ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 21:52:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bạc Liêu: Thiếu kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông

Báo Cà Mau

Được phân cấp quản lý, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với 12 tuyến đường tỉnh, 1 tuyến đường huyện, 1 tuyến dân sinh bê-tông và 16 tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) với tổng chiều dài trên 550km, Sở GT-VT đã làm tốt nhiệm vụ, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đi lại, giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn chế, bên cạnh những thuận lợi thì công tác quản lý giao thông hiện vẫn còn không ít khó khăn.

Sửa chữa đường Bạc Liêu - Hưng Thành bị sạt lở do mưa lớn kéo dài. Ảnh: T.H

Thường xuyên duy tu, sửa chữa công trình giao thông

Thời gian qua, Sở GT-VT đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý giao thông, nhất là thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường tỉnh đang quản lý. Kịp thời đáp ứng được yêu cầu của các địa phương và kiến nghị của người dân qua các cuộc tiếp xúc cử tri, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn và có nhiều công trình xuống cấp nhanh do chưa thực hiện duy tu bảo dưỡng theo quy định.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT: “Năm 2022, Sở được bố trí 1,6 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý ĐTNĐ, đường bộ và các cây cầu trên địa bàn. Nguồn kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ trên 35 tỷ đồng bố trí cho 26 danh mục công trình, gồm 3 giai đoạn: trước và sau mùa mưa bão, chỉnh trang phục vụ Tết. Trong đó, đối với giai đoạn trước mùa mưa bão, hiện đã triển khai thực hiện xong việc sửa chữa 11 danh mục công trình; còn 1 danh mục (sửa chữa, gia cố lề, đảm bảo giao thông tuyến đường tỉnh ĐT.982) đã đấu thầu qua mạng, dự kiến đầu tháng 8/2022 bàn giao mặt bằng và cuối năm 2022 sẽ thi công xong và đưa vào khai thác sử dụng. Sở đang tiếp tục tổ chức khảo sát lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho 14 danh mục còn lại để triển khai sửa chữa đảm bảo giao thông các tuyến đường tỉnh quản lý sau mùa mưa bão và chỉnh trang phục vụ Tết”.

Song song đó, Sở GT-VT cũng đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện tình trạng hư hỏng và các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, luồng ĐTNĐ. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, đã lập biên bản 95 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, ĐTNĐ…

Khó khăn do thiếu kinh phí

Bên cạnh những mặt làm được, Sở GT-VT hiện gặp khó khăn về kinh phí quản lý, bảo dưỡng các công trình giao thông, dẫn đến chưa đáp ứng được mục tiêu ngăn chặn sự xuống cấp công trình. Với công tác sửa chữa định kỳ, chỉ có thể lựa chọn các vị trí hư hỏng nặng để ưu tiên (mang tính chất cục bộ, không xử lý được triệt để). Trong khi đó, tác động mạnh mẽ của thiên tai, mưa bão hàng năm làm gia tăng hư hại lên nhiều tuyến đường.

Đồng thời, vì kinh phí hạn chế, đơn vị không thực hiện được hết công tác bảo dưỡng thường xuyên, như: phát quang cây cỏ, khơi thông cống rãnh dọc các tuyến đường bộ khi trời mưa, đắp lề, sơn cột tiêu, cột ki-lô-mét, bổ sung thay thế biển báo. Phải cắt giảm tuần tra quản lý đường bộ còn 122 ngày/năm, trong khi định mức quy định 365 ngày/năm; ĐTNĐ chỉ tuần tra 1 tháng/lần, trong khi định mức quy định 1 tháng/12 lần… bởi phần lớn kinh phí dành để sửa chữa mặt đường đảm bảo giao thông, nhất là những đoạn tuyến hư hỏng nặng có nguy cơ tắc đường. Về ĐTNĐ, không đủ kinh phí để sửa chữa, bổ sung lắp đặt biển báo ĐTNĐ.

“Nếu chỉ tính riêng công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và ĐTNĐ, để thực hiện hết các công việc thì nhu cầu kinh phí khoảng 50 tỷ đồng/năm. Nhưng nhiều năm qua, tỉnh chỉ bố trí được 3 tỷ đồng/năm, riêng năm 2022 chỉ bố trí được 1,6 tỷ đồng”, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, cho biết thêm.

Qua tìm hiểu việc bố trí vốn để thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ và ĐTNĐ của các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Cà Mau, Hậu Giang cho thấy, hàng năm, các tỉnh này bố trí nguồn kinh phí cao hơn tỉnh Bạc Liêu từ 7 - 16 lần. Do đó, để thực hiện tốt công tác quản lý, tuần tra, kiểm tra kịp thời phát hiện tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, kiểm tra các cây cầu hỏng hóc, các tuyến đường gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, Sở GT-VT kiến nghị cần bố trí vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và ĐTNĐ hợp lý hơn. Đồng thời, cần sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong việc quản lý hành lang lộ giới, xử lý các công trình vi phạm cũng như tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ công trình giao thông; đóng góp công sức hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng thực hiện duy tu, bảo dưỡng các công trình.

Mai Đinh

Những tháng còn lại của năm 2022, Sở GT-VT tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra phát hiện kịp thời hư hỏng của từng công trình nhằm sớm sửa chữa, khắc phục, tránh để hình thành những hư hỏng lớn gây tốn kém kinh phí không cần thiết cũng như đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt và kéo dài tuổi thọ của công trình. Sử dụng kinh phí một cách tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả trong điều kiện khó khăn về nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo trì các công trình bằng nguồn vốn đã được giao.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.