ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:55:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấp Cơi 6A có tỷ lệ hộ mắc ung thư cao bất thường

Báo Cà Mau (CMO) Ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời hiện có 335 hộ dân với 1.442 nhân khẩu, hầu hết là những hộ từ các tỉnh như: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang… về đây sinh cơ lập nghiệp từ những năm 1980 cho đến nay. Tỷ lệ hộ khá, giàu của ấp trên 70%. Bà con chủ yếu sản xuất lúa và trồng hoa màu. Thế nhưng, điều đáng chú ý là trong những năm gần đây trên địa bàn ấp xuất hiện nhiều trường hợp bị mắc căn bệnh ung thư quái ác, nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Qua thống kê, chu vi toàn ấp chỉ có vài km2 nhưng đã có tới gần 30 trường hợp bị mắc chứng bệnh ung thư, trong số đó có 7 trường hợp đã tử vong.

Điển hình như trường hợp anh T.V.T, sinh năm 1976, bị mắc chứng ung thư vòm hầu từ năm 2009, được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh và hiện nay tình trạng bệnh của anh đã ở vào giai đoạn di căn (giai đoạn cuối), chỉ còn chăm sóc giảm nhẹ. Anh L.V.L, sinh năm 1962, bị ung thư phổi từ năm 2017 và tính đến thời điểm hiện nay đã 30 lần xạ trị và 2 lần hóa trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh. Hoặc như trường hợp chị Đ.K.C, sinh năm 2000, bị chứng ung thư não phải vừa hóa trị vừa kết hợp xạ trị rất nhiều lần…

Điều đáng quan ngại hơn, có nhiều trường hợp ở ấp Cơi 6A hiện nay, đôi khi một gia đình có cả chồng lẫn vợ, anh em ruột hoặc cả cha và con đều bị mắc ung thư. Như ông T.H.D, sinh năm 1947 và vợ là bà M.T.T, sinh năm 1948, cả hai mắc ung thư phổi và ung thư gan; ông T.V.M, sinh năm 1951 và con là anh N.V.T, sinh năm 1968, đều mắc ung thư phổi và đều tử vong cách nhau không đầy 3 tháng, kể từ khi phát hiện bệnh. Hay như trường hợp anh L bị chứng ung thư phổi và người em gái ruột là chị L.T.H cũng bị mắc ung thư và đang trong quá trình xạ trị.

Một đoạn tuyến đường thuộc ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Có thể nói, đây là một hiện tượng hết sức bất thường và đáng báo động. Theo như ông Nguyễn Hoàng Chương, Trưởng ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây, cho biết: “Người dân của ấp chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp như trồng lúa, trồng hoa màu trên bờ ruộng, sân vườn. Mức thu nhập tương đối ổn định, nhiều hộ gia đình không những thoát nghèo mà còn khá giàu. Tuy nhiên, bù lại họ phải thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng trong thời gian dài… nên nguy cơ bị bệnh ung thư là rất lớn”.

Anh L bị bệnh ung thư phổi, mặc dù đã được phẫu thuật loại bỏ khối u nhưng hiện anh vẫn đang trong quá trình hóa trị. Anh cho biết: “Trước khi phát hiện bị bệnh ung thư, bình quân hằng năm tôi phải trực tiếp mang bình để phun hàng trăm lít thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và kể cả thuốc tăng trưởng, dưỡng hạt cho lúa, cho hoa màu… Cho đến bây giờ, mỗi khi nghe tới mùi thuốc khai hoang, tôi gần như không thể thở nổi”.

Ông Phạm Quốc Cường, nguyên Phó chủ tịch phụ trách khối kinh tế - nông nghiệp của UBND huyện Trần Văn Thời, thông tin: “Từ năm 1968-1969, đế quốc Mỹ nghi ngờ căn cứ cách mạng của ta đóng ở vùng này nên rải chất độc da cam diệt hết cây cỏ, rừng tràm khu vực này. Mãi sau giải phóng hàng chục năm, nhưng những loại cây trồng ở đây vẫn không thể phát triển được. Vì vậy, việc người dân sử dụng nước mặt để phục vụ cho sinh hoạt và thậm chí là mạch nước ngầm cũng có thể đã bị nhiễm chất độc, kết hợp với việc sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học trong sản xuất nông nghiệp, lâu ngày có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh chết người này”.

Thật vậy, chỉ một đoạn đường chưa đầy 1.500 m tính từ đầu ấp Cơi 5A đến Co Xáng nhưng đã có tới 9 trường hợp bị mắc ung thư. Qua khảo sát thực tế của chúng tôi tại ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây cho thấy, hầu như 100% hộ gia đình có người bị mắc căn bệnh ung thư thì đều có sử dụng thuốc khai hoang, thuốc trừ sâu để phục vụ cho việc trồng trọt trong suốt thời gian dài nhiều năm liền như trồng hoa màu, lúa tăng vụ, trồng cây ăn trái. Nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của người dân nơi đây, đa phần là từ giếng nước ngầm, nhưng nguồn nước để tưới tiêu cho cây trồng, hoa màu… phần lớn lại là từ nguồn nước mặt. Nguồn nước này rất có thể cũng đã bị nhiễm độc từ phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc khai hoang tích tụ trong nhiều năm, bị trôi rửa xuống trong quá trình người dân tưới tiêu cho cây trồng. Trong khi đó, nguồn thực phẩm, rau xanh chủ yếu là tại chỗ, do người dân tự sản xuất, nên nguy cơ tích tụ độc tố cũng rất khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, cho biết: “Toàn xã có 12 ấp, hầu hết đều có người mắc bệnh ung thư, nhưng cá biệt chỉ có ấp Cơi 6A là có tỷ lệ hộ mắc ung thư cao đến bất thường. Hiện nay chúng tôi vẫn chưa có cơ sở khoa học để kết luận chính xác nguyên nhân từ đâu. Trước mắt, địa phương vận động người dân nên chủ động đi tầm soát để sớm phát hiện và kịp thời điều trị nếu phát hiện bị bệnh ung thư, đồng thời tích cực hỗ trợ làm thủ tục để bà con được hưởng chế độ chất độc da cam theo quy định. Chúng tôi cũng kiến nghị, các đơn vị chuyên môn nên có một cuộc khảo sát đầy đủ về khoa học và đánh giá đúng thực trạng về tình hình căn bệnh ung thư hiện nay tại ấp Cơi 6A, sớm có biện pháp can thiệp, hỗ trợ để người không còn hoang mang và an tâm trong cuộc sống”./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.