Chủ nhật, 28-9-25 21:38:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Báo Cà Mau Chiều 28/9, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng đại diện Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng tham dự.

Đại biểu dự Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Tăng trưởng ấn tượng

Phát biểu khai mạc, đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Cà Mau sở hữu hệ sinh thái phong phú, gần 150.000 ha rừng tràm, rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Sau khi hợp nhất Bạc Liêu - Cà Mau, không gian phát triển càng được mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế, đặc biệt là du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh cùng nhiều loại hình tiềm năng khác.

Đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu khai mạc hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Trong tương lai, Cà Mau sẽ bứt phá với hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia như Cụm cảng Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Cà Mau – Đất Mũi nối liền cầu dẫn ra Cảng Hòn Khoai, dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau… Cùng với các dự án trọng điểm của tỉnh, đây sẽ là động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó du lịch giữ vai trò quan trọng.

Đây cũng chính là nền tảng để Cà Mau khẳng định vị thế điểm đến nơi cực Nam Tổ quốc, theo định hướng an lành, hài hòa cùng thiên nhiên".


Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mới có diện tích 7.942,38 km², dân số 2,6 triệu người với 64 đơn vị hành chính trực thuộc. 6 tháng đầu năm 2025, Cà Mau đón 5,12 triệu lượt khách, đạt 61% kế hoạch năm; tổng thu du lịch 4.890 tỷ đồng, tương ứng 57% kế hoạch. Dù chưa vượt trội so với 4 địa phương có điểm cực của Việt Nam, song du lịch Cà Mau đang từng bước khẳng định được vị thế và sức hút ngày càng lớn.


Định hướng mới cho du lịch Cà Mau

Các chuyên gia, nhà quản lý tại hội thảo đã phân tích xu thế du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc định vị thương hiệu du lịch Cà Mau.

TS. Dương Đức Minh, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, cho rằng, Cà Mau cần gắn sự phát triển với bối cảnh quốc gia thông qua khai thác nguồn lực đặc trưng và mạng lưới liên kết. Với vị trí cực Nam Tổ quốc, nơi đất - rừng - biển hội tụ, cùng sự cộng sinh của các cộng đồng Kinh, Hoa, Khmer và kho tàng giai thoại đặc sắc, Cà Mau có lợi thế để tạo dựng một thương hiệu du lịch đa lớp, vừa gần gũi vừa khác biệt.

Ông cũng đề xuất Cà Mau cần phát triển loại hình du lịch “Ngày xanh và đêm đỏ”: Ban ngày trải nghiệm sinh thái, dưỡng sinh, giáo dục môi trường, năng lượng tái tạo; ban đêm khám phá không gian ký ức cách mạng, nghệ thuật và câu chuyện đô thị phương Nam.

ThS. Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, gợi ý các sản phẩm “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc”.

ThS. Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, gợi ý các sản phẩm “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc” với các trải nghiệm: ngắm bình minh - hoàng hôn ở Mũi Cà Mau, đi xuồng ba lá giữa rừng ngập mặn, thưởng thức hải sản tươi ngon và giao lưu văn nghệ cùng ngư dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, chia sẻ một số ý tưởng phát triển du lịch Cà Mau tại hội thảo.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh: cần phát triển hệ thống lữ hành, nâng cấp cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch để xây dựng và giữ gìn thương hiệu Du lịch Cà Mau. Đồng thời, tăng cường xúc tiến, trước mắt hướng đến khách nội địa, sau đó mở rộng ra thị trường quốc tế; củng cố hoạt động của hiệp hội du lịch địa phương, gắn kết với mạng lưới ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đề xuất các giải pháp để tỉnh Cà Mau phát triển du lịch trong thời gian tới.

Quyết tâm đưa du lịch Cà Mau cất cánh

Trong khuôn khổ hội thảo, tỉnh Cà Mau đã phát động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng với 4 nhóm chính: Du lịch văn hóa - sinh thái; Du lịch văn hóa - lịch sử, tâm linh; Du lịch văn hóa - ẩm thực và Giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Đại biểu thực hiện nghi thức phát động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm đặc trưng du lịch của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, khẳng định: “Phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu cho kinh tế địa phương mà còn quảng bá hình ảnh Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên của quê hương”.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh chung tay, góp sức vào sự phát triển du lịch Cà Mau.

Đồng chí kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh chung tay, góp sức vào sự phát triển du lịch Cà Mau, đóng góp ý tưởng, đầu tư hạ tầng và sản phẩm du lịch độc đáo, nhằm biến Cà Mau thành điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng bày tỏ mong muốn người dân, với niềm tự hào quê hương, hãy tích cực tham gia bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên. Biến lòng yêu quê hương thành hành động cụ thể, từ việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc hệ sinh thái đến đón tiếp du khách bằng sự tận tình, mến khách.


Tỉnh uỷ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ban hành chính sách ưu đãi, đảm bảo môi trường kinh doanh cởi mở để doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Với sự đoàn kết và sáng tạo của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và Nhân dân, trong tương lai, Cà Mau sẽ không chỉ là một điểm đến, mà sẽ vươn lên thành thương hiệu du lịch mạnh mẽ của quốc gia và quốc tế” Bí thư Tỉnh uỷ quyết tâm.


 

Hồng Nghi - Quốc Ngữ

Hơn 150 doanh nghiệp du lịch khảo sát các điểm đến tiêu biểu của Cà Mau     

Sáng 28/9, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến trên địa bàn phường Bạc Liêu, phường Hiệp Thành và xã Vĩnh Hậu.

Famtrip khảo sát, quảng bá du lịch Cà Mau

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp du lịch tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát, giới thiệu điểm đến tại Khu du lịch Mũi Cà Mau trong hai ngày 26 và 27/9, với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, hấp dẫn.

Quảng bá điểm đến xanh, an lành, bền vững

Với chủ đề “Cà Mau – Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, từ ngày 26-30/9, tỉnh Cà Mau tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), tạo dấu ấn trong chiến lược quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch bền vững.

Công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 27/9

Chiều 24/9, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 27/9 với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Cà Mau cất cánh từ những trụ cột kinh tế

Cà Mau và Bạc Liêu trước đây vốn có nhiều lợi thế tương đồng, giàu tài nguyên và tiềm năng kinh tế, song chưa được khai thác xứng tầm. Bước ngoặt lịch sử đưa hai địa phương về chung một mái nhà không chỉ mở rộng không gian phát triển, mà còn cộng hưởng nội lực, tạo sức bật mới cho những trụ cột kinh tế, đưa vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc cất cánh.

Định vị, nâng tầm thương hiệu du lịch Cà Mau

Với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, tỉnh Cà Mau tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9) từ ngày 26-30/9, nhằm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa, hướng đến mục tiêu xanh và bền vững.

Điểm sáng du lịch xứ rừng

Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc không chỉ giàu tài nguyên thiên nhiên mà còn là nơi hội tụ ý chí vươn lên mạnh mẽ của người dân. Tiêu biểu là ông Phạm Văn Ngọt (Mười Ngọt) ở xã Đá Bạc, người đã gắn bó cả đời với rừng U Minh Hạ. Vượt qua bao gian khó, ông cùng gia đình đã cải tạo vùng đất phèn chua hoang hóa thành khu du lịch sinh thái cộng đồng nổi tiếng. Câu chuyện của ông là minh chứng cho tinh thần đổi mới tư duy, khởi nghiệp và khát vọng làm giàu chính đáng từ tiềm năng của địa phương.

Gian hàng Cà Mau vẫn "hút khách" tại Triển lãm thành tựu đất nước

Dù đã qua giai đoạn cao điểm của kỳ nghỉ lễ, gian hàng trưng bày và ẩm thực của tỉnh Cà Mau tại Triển lãm thành tựu đất nước ở Hà Nội vẫn thu hút đông đảo công chúng, trở thành một trong những điểm nhấn ấn tượng của sự kiện.

Cà Mau quảng bá du lịch tại Hội chợ quốc tế TP Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Cà Mau đang tham gia trưng bày, quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19, năm 2025.

Khai Long - Ðiểm hẹn của khát vọng

Từ lâu, bãi biển Khai Long, thuộc ấp Khai Long, xã Ðất Mũi, tỉnh Cà Mau được biết đến như một bãi biển hoang sơ, có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo và là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mũi Cà Mau. Không ngờ, sắp tới Khai Long sẽ là nơi hội tụ của những công trình mang tầm thế kỷ, làm cho “Mũi con tàu Tổ quốc” bừng sáng chưa từng có.