Thứ sáu, 14-11-25 03:49:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau sẵn sàng cho Ngày Du lịch Thế giới 2025

Quảng bá điểm đến xanh, an lành, bền vững

Báo Cà Mau Với chủ đề “Cà Mau – Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, từ ngày 26-30/9, tỉnh Cà Mau tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), tạo dấu ấn trong chiến lược quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch bền vững.

Sự kiện diễn ra tại 4 địa điểm: phường Bạc Liêu, phường Hiệp Thành, xã Vĩnh Hậu và xã Đất Mũi, với nhiều hoạt động phong phú: đoàn Famtrip khảo sát điểm đến; lễ trồng rừng; Ngày hội “Tinh hoa Ẩm thực Cà Mau”; cuộc thi đầu bếp tài năng; hội thảo khoa học “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể phát triển du lịch quốc gia”.

Thông qua chuỗi hoạt động, Cà Mau kỳ vọng khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch sinh thái - văn hoá - ẩm thực - cộng đồng, gắn với thông điệp xanh, an toàn, thân thiện, bền vững. Đây cũng là cơ hội để kết nối doanh nghiệp, nghệ nhân, cộng đồng du lịch trong và ngoài tỉnh; đồng thời quảng bá đặc sản OCOP, nâng cao ý thức bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường và phát huy giá trị văn hoá - ẩm thực trong phát triển du lịch.

Nhà Công tử Bạc Liêu đã sẵn sàng đón khách đến tham quan. Ảnh: TIẾN LUẬN

Kỳ vọng đưa du lịch Cà Mau “cất cánh”

Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Cà Mau, điểm nhấn năm nay là sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực, du lịch sinh thái, hội thảo khoa học và Famtrip, vừa quảng bá hình ảnh địa phương, vừa thúc đẩy liên kết phát triển du lịch.

Ông Trần Văn Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Sự kiện lần này là bước đi chiến lược, phát huy tiềm năng, tạo sức mạnh tổng hợp "xanh - khí - lực" hướng đến phát triển bền vững. Chúng tôi kỳ vọng lần quảng bá này sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp, đồng thời mở rộng kết nối, nhất là với các đối tác quốc tế”.

Khu lưu niệm Nhạc sĩ Cao Văn Lầu, một trong những điểm khảo sát của đoàn Famtrip tại sự kiện. Ảnh: MINH LUÂN

Ông Trần Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh, cho biết, điểm mới của sự kiện là hoạt động khảo sát và ký kết hợp tác của đoàn Famtrip: “Sau khảo sát, các chuyên gia sẽ giúp Cà Mau định hướng, khai thác thêm tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, phù hợp xu hướng du lịch tương lai. Hoạt động ký kết cũng mở ra cơ hội để các đơn vị tìm kiếm đối tác, ký hợp đồng lớn, tạo đà cho du lịch Cà Mau cất cánh.”

Đưa đặc sản Cà Mau vươn xa

Ngày hội “Tinh hoa Ẩm thực Cà Mau” là một trong những hoạt động được chờ đợi nhất, đặc biệt đối với các chủ thể OCOP. Sự kiện khai mạc lúc 19 giờ ngày 27/9, kéo dài đến 30/9 tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), với khoảng 100 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản, nông sản địa phương.

Quảng trường Hùng Vương, phường Bạc Liêu, nơi diễn ra Ngày hội “Tinh hoa ẩm thực Cà Mau”. Ảnh: MINH LUÂN

Anh Khưu Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, cho biết: “Chúng tôi mang đến khoảng 1.000 sản phẩm nước cốt trái nhàu SK NONI OCOP 4 sao của tỉnh. Với chủ đề Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm giá trị văn hoá - ẩm thực địa phương và mở rộng thị trường”.

Dự kiến lễ khai mạc đón hơn 500 đại biểu cùng nhiều đơn vị du lịch lớn như Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long… Đây là cơ hội quảng bá mạnh mẽ đặc sản Cà Mau đến du khách và đối tác.

Chị Trương Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TA, chia sẻ: “Sản phẩm mắm tôm chua OCOP 3 sao của chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm được hướng đi mới. Đây không chỉ là dịp mở rộng thị trường mà còn là sân chơi bổ ích để các chủ thể OCOP giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm”.

Công tác chuẩn bị Ngày hội “Tinh hoa Ẩm thực Cà Mau” khẩn trương, sẵn sàng đón khách. Ảnh: MINH LUÂN

Ngoài trưng bày sản phẩm, Ngày hội còn có không gian trình diễn - trải nghiệm ẩm thực, hướng dẫn nấu ăn, trải nghiệm ẩm thực quốc tế, hứa hẹn thu hút đông đảo khách du lịch.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Ngô Vũ Thăng khẳng định: “Tỉnh đã sẵn sàng cho sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới. Với sự chuẩn bị chu đáo và khát vọng đưa du lịch Cà Mau cất cánh, chúng tôi tin tưởng sự kiện sẽ thành công, góp phần xây dựng Cà Mau trở thành điểm hẹn hấp dẫn của bạn bè trong và ngoài nước”.

Hồng Nghi - Minh Luân

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.