ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 19:17:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Áp lực duy tu hạ tầng giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Ðường nhỏ, thời gian dài sau khi đưa vào sử dụng chưa được nâng cấp, lại trong điều kiện phải chịu tác động của thiên tai, thời tiết… đã khiến công tác duy tu, sửa chữa trở thành áp lực thật sự cho chính quyền các cấp, nhất là nguồn kinh phí.

Dù xuất phát điểm thấp, địa hình bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi chằng chịt, nhưng đến thời điểm này 100% xã đã có đường ô-tô về trung tâm. Ðặc biệt, toàn tỉnh hiện có 4.693 tuyến đường các loại với tổng chiều dài khoảng 15.093 km. Các tuyến đường này được kết nối với nhau từ tỉnh đến huyện, xã và đấu nối với 5 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, tạo thành mạch giao thông liên hoàn phục vụ sản xuất, vận tải hàng hoá và nhu cầu đi lại của người dân. 

Nâng cấp tuyến lộ kênh xáng Láng Trâm (đoạn thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình).

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn chế nên nhiều tuyến đường được đầu tư nhỏ và khá lâu không được nâng cấp, cùng với việc phải chịu tác động của thiên tai, thời tiết, nhất là tình trạng ngập úng cục bộ do mưa lớn, triều cường, sạt lở ven sông… đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, tiêu biểu là các dự án đường ô-tô về trung tâm xã trên địa bàn tỉnh được xây dựng từ nguồn trái phiếu Chính phủ từ trước năm 2010, đến thời điểm này đã trải qua thời gian khá lâu mà chưa được nâng cấp nên đang trong tình trạng xuống cấp và hư hỏng nặng. Nhiều trục đường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sạt lở bờ sông.

Như trên địa bàn huyện Ðầm Dơi, vào ngày 11/8, tuyến đường về trung tâm xã Nguyễn Huân, đoạn trên địa bàn xã Tân Tiến, một đoạn lộ nhựa gần 20 m đã bị sụp hoàn toàn xuống sông, khiến giao thông bị chia cắt cục bộ. Ðược biết, đây là tuyến đường thường xuyên xảy ra sạt lở và hiện nay vẫn đang trong tình trạng bị đe doạ bởi sạt lở.

Hay như trước đó, vào khoảng tháng 6/2021, trên tuyến kênh xáng Lộ Xe, đoạn từ cầu Tân Lợi đến cầu Tân Ðức nằm trên trục đường ô-tô về trung tâm xã Tân Tiến liên tục xảy ra sạt lở. Các vụ sạt lở này làm cho nhiều đoạn có một phần mặt đường nhựa bị sụp hoàn toàn xuống sông, giao thông chia cắt cục bộ trong thời gian chờ mở rộng mặt đường về phía bên trong.

Không chỉ có huyện Ðầm Dơi mà hàng loạt các huyện khác như Năm Căn, Cái Nước, Phú Tân… tình trạng sạt lở đang tiếp tục đe doạ nhiều tuyến giao thông, nhất là giao thông nông thôn. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 104 vị trí ven sông bị sạt lở với tổng chiều dài 2.398 m, làm thiệt hại hơn 806 m lộ bê-tông và 22 m lộ nhựa.

Trên địa bàn TP Cà Mau, nhiều tuyến đường cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Tiêu biểu có thể kể như tuyến đường Mậu Thân và tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ cầu Huỳnh Thúc Kháng hướng về xã Hoà Thành). Các tuyến đường này hiện nay xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông cũng như vận tải hàng hoá của người dân và doanh nghiệp. Ðặc biệt, sau những cơn mưa lại xuất hiện tình trạng ngập cục bộ những ổ gà, ổ voi biến chúng trở thành "cái bẫy" rình rập người lưu thông. Và thực tế, đã có không ít vụ té ngã, tai nạn giao thông xảy ra trên những tuyến đường này.

Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn từ cầu Huỳnh Thúc Kháng hướng về xã Hoà Thành, xuống cấp nghiêm trọng.

Ðó chỉ là những tuyến tiêu biểu trong hàng loạt các tuyến đường trên địa bàn tỉnh cần sớm được nâng cấp, sửa chữa. Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết, vốn phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa giao thông hàng năm đều thiếu so với nhu cầu thực tế. Cuối năm 2018, sở đã tiến hành rà soát từng tuyến đường theo yêu cầu của các huyện để xác định mức độ duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, do ngân sách không đảm bảo, nguồn vốn hàng năm được phân bổ cho công tác duy tu, sửa chữa giao thông còn quá xa so với nhu cầu thực tế. Mà càng để lâu thì đường phát triển ngày càng nhiều, tức nguồn vốn lại càng lớn.

“Ngoài ra, do các tuyến đường của tỉnh hiện nay thuộc diện quy mô nhỏ, tức tuổi thọ ngắn, từ đó thời gian duy tu, sửa chữa cũng ngắn theo, đây là một áp lực lớn cho ngân sách, hàng năm chủ yếu là “liệu cơm gắp mắm”. Trước những khó khăn về kinh phí nên giải pháp trước mắt là các huyện cần đặc biệt quan tâm công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên, hạn chế để xảy ra hư hỏng nặng; như vậy mới đảm bảo vừa giảm chi phí vừa kéo dài tuổi thọ của các tuyến đường”, ông Tất phân tích thêm.

Liên quan đến công tác quản lý thường xuyên, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, đã từng đánh giá, công tác quản lý thường xuyên thời gian qua triển khai chưa được tốt, đặc biệt là cấp huyện gần như bỏ ngỏ. Các tuyến đường về trung tâm xã có rất nhiều tuyến hai bên đường không được phát cỏ, không thoát nước và cả giao thông nông thôn cũng không được quan tâm.

Việc quản lý, duy tu, sửa chữa thường xuyên là yêu cầu vô cùng quan trọng, bởi nếu giao thông tắc kéo theo nhiều hoạt động khác cũng tắc. Vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính tiếp tục rà soát các nguồn ngân sách để nâng nguồn vốn phục vụ công tác duy tu, sửa chữa lộ nông thôn. Theo đó, thời gian tới tiếp tục sử dụng các nguồn vốn xổ số kiến thiết, các nguồn thu vượt để bổ sung. Tuy nhiên, với nhiệm vụ trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: “Các huyện, xã tăng cường công tác quản lý thường xuyên, nhất là vào mùa mưa. Ðồng thời, Sở Giao thông vận tải tiến hành thống kê, rà soát để từ đó xây dựng đề án nâng cấp các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh".

Nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông đang là nhu cầu cấp thiết và vô cùng quan trọng, bởi vừa đảm bảo lưu thông, vừa đảm bảo nâng tải trọng để vận chuyển hàng hoá, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song song đó, công tác quản lý, duy tu, sửa chữa cần được tăng cường giải pháp khoán. Thời gian qua tỉnh đã cho thí điểm giải pháp khoán trong duy tu, sửa chữa lộ giao thông và được đánh giá mang lại hiệu quả cao.

Ðể có được hạ tầng giao thông như hiện nay là sự góp sức từ rất nhiều nguồn lực, trong đó có một phần không nhỏ từ người dân và doanh nghiệp. Ðể các tuyến đường luôn trong tình trạng thông suốt và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, sinh hoạt, vận tải hàng hoá... cần tiếp tục có sự chung tay góp sức của toàn xã hội./.

 

Nguyễn Phú

 

Liên kết hữu ích

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.