Thứ tư, 5-11-25 02:37:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Áp lực duy tu hạ tầng giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Ðường nhỏ, thời gian dài sau khi đưa vào sử dụng chưa được nâng cấp, lại trong điều kiện phải chịu tác động của thiên tai, thời tiết… đã khiến công tác duy tu, sửa chữa trở thành áp lực thật sự cho chính quyền các cấp, nhất là nguồn kinh phí.

Dù xuất phát điểm thấp, địa hình bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi chằng chịt, nhưng đến thời điểm này 100% xã đã có đường ô-tô về trung tâm. Ðặc biệt, toàn tỉnh hiện có 4.693 tuyến đường các loại với tổng chiều dài khoảng 15.093 km. Các tuyến đường này được kết nối với nhau từ tỉnh đến huyện, xã và đấu nối với 5 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, tạo thành mạch giao thông liên hoàn phục vụ sản xuất, vận tải hàng hoá và nhu cầu đi lại của người dân. 

Nâng cấp tuyến lộ kênh xáng Láng Trâm (đoạn thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình).

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn chế nên nhiều tuyến đường được đầu tư nhỏ và khá lâu không được nâng cấp, cùng với việc phải chịu tác động của thiên tai, thời tiết, nhất là tình trạng ngập úng cục bộ do mưa lớn, triều cường, sạt lở ven sông… đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, tiêu biểu là các dự án đường ô-tô về trung tâm xã trên địa bàn tỉnh được xây dựng từ nguồn trái phiếu Chính phủ từ trước năm 2010, đến thời điểm này đã trải qua thời gian khá lâu mà chưa được nâng cấp nên đang trong tình trạng xuống cấp và hư hỏng nặng. Nhiều trục đường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sạt lở bờ sông.

Như trên địa bàn huyện Ðầm Dơi, vào ngày 11/8, tuyến đường về trung tâm xã Nguyễn Huân, đoạn trên địa bàn xã Tân Tiến, một đoạn lộ nhựa gần 20 m đã bị sụp hoàn toàn xuống sông, khiến giao thông bị chia cắt cục bộ. Ðược biết, đây là tuyến đường thường xuyên xảy ra sạt lở và hiện nay vẫn đang trong tình trạng bị đe doạ bởi sạt lở.

Hay như trước đó, vào khoảng tháng 6/2021, trên tuyến kênh xáng Lộ Xe, đoạn từ cầu Tân Lợi đến cầu Tân Ðức nằm trên trục đường ô-tô về trung tâm xã Tân Tiến liên tục xảy ra sạt lở. Các vụ sạt lở này làm cho nhiều đoạn có một phần mặt đường nhựa bị sụp hoàn toàn xuống sông, giao thông chia cắt cục bộ trong thời gian chờ mở rộng mặt đường về phía bên trong.

Không chỉ có huyện Ðầm Dơi mà hàng loạt các huyện khác như Năm Căn, Cái Nước, Phú Tân… tình trạng sạt lở đang tiếp tục đe doạ nhiều tuyến giao thông, nhất là giao thông nông thôn. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 104 vị trí ven sông bị sạt lở với tổng chiều dài 2.398 m, làm thiệt hại hơn 806 m lộ bê-tông và 22 m lộ nhựa.

Trên địa bàn TP Cà Mau, nhiều tuyến đường cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Tiêu biểu có thể kể như tuyến đường Mậu Thân và tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ cầu Huỳnh Thúc Kháng hướng về xã Hoà Thành). Các tuyến đường này hiện nay xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông cũng như vận tải hàng hoá của người dân và doanh nghiệp. Ðặc biệt, sau những cơn mưa lại xuất hiện tình trạng ngập cục bộ những ổ gà, ổ voi biến chúng trở thành "cái bẫy" rình rập người lưu thông. Và thực tế, đã có không ít vụ té ngã, tai nạn giao thông xảy ra trên những tuyến đường này.

Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn từ cầu Huỳnh Thúc Kháng hướng về xã Hoà Thành, xuống cấp nghiêm trọng.

Ðó chỉ là những tuyến tiêu biểu trong hàng loạt các tuyến đường trên địa bàn tỉnh cần sớm được nâng cấp, sửa chữa. Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết, vốn phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa giao thông hàng năm đều thiếu so với nhu cầu thực tế. Cuối năm 2018, sở đã tiến hành rà soát từng tuyến đường theo yêu cầu của các huyện để xác định mức độ duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, do ngân sách không đảm bảo, nguồn vốn hàng năm được phân bổ cho công tác duy tu, sửa chữa giao thông còn quá xa so với nhu cầu thực tế. Mà càng để lâu thì đường phát triển ngày càng nhiều, tức nguồn vốn lại càng lớn.

“Ngoài ra, do các tuyến đường của tỉnh hiện nay thuộc diện quy mô nhỏ, tức tuổi thọ ngắn, từ đó thời gian duy tu, sửa chữa cũng ngắn theo, đây là một áp lực lớn cho ngân sách, hàng năm chủ yếu là “liệu cơm gắp mắm”. Trước những khó khăn về kinh phí nên giải pháp trước mắt là các huyện cần đặc biệt quan tâm công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên, hạn chế để xảy ra hư hỏng nặng; như vậy mới đảm bảo vừa giảm chi phí vừa kéo dài tuổi thọ của các tuyến đường”, ông Tất phân tích thêm.

Liên quan đến công tác quản lý thường xuyên, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, đã từng đánh giá, công tác quản lý thường xuyên thời gian qua triển khai chưa được tốt, đặc biệt là cấp huyện gần như bỏ ngỏ. Các tuyến đường về trung tâm xã có rất nhiều tuyến hai bên đường không được phát cỏ, không thoát nước và cả giao thông nông thôn cũng không được quan tâm.

Việc quản lý, duy tu, sửa chữa thường xuyên là yêu cầu vô cùng quan trọng, bởi nếu giao thông tắc kéo theo nhiều hoạt động khác cũng tắc. Vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính tiếp tục rà soát các nguồn ngân sách để nâng nguồn vốn phục vụ công tác duy tu, sửa chữa lộ nông thôn. Theo đó, thời gian tới tiếp tục sử dụng các nguồn vốn xổ số kiến thiết, các nguồn thu vượt để bổ sung. Tuy nhiên, với nhiệm vụ trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: “Các huyện, xã tăng cường công tác quản lý thường xuyên, nhất là vào mùa mưa. Ðồng thời, Sở Giao thông vận tải tiến hành thống kê, rà soát để từ đó xây dựng đề án nâng cấp các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh".

Nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông đang là nhu cầu cấp thiết và vô cùng quan trọng, bởi vừa đảm bảo lưu thông, vừa đảm bảo nâng tải trọng để vận chuyển hàng hoá, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song song đó, công tác quản lý, duy tu, sửa chữa cần được tăng cường giải pháp khoán. Thời gian qua tỉnh đã cho thí điểm giải pháp khoán trong duy tu, sửa chữa lộ giao thông và được đánh giá mang lại hiệu quả cao.

Ðể có được hạ tầng giao thông như hiện nay là sự góp sức từ rất nhiều nguồn lực, trong đó có một phần không nhỏ từ người dân và doanh nghiệp. Ðể các tuyến đường luôn trong tình trạng thông suốt và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, sinh hoạt, vận tải hàng hoá... cần tiếp tục có sự chung tay góp sức của toàn xã hội./.

 

Nguyễn Phú

 

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.