ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:54:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bánh trung thu truyền thống bắt nhịp thời đại

Báo Cà Mau Tuổi thơ của mỗi người đều có ít nhất một lần được quây quần đón Trung thu, được ăn những miếng bánh ngon. Những chiếc bánh trung thu truyền thống đã trở nên quen thuộc. Vậy nên rất dễ hiểu khi nhiều người thích chiếc bánh trung thu mang hương vị cổ truyền, để nhớ về thời thơ ấu nhiều niềm vui, ấm áp bên gia đình.

Theo thời gian, bánh trung thu được người làm bánh không ngừng sáng tạo, đổi mới. Nếu ngày xưa chỉ có nhân thập cẩm gà quay, đậu xanh, khoai môn... thì nay còn có nhân đậu đỏ, yến sào, tiramisu, chocolate, trà xanh... Hạt dưa trong chiếc bánh nguyên bản ngày nào cũng được đa dạng hoá bằng hạt macca, hạt điều, óc chó, hạnh nhân... Vỏ bánh nướng cũng biến tấu theo khẩu vị ưa thích của thực khách bằng cách trộn thêm tinh than tre, bột ca cao, bột trà xanh, bột khoai lang tím... tạo nên màu sắc tươi tắn và kiểu tạo hình cũng thẩm mỹ hơn.

Bánh trung thu truyền thống luôn có chỗ đứng trong nhịp sống hiện đại, nhờ màu sắc, hương vị riêng.

Không vì sự lấn chiếm và biến hoá đa dạng của bánh trung thu hiện đại mà bánh trung thu truyền thống chết đi. Nó có sức sống bền bỉ riêng, dựa vào bề dày lịch sử lâu đời ăn sâu trong tiềm thức người Việt. Bánh trung thu truyền thống mang nhiều giá trị dinh dưỡng và hợp khẩu vị người Việt nhất. Nhân bánh gồm những loại nguyên liệu cơ bản như: thịt xá xíu, lạp xưởng, hạt sen, hạt dưa, mứt bí, mỡ đường... hoà trộn tạo nên vị ngọt, bùi, béo dung hoà, cân bằng, sừng sực của các loại hạt, tạo nên sự ngon miệng, dễ ăn và càng ăn càng cuốn. Ðặc biệt, khi ăn, kết hợp với nước trà hoặc hoa quả tươi có vị chua ngọt, để lại cho người ăn cảm giác khó quên vì sự thơm ngon, vị ngọt còn níu giữ nơi cổ họng.

Chị Ðinh Hà Duyên, Phường 5, chia sẻ: “Tôi thích mang bánh truyền thống biếu tặng ông bà, cha mẹ, bạn bè. Bánh truyền thống ăn hoài không thấy chán, vừa nhâm nhi bánh, uống trà, vừa trò chuyện, hết dĩa bánh lúc nào không hay”.

Chị Hoàng Ngọc Cẩm Hiếu, Phường 6, cho biết: “Tôi nghĩ tôi vẫn thích bánh truyền thống. Ðối với tôi, bánh truyền thống không thực sự bắt mắt nhưng hương vị rất hấp dẫn. Thêm nữa, ông bà, cha mẹ của tôi cũng muốn có bánh truyền thống trong ngày trung thu để đãi bạn bè, họ hàng”.

Dù có những giá trị riêng, nhưng bánh trung thu truyền thống vẫn phải thay đổi để bắt kịp thị hiếu của người dùng thời nay. Bên cạnh chọn nguyên liệu tươi ngon nhất, mỗi người làm bánh lại có công thức gia truyền khác nhau, bởi vậy bánh trung thu truyền thống của từng cơ sở có hương vị đặc trưng rất riêng.

Chị Trần Thị Thu (Phường 5, TP Cà Mau) lựa chọn bánh trung thu truyền thống để biếu bạn bè, người thân sau khi cân nhắc giữa các loại bánh hiện đại với nhiều kiểu dáng đa dạng.

Bên cạnh đó, bánh trung thu truyền thống cũng phải cải tiến mẫu mã và phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Nếu như trước đây chỉ bán tại nhà thì nhiều lò bánh bắt đầu sử dụng mạng xã hội để quảng bá. Chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các lò bánh truyền thống đề cao, để bánh dù hạn sử dụng ngắn nhưng vẫn cạnh tranh được, vì sự ngon miệng và tốt cho sức khoẻ người dùng.

Chị Kim Ngân, chủ tiệm bánh Phúc Khang, thông tin: “Theo kinh nghiệm bán bánh nhiều năm, tôi thấy bánh trung thu truyền thống được các cô, các chú ưa chuộng hơn. Về khẩu vị, các cô, các chú ưa chuộng dòng bánh handmade vì không chất bảo quản, hạn sử dụng ngắn nhưng an toàn cho sức khoẻ. Khi đem biếu tặng, các cô chú vẫn thích dòng bánh truyền thống. Còn các bạn trẻ hiện nay lại thích bánh hiện đại nhiều màu sắc".

Ông Mã Khánh Xuyên, đại diện cơ sở sản xuất bánh trung thu Mã Thanh Thành, cho biết: “Bánh trung thu chủ lực của cơ sở vẫn là bánh thập cẩm gà quay, khoai môn, đậu xanh. Bánh trung thu tươi đóng gói kỹ, bảo quản mát cũng có thể sử dụng trong một tháng. Ngoại trừ những kênh truyền thống như: tạp hoá, bán lẻ tại lò, chúng tôi cũng mở rộng trên TikTok và Facebook, tiếp cận người tiêu dùng xa hơn. Bán theo kênh truyền thống thì chỉ bán tại địa phương, nhưng bán trên mạng xã hội thì mình có thể bán cho nhiều tỉnh khác. Ðối với cơ sở, những người tiếp xúc với thực phẩm sẽ được tập huấn để hiểu cách chế biến; nguyên liệu phải rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và còn tươi. Người chế biến làm đúng quy trình bảo quản, đóng gói kỹ thì bánh sẽ giữ được lâu”.

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhiều cơ sở sản xuất sáng tạo thêm nhiều loại nhân bánh mới cho người dùng lựa chọn. Về hình thức, mẫu mã, cách trang trí hoạ tiết tuy không có quá nhiều sự thay đổi nhưng những chiếc bánh trung thu truyền thống vẫn có sức hấp dẫn riêng. Người lớn tuổi tìm đến thứ bánh này vì không thể quên được hương vị đặc trưng. Còn với người trẻ, giữa cuộc sống hiện đại lại muốn hoài niệm về những nét đẹp truyền thống được truyền tải từ hương vị chiếc bánh. Tất cả những điều ấy đã tạo nên sức sống vượt thời gian, với những bước chuyển mình "bắt nhịp" thời đại của bánh trung thu truyền thống./.

 

Lam Khánh

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Hướng về đồng bào vùng lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh phát động công chức, viên chức đóng góp chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone 16/9: Những hành động đơn giản để bảo vệ tầng ozone

Tầng ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống trái đất. Kích thước của tầng khí này không dày, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng, là lớp bao bọc quanh hành tinh như một lá chắn bảo vệ đối với cuộc sống của mỗi sinh vật trên trái đất… Ngày 16/9 hàng năm được lựa chọn là Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone. Đây là dịp để các quốc gia trên thế giới tăng cường nhận thức và có những hành động thiết thực bảo vệ tầng ozone, giữ gìn môi trường sống của nhân loại vì sự phát triển bền vững.