỷ chưa được đầu tư đúng mức, trong khi ý thức người tham gia giao thông chưa cao... tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT, nên công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ không được lơ là, chủ quan".

Khi giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh thì giao thông đường thuỷ cũng giảm áp lực. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt của người dân vùng sông nước, số lượng phương tiện thuỷ nội địa (TNÐ) vẫn còn khá cao, trong đó có không ít phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, thậm chí người điều khiển cũng chưa học thi chứng chỉ lái phương tiện. Nhiều nhất là huyện Ngọc Hiển với trên 10.000 phương tiện TNÐ, nhưng hiện tại phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm chỉ chiếm khoảng 55%.

Lo ngại đò đưa rước học sinh

Bến phà Trung Nhân (Khóm 7, thị trấn Rạch Gốc) trang bị phao cứu sinh sơ sài và người đi trên phà cũng không mặc áo phao.

Trong số trên 10.000 phương tiện TNÐ đang hoạt động thì có trên 80 phương tiện là đò đưa rước học sinh, trong số đó chỉ có khoảng 50 phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm và trong số 50 phương tiện này chỉ có 17 phương tiện có đăng ký luồng, tuyến hoạt động. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có 8 bến khách ngang sông, tuy các bến đều hoạt động có phép, nhưng chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự ATGT giao thông ở nhiều bến vẫn còn mang tính đối phó với lực lượng kiểm tra.

Trung tá Lê Hoàng Tám, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT-TTCÐ), Công an huyện Ngọc Hiển, cho biết: Tình hình GTÐT trên địa bàn huyện Ngọc Hiển còn diễn biến rất phức tạp. Cho nên, đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão, cũng như năm học mới sắp bắt đầu, Ðội CSGT-TTCÐ đã tham mưu cho Ban Chỉ huy Công an huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, khảo sát tất cả các bến phà, bến khách ngang sông, đò đưa rước học sinh trên địa bàn huyện để tăng cường công tác quản lý, cũng như tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử lý vi phạm.

Song, ngoài phức tạp là trong việc xử lý phương tiện TNÐ vi phạm trật tự ATGT (phương tiện hoạt động lén lút nơi kinh rạch, công an chưa có nơi để tạm giữ phương tiện thuỷ nội địa…) thì giải quyết tình trạng đặt chướng ngại vật trên sông cũng là vấn đề đặt ra. Nhất là việc đăng cua, cá kèo (trên tuyến sông ra cửa biển Hốc Năng và tuyến sông Cửa Lớn), cũng như đăng đáy cá… vẫn chưa được giải toả dứt điểm.

Nâng trách nhiệm các trưởng khóm, ấp

Là trung tâm kinh tế - xã hội của huyện Ngọc Hiển, thị trấn Rạch Gốc có nhiều bến bãi và tập trung đông phương tiện TNÐ giao thương, vận chuyển hàng hoá… Và trên địa bàn thị trấn có khoảng 550 phương tiện TNÐ hoạt động thường xuyên, trong đó có không ít đò đưa rước học sinh, nhưng trong số khoảng 550 phương tiện thì chỉ có khoảng 340 phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm.

Ngoài ra, tình trạng cắm cọc đăng cua, cá lấn chiếm lòng sông gây cản trở luồng tuyến giao thông vẫn còn xảy ra. Mặt khác, hệ thống biển báo ở một số tuyến đường thuỷ chưa được lắp đặt nên khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ trong việc xử phạt vi phạm quá trình TTKS giao thông, trong khi ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đối với người dân còn rất hạn chế… Những tháng đầu năm, kết hợp công tác TTKS trên 180 lượt phương tiện TNÐ, các lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 143 trường hợp (quyết định xử phạt 131 trường hợp với số tiền trên 90 triệu đồng).

Theo ông Lưu Văn Thọ, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT thị trấn Rạch Gốc, hiện tại, UBND thị trấn giao trách nhiệm cho các trưởng khóm, ấp, kiểm tra phương tiện đưa rước học sinh thuộc địa bàn mình quản lý mà chưa có phép, hoặc phương tiện không đảm bảo an toàn thì phải báo cáo nhanh để thị trấn hướng dẫn thủ tục hoặc giải pháp khắc phục ngay, kiên quyết không để tình trạng lộn xộn trong năm học mới làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT chung trên địa bàn thị trấn. Bên cạnh, UBND thị trấn chỉ đạo ngành chức năng rà soát tất cả các bến phà, bến lên xuống hàng hoá, đò đưa rước học sinh… nếu có phát hiện bến không phép, hoặc phương tiện chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật về trật tự ATGT thì nghiêm cấm hoạt động.

“Tất cả cùng cộng đồng trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động GTÐT, cũng như kiên quyết xử lý vi phạm để đảm bảo trật tự ATGT trong mùa mưa bão và những tháng cuối năm”, ông Lưu Văn Thọ nhấn mạnh./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.