ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 13:01:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ an toàn lưới điện mùa khô

Báo Cà Mau Mùa khô đang bước vào thời kỳ cao điểm, đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ðiều này đang gia tăng khả năng quá tải của hệ thống lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Trước tình hình trên, Công ty Ðiện lực Cà Mau cùng các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế xuống mức thấp nhất sự cố lưới điện, để bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, nhất là việc tăng cường bảo vệ an toàn lưới điện.

Nhân viên Ðiện lực TP Cà Mau bảo trì, khắc phục khiếm khuyết trên lưới điện.

Nếu như trong tháng 1/2024, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn toàn tỉnh tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023, thì bước sang tháng 2, con số này tăng gần gấp đôi, lên trên 23,8% và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tháng 3 này khi bước vào cao điểm mùa khô.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ sự cố do quá tải, hệ thống lưới điện còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác đến từ các hoạt động sản xuất và vui chơi của chính người dân. Thả diều, phát quang, đốt cỏ, đốt rác là những hoạt động dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trong mùa khô như hiện nay.

Mặc dù ngành điện và cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo với nhiều hình thức, nhưng thực trạng thả diều gần lưới điện, việc phát quang, đốt cỏ, rác của người dân trong thời điểm này diễn ra khá phổ biến. Nếu chủ quan, lơ là sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây mất an toàn lưới điện và hậu quả để lại khôn lường, nhất là tại những khu vực gần khu dân cư và công trình lưới điện.

Ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, công ty triển khai phương án bảo vệ an toàn lưới điện thường xuyên cho tất cả thời gian trong năm. Tuy nhiên, những tháng mùa khô, nguy cơ mất an toàn lưới điện cao hơn. Theo đó, công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức; đồng thời chủ động xây dựng phương án cấp điện, vận hành lưới điện an toàn.

Theo đó, để đảm bảo việc cung cấp điện mùa khô an toàn, liên tục và tiết kiệm, công ty đã tiến hành kiểm tra hệ thống lưới điện những nơi có nguy cơ xảy ra sự cố để kịp thời khắc phục.

Ðể việc cung cấp điện không bị gián đoạn do sự cố thì ý thức của người dân là yếu tố quyết định. Hiện nay, toàn công ty có khoảng 370.483 khách hàng, trong đó có 343.480 khách hàng sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và 27.003 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Do đó, mỗi khách hàng tiết kiệm một ít, mọi người dân không vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện chính là để việc cung cấp điện không bị gián đoạn, ngoài ra còn để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của chính mình và những người xung quanh.

“Mục tiêu của ngành điện là tiếp tục thực hiện tốt việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, không thực hiện tiết giảm trên mọi lĩnh vực; sản lượng điện cung cấp đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong các tháng mùa khô năm nay. Ðây là nhiệm vụ rất cần sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước và người dân, nhất là sử dụng điện tiết kiệm, an toàn”, ông Minh chia sẻ./.

 

Phan Ngọc Ẩn

 

Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhiều tuyến điện được xây dựng xuyên rừng, đi qua vùng nông thôn, nên việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm, nhất là đang trong thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa như hiện nay.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Thời gian qua, khắc phục những khó khăn về nguồn kinh phí, địa hình, nhất là tình trạng bị chia cắt bởi sông ngòi, ngành điện đang từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Ðồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Mới đây, trong buổi làm việc với Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) vào ngày 22/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Tổng Công ty tiếp tục nghiên cứu giải pháp cung cấp điện, cũng như đầu tư hạ tầng lưới điện, để tiến tới 100% người dân, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn, được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ðảm bảo cung cấp điện dịp lễ

Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị và điện lực trực thuộc không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), trừ trường hợp xử lý sự cố.

Chung trách nhiệm đảm bảo an toàn điện

Ðiện thương phẩm tháng 3 tiếp tục tăng 0,54% so với tháng 2 và tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2023, đang là dấu hiệu dự báo rõ ràng nhất về những khó khăn, thách thức trong công tác vận hành hệ thống điện ở các tháng cao điểm nắng nóng tiếp theo.

Chung tay vì nguồn năng lượng lâu dài

Con số hơn 99,98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, cho thấy những nỗ lực của ngành điện cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn điện liên tục, an toàn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, thì ý thức, sự hiểu biết của người dân là nhân tố quan trọng.

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Những năm qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau luôn chú trọng đầu tư hạ tầng, đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững, minh chứng là dành hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để đầu tư hạ tầng lưới điện.

Tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững

Với tình trạng nắng nóng như đã qua, nhiều người dân, nhất là khu vực nội ô TP Cà Mau bắt đầu lo ngại hoá đơn tiền điện sẽ tăng. Tuy phần tăng không quá nhiều, nhưng cũng là áp lực không nhỏ cho nhiều hộ gia đình thuộc diện thu nhập thấp và không ổn định.

Bảo vệ an toàn lưới điện mùa khô

Mùa khô đang bước vào thời kỳ cao điểm, đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ðiều này đang gia tăng khả năng quá tải của hệ thống lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Ðảm bảo cung cấp điện mùa khô

Ðảm bảo cung cấp điện trong tất cả các kịch bản, tình huống thực tế có thể xảy ra đối với các hoạt động, giải pháp chống hạn mặn mùa khô năm nay, là một trong những nội dung tiên quyết mà Phương án số 300/PA-PCCM của Công ty Ðiện lực Cà Mau đã đề ra.