ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 09:48:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bao cát ngăn triều cường bị vỡ gây mất ATGT

Báo Cà Mau

Giữa tháng 11/2012, nhiều địa phương tích cực huy động lực lượng làm bờ kè bằng bao cát để ngăn triều cường tràn qua Quốc lộ 1A. Triều cường đã hết từ lâu, nhưng hàng loạt bao cát vẫn để nguyên và hầu hết các bao đều bị vỡ, cát tràn ra đường, gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Quốc lộ 1A đoạn qua xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) được đắp gần 6km bờ kè bằng bao cát ở 2 đoạn, từ cống Hòa Bình - nhà thờ Vĩnh Hiệp và từ cầu Số 3 - cầu Xóm Lung. Hơn 1 tháng nay, triều cường không còn gây ngập, nhưng các bao cát nói trên không được thu dọn và bị vỡ hoàn toàn. Cát vương vãi trên đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vào ban đêm vì đoạn đường này không có đèn chiếu sáng.

Ông Lê Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Mỹ B, cho biết: “Lúc có thiên tai, huy động lực lượng đắp bờ kè thì dễ. Giờ bảo họ đi thu gom cát bỏ vào bao mang về thì khó mà tập hợp được người. Nếu thuê cơ giới đi gom về thì lấy kinh phí ở đâu để trả? Vả lại, nếu thu gom rồi thì cất ở đâu? Đắp bờ kè là chủ trương từ trên, chúng tôi đang chờ cấp trên chỉ đạo. Nếu cấp trên chỉ đạo huy động lực lượng thu gom, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị vì điều này rất khó làm…”.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình cho biết, sắp Tết sẽ có triều cường dâng, huyện đang xin ý kiến tỉnh giữ những bao cát này lại vị trí cũ để tiếp tục ứng phó với triều cường. Tuy nhiên, hiện nay các bao cát đã vỡ, tác dụng ngăn triều cường có còn chăng?

Ông Nguyễn Mạnh Thường, Phó Giám đốc Công ty TNHH 719 (Bộ Giao thông - Vận tải) - đơn vị quản lý Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bạc Liêu nói: “Cách trả lời của UBND xã Vĩnh Mỹ B là thoái thác trách nhiệm”. Trong tình huống khẩn cấp triều cường dâng, đe dọa cuộc sống và sinh hoạt của người dân bắt buộc phải làm bờ kè bằng bao cát để ứng phó. Nhưng khi thiên tai đi qua, địa phương phải có giải pháp đưa cát ra khỏi mặt đường để đảm bảo ATGT.

Phía Công ty TNHH 719 đã có công văn gửi 2 huyện Giá Rai và Hòa Bình đề nghị giải phóng những bao cát này ra khỏi mặt đường Quốc lộ 1A để người dân lưu thông an toàn. Công ty cũng đã báo cáo về Bộ GT-VT việc này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các địa phương.

Cát là vật tư xây dựng, các địa phương bỏ phí ở lề đường vừa vi phạm Luật Giao thông đường bộ vừa lãng phí ngân sách Nhà nước. Ông Nguyễn Mạnh Thường cho biết thêm: “Chúng tôi kiến nghị các địa phương trên nên xem xét làm bờ kè ngăn triều cường bằng đất, đắp xa ra mặt đường phía lề đất cạnh bờ sông, vừa có tác dụng lâu dài, vừa dễ khai thông nếu đọng nước”.

MAI ĐINH

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.