ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 03:24:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bác Sáu Dân trong lòng dân

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày cuối năm, tìm về Ấp 6, xã Khánh Hoà, huyện U Minh, đâu đâu cũng nghe nói về "Khu di tích lịch sử Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt". Mặc dù thời gian ông ở đây không lâu (từ năm 1972-1974), nhưng bấy nhiêu cũng đủ để làm nên một di tích lịch sử, gắn liền với thời kỳ đấu tranh gian khổ và là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Phần đất đồng chí Võ Văn Kiệt (còn được gọi với bí danh Sáu Dân) ở, nay thuộc sở hữu của gia đình ông Ðỗ Minh Thuần, Ấp 6, xã Khánh Hoà, huyện U Minh. Ông Thuần nhớ lại, những năm bác Sáu Dân về đây chỉ đạo kháng chiến, ông Thuần chỉ khoảng 8 tuổi. Ngày đó, khu bác Sáu ở chỉ là những căn chòi nhỏ, xây dựng dọc theo bờ đìa. Hàng ngày, ông Thuần và đám bạn vẫn hay chạy vào chơi cùng với các chú cảnh vệ. Có đôi lần, ông được gặp bác Sáu Dân với dáng người hiền từ, trong bộ đồ bà ba đen. Ông cũng không biết đó là cán bộ cấp cao, chỉ biết là các chú ấy phục vụ cho cách mạng. Mãi sau này, khi hoà bình lập lại, ông và nhiều người dân địa phương mới biết đó là đồng chí Võ Văn Kiệt (lúc ấy là Bí thư Khu uỷ Khu Tây Nam Bộ) ở đây để chỉ đạo cuộc kháng chiến.

Khu di tích lịch sử Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt là niềm tự hào của người dân địa phương.

Ông Lê Minh Tuấn, Bí thư Chi bộ Ấp 6, xã Khánh Hoà, tiếp lời: "Do hoạt động bí mật nên hầu như không ai biết các anh, các chú ấy đến đây làm gì. Mãi sau này, khi mọi người hiểu ra, thì ai nấy đều rất vui, rất đỗi tự hào. Bởi lẽ nơi đây đã từng là cái nôi che chở cho các đồng chí lãnh đạo cách mạng. Người dân nơi đây đã góp công, góp của để cống hiến cho cách mạng. Và càng tự hào hơn, khi hiện nay nơi đây được Nhà nước đầu tư xây dựng một khu di tích khang trang, ý nghĩa".

Ðể xây dựng khu di tích, ông Ðỗ Minh Thuần đã không ngần ngại hiến gần 2.000 m2 đất. Theo ông Thuần, làm được việc này ông thấy rất vui mừng, không chỉ ở góc độ gia đình mà còn ở góc độ địa phương. Bởi vì có được khu di tích là nơi giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ; là sự tri ân của người dân U Minh nói riêng và Cà Mau nói chung, đối với các vị tiền bối cách mạng, đã cùng ăn, cùng ở, cùng chiến đấu với đồng bào trong những thời khắc chiến tranh khốc liệt.

Các ngành, đoàn thể và Nhân dân chăm sóc cây cảnh xung quanh khu di tích.

Càng tự hào hơn, khi sau này, đồng chí Võ Văn Kiệt trở thành Thủ tướng Chính phủ, một vị Thủ tướng có nhiều quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, đem lại ấm no, sự đổi mới cho đất nước. Ông Thuần cho biết, điều mà ông ấn tượng nhất đối với Thủ tướng Võ Văn Kiệt chính là quyết định xây dựng đường điện Bắc - Nam. Từ đó, điện được kéo dọc khắp đất nước, phục vụ sản xuất và đời sống cho Nhân dân. Ngoài ra, còn có Công trình Khí - Ðiện - Ðạm ngay trên vùng đất U Minh này.

Là người ở cạnh và thường hay lui tới trong những ngày khu di tích được xây dựng, ông Lý Quốc Khánh (Ấp 6, xã Khánh Hoà, huyện U Minh) bộc bạch: "Tôi thấy vui lắm. Ấp 6 bây giờ khang trang hơn. Có con lộ lớn, có đèn đường, giờ có thêm khu di tích... ai ai cũng phấn khởi. Chúng tôi tích cực góp chút công sức trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh để điểm tô cho xóm làng và khu di tích được sạch đẹp hơn, khang trang hơn, để mọi người đến đây viếng thăm sẽ có ấn tượng tốt đẹp".

Khu công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm Cà Mau, công trình mang đậm dấu ấn Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: THANH DŨNG

Chị Danh Thị Mị, Bí thư Xã đoàn Khánh Hoà, huyện U Minh, chia sẻ: "Thế hệ trẻ được sinh ra, lớn lên trong thời bình nên có được khu di tích này sẽ là một minh chứng sinh động để tổ chức Ðoàn làm địa điểm giáo dục truyền thống cách mạng. Thông qua những hình ảnh được phục dựng lại, thế hệ trẻ sẽ hiểu thêm về những hy sinh, gian khổ của thế hệ đi trước, đặc biệt là của bác Sáu trong những năm tháng đã sống, chiến đấu ở đây. Lực lượng đoàn viên, thanh niên sẽ lấy đó làm động lực học tập, phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với công lao của thế hệ đi trước đã dày công gầy dựng"./.

 

Trần Chương

 

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

Học Bác tính tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm.

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…