Thứ sáu, 7-11-25 21:06:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bất cập dạy nghề phổ thông cho học sinh

Báo Cà Mau (CMO) Không chỉ giúp học sinh được cộng điểm khuyến khích vào kỳ thi xét tuyển lớp 10 và tốt nghiệp THPT, dạy nghề phổ thông (NPT) còn có ý nghĩa thiết thực là giúp học sinh có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc có kỹ năng lao động sản xuất. Tuy nhiên, với mục đích cộng điểm được đặt lên hàng đầu nên dạy NPT hiện nay vẫn còn hình thức, chưa đi vào thực chất.

Theo phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, học sinh bậc THCS (lớp 8) sẽ được học 70 tiết, bậc THPT (lớp 11) học 105 tiết NPT. Riêng đối với bậc THCS chỉ khuyến khích những trường có điều kiện chứ không nằm trong chương trình học bắt buộc.

Sớm tiếp xúc với nghề 

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 11.300 học sinh tham gia thi NPT. Trong đó có 9.300 học sinh bậc THPT, còn lại là bậc THCS. Sau khi hoàn thành chương trình học, học sinh được cộng điểm khuyến khích khi thi tốt nghiệp theo quy định.

Ngoài ra, cơ sở đào tạo sẽ cấp giấy chứng nhận cho học sinh để các em được công nhận trên thị trường lao động và được miễn trừ các nội dung này nếu có nguyện vọng theo học tiếp chương trình trung cấp chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp phổ thông.  

Nghề tin học văn phòng được nhiều trường chọn vì có sẵn thiết bị thực hành từ phòng tin học. (Ảnh chụp tại trường THPT Thới Bình).

Em Lý Đại Phú, học sinh lớp 11C, trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Theo em, nếu biết tận dụng nghiêm túc thì học NPT như tin học hay điện dân dụng rất có ích cho mình. Những kiến thức và kỹ năng cơ bản được tiếp cận không chỉ giúp em có thêm hiểu biết để hỗ trợ trong cuộc sống hằng ngày mà còn hỗ trợ rất nhiều trong học tập. Khi tốt nghiệp THPT, nếu không trúng tuyển vào các trường đại học như mong muốn, em có thể tiếp tục học nghề để làm việc tại các cơ sở”.

Từng tổ chức dạy nhiều nghề như chụp ảnh, nấu ăn, điện… nhưng sau khảo sát tình hình thực tế và nhu cầu phát triển, từ năm 2008, trường THPT Thới Bình chuyển sang dạy nghề lĩnh vực tin học.

Thầy Võ Văn Thử, Hiệu trưởng trường THPT Thới Bình, đánh giá: “Đối với những học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn hoặc những học sinh học lực trung bình không có điều kiện học tiếp cao đẳng, đại học thì học nghề là cơ hội để các em có thể tìm kiếm được công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS, THPT. Do đó, học NPT là dịp để học sinh có thể định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai”. 

Nếu có sự tìm hiểu các lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân thì học NPT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là bước đầu tiên giúp học sinh làm quen tay nghề.

Ông Trần Văn Chính, giáo viên dạy nghề, trường THPT Thới Bình, nhận thấy những năm gần đây thi tốt nghiệp trở nên nhẹ nhàng hơn nên nhiều học sinh xem nhẹ việc học NPT, học chỉ mang tính chất đối phó, được cộng điểm. Đối với lĩnh vực tin học văn phòng, những kiến thức và kỹ năng học sinh được học có thể hỗ trợ thêm những môn học khác mà còn rèn các kỹ năng cơ bản để sau này học sinh có thể đi chuyên sâu hơn. Do đó, dù được cộng điểm hay không cộng điểm, NPT cũng cần thiết đối với học sinh.

Đã đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của học sinh?

Năm học 2017-2018 là năm học đầu tiên trường THPT Hồ Thị Kỷ trực tiếp tổ chức dạy nghề phổ thông cho học sinh bậc THPT (lớp 11). Những năm trước đây, việc dạy nghề phổ thông cho học sinh được trung tâm hướng nghiệp và kỹ thuật phụ trách, do cơ sở vật chất của nhà trường không đáp ứng được việc dạy NPT.

Các nghề phổ thông mà học sinh có thể lựa chọn như: tin học văn phòng, điện dân dụng, nấu ăn, cắt may… Tuy nhiên, với đội ngũ giáo viên hiện có, nhà trường quyết định chọn nghề điện dân dụng vì chỉ có giáo viên dạy môn Vật lý là đủ để đảm bảo thực hiện dạy NPT cho 13 lớp 11.

 Nghề nấu ăn cũng thu hút sự quan tâm của học sinh. (Ảnh chụp tại trường THPT Cà Mau).

Thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong dạy NPT cho học sinh của trường hiện tại chính là cơ sở vật chất. Mỗi tuần trường tổ chức cho học sinh học 2 buổi vào các ngày thứ Tư và thứ Sáu. Do phòng học không đủ nên trống phòng nào thì tận dụng phòng đó để học. Đặc biệt, nhà trường triển khai dạy lý thuyết cho học sinh trước vì phòng và thiết bị thực hành vẫn chưa có. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy nghề”.

Không chỉ riêng trường THPT Hồ Thị Kỷ mà hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều dạy NPT dựa vào điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của nhà trường có sẵn. Nghĩa là những học sinh có đam mê hoặc sở thích với nghề này cũng đành chấp nhận học nghề khác, chưa đáp ứng được cái học sinh cần. Trong khi đó, kết quả thi NPT của học sinh mỗi năm luôn ở mức cao (đa số là loại khá, giỏi).

Tốt nghiệp THPT và được tuyển vào đại học, cao đẳng là nguyện vọng chung của đa số học sinh hiện nay, học nghề có lẽ chỉ là sự lựa chọn cuối cùng khi các bạn trẻ không thể chạm tới ngưỡng cửa ước mơ. Với tâm lý chung đó, cộng thêm điểm số của môn NPT không ảnh hưởng đến điểm trung bình của năm học nên tuy có những ý nghĩa thiết thực, nhưng có lẽ NPT vẫn còn nặng về hình thức, chưa tạo được sự quan tâm, hứng thú đối với học sinh.

Em Trần Ngọc Ái Nhi, học sinh trường THPT Thới Bình, chia sẻ: “Mặc dù tin học là môn rất cần thiết, sẽ hỗ trợ cho em rất nhiều trong học tập và công việc sau này, nhưng em vẫn thích được học nghề nấu ăn. Em nghĩ, nếu có đam mê thì làm sẽ tốt hơn. Em mong muốn NPT trong nhà trường đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng  của học sinh”.

Với xu thế hiện nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT trở nên nhẹ nhàng hơn thì việc cộng điểm nghề cho học sinh xét tốt nghiệp THPT khiến nhiều giáo viên đang băn khoăn NPT có còn nên duy trì hay không? Nếu duy trì và để phát huy được ý nghĩa thì dạy NPT cần có sự thay đổi, sắp xếp như thế nào để NPT đi vào thực chất, tránh học một cách hình thức?

Theo ông Trần Văn Chính, đối với tin học văn phòng, hiện nay giáo trình đã quá cũ, lỗi thời trong khi công nghệ thì luôn đổi mới. Do đó, ông mong muốn về phần giáo trình dạy tin học, giáo viên sẽ được tự chủ để cập nhật, truyền tải những thông tin mới nhất, tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho người học.  

“Cộng điểm chỉ là yếu tố hỗ trợ học tập, có kiến thức cơ bản về nghề nghiệp mới là mục đích chính mà giáo dục nghề nghiệp muốn mang đến cho học sinh. Việc cơ sở vật chất còn khó khăn, không đảm bảo việc dạy nghề kèm theo tâm lý xem nhẹ của học sinh là nguyên nhân học NPT vẫn chưa thật sự đạt chất lượng như mong muốn”, ông Trần Văn Dũng, Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT, cho biết./.

Kim Chi

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.