ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 15:25:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo tàng Cà Mau trưng bày 640 hiện vật Nam Bộ xưa

Báo Cà Mau (CMO) Nhân kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943 – 2023) và 26 năm thành lập Bảo tàng tỉnh Cà Mau (22/2/1997-22/2/2023), từ ngày 22/2 đến ngày 27/2, Bảo tàng tỉnh Cà Mau tổ chức tiếp nhận và trưng bày các hiện vật về Nam Bộ xưa và Không gian “Phiên chợ đồ xưa” tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

/uploads/Video/News/2023/02/22/143458Sequence 01.mp4

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau, ông Lê Minh Sơn thông tin: Điều đáng trân trọng trong đợt trưng bày này chính là tình cảm của những người yêu quý những giá trị hoài niệm, đã đóng góp rất nhiều cho công tác sưu tầm của đơn vị. Toàn bộ những hiện vật ở đây chính là những hiện vật mà đơn vị tiếp nhận từ các nhà sưu tầm thuộc Hội Cổ vật tỉnh An Giang, CLB Cổ vật Thuận An, Chi hội Cổ Ngoạn Sài Gòn, Chi hội Đồ xưa huyện Châu Thành, Chi hội Caphe Đồ xưa Thoại Sơn hiến tặng.

Nghi thức cắt băng khai mạc trưng bày Gốm Nam Bộ xưa tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Tạ Hoàng Hiện, Phó giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho Hội Cổ vật tỉnh An Giang.

Các hiện vật được trưng bày đều có dấu ấn của thời gian và đặc biệt là luôn được tham gia vào quá trình vận động của vùng đất và con người Nam Bộ từ xưa cho đến ngày nay.

Với không gian khoảng 80m2, tập hợp 640 hiện vật bao gồm: Tượng, bình gốm, gạch trang trí, trang sức, dụng cụ sinh hoạt bằng kim loại, dụng cụ thủ công bằng đất nung và được chia làm 3 nhóm chính: Nhóm hiện vật có liên quan đến 2 cuộc kháng chiến vệ quốc của Nhân dân ta; Nhóm hiện vật liên quan đến thời kỳ bao cấp (từ năm 1976-1986); Nhóm hiện vật gắn liền với đời sống lao động, sinh hoạt sản xuất của bà con Miền Nam…

Ông Cao Hồng Lĩnh, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau (bên phải) tiếp nhận hiện vật do thành viên Hội Cổ vật tỉnh An Giang trao tặng.

Bên cạnh đó còn có một số hiện vật phản ánh nền văn hoá Óc Eo, đó là những hiện vật chất liệu bằng gốm Óc Eo (niên đại TK I – VII), lượng thông tin chứa trong các hiện vật quý giá này tuy ít ỏi nhưng góp phần tìm lại chân dung vùng đất cổ và các di tích thuộc văn hóa Óc Eo, chứng minh cho sự tồn tại của một nền văn hóa cổ trên vùng đất phía Nam.

Tham quan khu trưng bày cổ vật do Hội Cổ vật tỉnh An Giang trao tặng.

Bà Bùi Thị Thúy, nguyên Giám đốc Bảo tàng - Phó Chủ tịch Hội Cổ vật tỉnh An Giang cho biết: Hội cổ vật tỉnh An Giang đã tập hợp được số lượng lớn các nhà sưu tập trong và ngoài tỉnh với nhiều tâm huyết  gìn giữ và phát huy  giá trị văn hóa lịch sử dân tộc thông qua hội cổ vật, đồ xưa. Với sự tâm huyết của chị Đỗ Quyên, Chủ tịch Hội Cổ vật tỉnh An Giang huy động nhiều nhà sưu tập là thành viên của Hội đã hiến tặng 640 hiện vật với nhiều thể loại, chủ đề, góp phần khẳng định bề dày về lịch sử - văn hoá của vùng đất Nam Bộ, gợi nhớ lại đời sống văn hóa của lớp người thời khai hoang, mở cõi.

 Chiếc bình gốm của người Khmer có niên đại hàng trăm năm rất có giá trị được trao tặng cho Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

"Những hiện vật hiến tặng lần này đang dần phủ lên phủ lớp bụi thời gian nhưng càng có tác dụng làm sống lại những giá trị nền tảng gắn chặt với tiến trình phát triển của vùng đất phương Nam. Đồng thời làm phong phú thêm kho hiện vật của Bảo tàng tỉnh Cà Mau, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và hoạt động chuyên môn của đơn vị trong thời gian tới". Bà Thúy cho biết thêm.

Những mảnh gốm vỡ có niên đại sau văn hóa Óc Eo được nhà sưu tầm Trần Văn Chất, CLB Caphe Đồ xưa Thoại Sơn hiến tặng.

Hoạt động trưng bày chuyên đề về hiện vật Nam Bộ xưa và Không gian “Phiên chợ đồ xưa” lần này tạo nên một không gian nhỏ để công chúng và người mộ điệu được chiêm ngưỡng, thưởng lãm những hiện vật đặc sắc mang dấu ấn của vùng đất Nam Bộ của những thời kỳ trước. Qua đó, hướng tới việc tham gia giữ gìn bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, đưa những giá trị lịch sử, mỹ thuật vô giá của hiện vật, nhất là giá trị phi vật thể hàm chứa trong mỗi hiện vật đến với cộng đồng./.

Huỳnh Lâm

 

 

 

 

 

 

 

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).