ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:35:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

An toàn giao thông và phòng chống dịch

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng làm nhiệm vụ còn kết hợp thực hiện công tác phòng chống dịch, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp người tham gia giao thông vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Nếu như trước đây, trong những lần tuần tra kiểm soát, Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT-TT), Công an TP Cà Mau chỉ kiểm soát trật tự an toàn giao thông, thì trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, lực lượng làm nhiệm vụ còn kiêm nhiệm luôn công tác tuyên truyền, xử lý đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Cà Mau tăng cường tuần tra, kiểm soát trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Ðội trưởng Ðội CSGT-TT, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Trong quá trình tuần tra kiểm soát, chúng tôi sẽ thực hiện luôn việc nhắc nhở, xử lý đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện không tuân thủ việc đeo khẩu trang khi lưu thông trên đường. Nhìn chung, phần lớn người dân trên địa bàn tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường. Rất ít trường hợp người vi phạm về vấn đề này. Có chăng chỉ là việc đeo không đúng quy cách. Ðối với những trường hợp này, chúng tôi nhắc nhở thực hiện cho đúng”.

Nghị định 117/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, lực lượng cảnh sát giao thông có thẩm quyền xử phạt vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch. Trong đó, mức phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông từ 1-3 triệu đồng.

Không riêng Ðội CSGT-TT Công an TP Cà Mau, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ kết hợp tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định, chỉ đạo của các cấp về phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh việc chú trọng thực hiện công tác phòng, chống dịch, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ, đường thuỷ, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kết hợp với công an các địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, tăng cường lực lượng ứng trực 24/24 ở những tuyến đường trọng điểm. Trong đó, chú trọng các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông như vi phạm nồng độ cồn; điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ; không có giấy phép lái xe…

Ðiều đáng nói là, số lượng người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn vẫn xảy ra ở mức cao, trong 6 tháng đầu năm 2021 có hơn 3.800 trường hợp vi phạm.

Ðiều này cho thấy, một bộ phận người tham gia giao thông còn khá lơ là, chủ quan, vì cho rằng thời điểm dịch bệnh, lực lượng CSGT sẽ ít tuần tra kiểm soát./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.