ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:46:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

An toàn sức khoẻ là trên hết

Báo Cà Mau (CMO) Ðó là quan điểm của Hoà thượng Thạch Hà, Uỷ viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế - Tài chính Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Hội trưởng Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Cà Mau trước lễ Sene Dolta năm nay.

Ðể thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, lễ Sene Dolta năm nay bà con đồng bào Khmer chỉ cử đại diện gia đình mang cơm đến chùa. Ảnh: DANH ÐIỆP

- Thưa Hoà thượng, xin Hoà thượng cho biết đôi nét về ý nghĩa của lễ Sene Dolta trong đời sống đồng bào dân tộc Khmer?

Hoà thượng Thạch Hà: Nếu như trong đời sống tâm linh của người Kinh, người Hoa có lễ Vu lan diễn ra vào rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, được xem là mùa báo hiếu, thể hiện nét đẹp về lòng tri ân, hiếu thảo của con cái với đấng sinh thành, thì trong đời sống tâm linh của người Khmer có lễ Sene Dolta là lễ cúng ông bà, tổ tiên, mang nét đẹp đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống. Lễ Sene Dolta diễn ra trong 3 ngày, từ 29/8 đến mùng 1/9 âm lịch. Theo phong tục của đồng bào Khmer Nam Bộ, hàng năm, cứ vào dịp này, bà con lại nô nức tổ chức lễ Sene Dolta nhằm tưởng nhớ đến công ơn và cầu phước cho linh hồn các bậc sinh thành, những người trong thân tộc quá cố và tri ân tổ tiên, phù hộ cho phum, sóc được bình an, thịnh vượng. Lễ Sene Dolta cũng thể hiện rõ nét đẹp truyền thống của đời sống văn hoá tinh thần trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng gắn với các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trong ngôi chùa Khmer Nam Bộ.

Lễ Sene Dolta mang giá trị triết lý nhân sinh rất lớn trong việc hình thành nhân cách của người Khmer qua nhiều thế hệ, tiêu biểu nhất là lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên, gắn con người với gia đình và nguồn cội. Qua lễ hội, chúng ta dễ dàng nhận ra sự gắn kết cộng đồng người Khmer với ngôi chùa như một phần không thể tách rời trong cuộc sống của họ. Ðây là nét văn hoá đặc trưng của đồng bào Khmer. Ðối với họ, chùa không chỉ là nơi thờ Phật mà còn là nơi thiêng liêng, nơi gửi gắm niềm tin tuyệt đối, giúp họ vượt qua nhiều khó khăn, tạo niềm tin để vươn lên trong cuộc sống.

- Lễ Sene Dolta được đồng bào dân tộc Khmer bảo tồn và phát huy ra sao trong giai đoạn hiện nay, thưa Hoà thượng?

Hoà thượng Thạch Hà: Ngày nay, lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer vẫn giữ được nét đặc sắc phong tục tập quán, tín ngưỡng, nghệ thuật và các mối quan hệ cộng đồng của người Khmer. Mặc dù có nhiều biến đổi nhưng các giá trị của lễ hội tác động nhiều đến đời sống tinh thần và vật chất của người Khmer. Ngoài bảo tồn bản sắc dân tộc, lễ Sene Dolta còn góp phần phát huy những yếu tố tích cực, giúp các mối quan hệ trong cộng đồng ngày càng gắn chặt, góp phần xây dựng đời sống văn hoá, phát triển kinh tế - xã hội ở khu dân cư.

Kết nối cộng đồng còn là một giá trị quan trọng của lễ Sene Dolta, ngày nay vẫn được người Khmer bảo tồn và phát huy. Dịp lễ mọi người tranh thủ về quê để đến chùa cúng ông bà, tổ tiên và họp mặt gia đình. Chính nhờ vào những lễ hội truyền thống, trong đó có lễ Sene Dolta là cơ hội kết nối họ với văn hoá truyền thống của tộc người, tránh đi sự xao lãng, phai nhạt bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ Sene Dolta của người Khmer là một nét văn hoá Phật giáo mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp nên cần được bảo tồn và phát huy giá trị một cách hợp lý.

- Thưa Hoà thượng, lễ Sene Dolta năm nay được tổ chức như thế nào để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19?

Hoà thượng Thạch Hà: Mùa Sene Dolta cũng là dịp các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đi thăm hỏi đồng bào và chư tăng ở các ngôi chùa trên địa bàn. Vì vậy, Sene Dolta không chỉ là dịp báo hiếu, đáp nghĩa mà còn là ngày hội tràn đầy niềm vui, tình đoàn kết, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, năm nay dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất lẫn tinh thần. Với vai trò là Hội trưởng Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, tôi kêu gọi tăng ni, phật tử tuân thủ theo sự hướng dẫn của Trung ương, của Chính phủ, của chính quyền địa phương trong việc tổ chức lễ phải đồng thời thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch.

Các chùa Phật giáo Nam tông của đồng bào Khmer trong tỉnh thực hiện nghi lễ ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, tuân thủ nghiêm quy định 5K. Tạm dừng các nghi lễ tập trung đông người. Chỉ nên chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà là trọn vẹn ý nghĩa lễ Sene Dolta. Chúc đồng bào Khmer đón mừng lễ Sene Dolta năm 2021 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, đoàn kết, tiết kiệm và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Ðón lễ trên tinh thần gọn nhẹ, an toàn sức khoẻ là trên hết.

- Xin cảm ơn Hoà thượng!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.