ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 5-5-25 14:33:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bất cập dạy nghề phổ thông cho học sinh

Báo Cà Mau (CMO) Không chỉ giúp học sinh được cộng điểm khuyến khích vào kỳ thi xét tuyển lớp 10 và tốt nghiệp THPT, dạy nghề phổ thông (NPT) còn có ý nghĩa thiết thực là giúp học sinh có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc có kỹ năng lao động sản xuất. Tuy nhiên, với mục đích cộng điểm được đặt lên hàng đầu nên dạy NPT hiện nay vẫn còn hình thức, chưa đi vào thực chất.

Theo phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, học sinh bậc THCS (lớp 8) sẽ được học 70 tiết, bậc THPT (lớp 11) học 105 tiết NPT. Riêng đối với bậc THCS chỉ khuyến khích những trường có điều kiện chứ không nằm trong chương trình học bắt buộc.

Sớm tiếp xúc với nghề 

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 11.300 học sinh tham gia thi NPT. Trong đó có 9.300 học sinh bậc THPT, còn lại là bậc THCS. Sau khi hoàn thành chương trình học, học sinh được cộng điểm khuyến khích khi thi tốt nghiệp theo quy định.

Ngoài ra, cơ sở đào tạo sẽ cấp giấy chứng nhận cho học sinh để các em được công nhận trên thị trường lao động và được miễn trừ các nội dung này nếu có nguyện vọng theo học tiếp chương trình trung cấp chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp phổ thông.  

Nghề tin học văn phòng được nhiều trường chọn vì có sẵn thiết bị thực hành từ phòng tin học. (Ảnh chụp tại trường THPT Thới Bình).

Em Lý Đại Phú, học sinh lớp 11C, trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Theo em, nếu biết tận dụng nghiêm túc thì học NPT như tin học hay điện dân dụng rất có ích cho mình. Những kiến thức và kỹ năng cơ bản được tiếp cận không chỉ giúp em có thêm hiểu biết để hỗ trợ trong cuộc sống hằng ngày mà còn hỗ trợ rất nhiều trong học tập. Khi tốt nghiệp THPT, nếu không trúng tuyển vào các trường đại học như mong muốn, em có thể tiếp tục học nghề để làm việc tại các cơ sở”.

Từng tổ chức dạy nhiều nghề như chụp ảnh, nấu ăn, điện… nhưng sau khảo sát tình hình thực tế và nhu cầu phát triển, từ năm 2008, trường THPT Thới Bình chuyển sang dạy nghề lĩnh vực tin học.

Thầy Võ Văn Thử, Hiệu trưởng trường THPT Thới Bình, đánh giá: “Đối với những học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn hoặc những học sinh học lực trung bình không có điều kiện học tiếp cao đẳng, đại học thì học nghề là cơ hội để các em có thể tìm kiếm được công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS, THPT. Do đó, học NPT là dịp để học sinh có thể định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai”. 

Nếu có sự tìm hiểu các lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân thì học NPT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là bước đầu tiên giúp học sinh làm quen tay nghề.

Ông Trần Văn Chính, giáo viên dạy nghề, trường THPT Thới Bình, nhận thấy những năm gần đây thi tốt nghiệp trở nên nhẹ nhàng hơn nên nhiều học sinh xem nhẹ việc học NPT, học chỉ mang tính chất đối phó, được cộng điểm. Đối với lĩnh vực tin học văn phòng, những kiến thức và kỹ năng học sinh được học có thể hỗ trợ thêm những môn học khác mà còn rèn các kỹ năng cơ bản để sau này học sinh có thể đi chuyên sâu hơn. Do đó, dù được cộng điểm hay không cộng điểm, NPT cũng cần thiết đối với học sinh.

Đã đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của học sinh?

Năm học 2017-2018 là năm học đầu tiên trường THPT Hồ Thị Kỷ trực tiếp tổ chức dạy nghề phổ thông cho học sinh bậc THPT (lớp 11). Những năm trước đây, việc dạy nghề phổ thông cho học sinh được trung tâm hướng nghiệp và kỹ thuật phụ trách, do cơ sở vật chất của nhà trường không đáp ứng được việc dạy NPT.

Các nghề phổ thông mà học sinh có thể lựa chọn như: tin học văn phòng, điện dân dụng, nấu ăn, cắt may… Tuy nhiên, với đội ngũ giáo viên hiện có, nhà trường quyết định chọn nghề điện dân dụng vì chỉ có giáo viên dạy môn Vật lý là đủ để đảm bảo thực hiện dạy NPT cho 13 lớp 11.

 Nghề nấu ăn cũng thu hút sự quan tâm của học sinh. (Ảnh chụp tại trường THPT Cà Mau).

Thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong dạy NPT cho học sinh của trường hiện tại chính là cơ sở vật chất. Mỗi tuần trường tổ chức cho học sinh học 2 buổi vào các ngày thứ Tư và thứ Sáu. Do phòng học không đủ nên trống phòng nào thì tận dụng phòng đó để học. Đặc biệt, nhà trường triển khai dạy lý thuyết cho học sinh trước vì phòng và thiết bị thực hành vẫn chưa có. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy nghề”.

Không chỉ riêng trường THPT Hồ Thị Kỷ mà hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều dạy NPT dựa vào điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của nhà trường có sẵn. Nghĩa là những học sinh có đam mê hoặc sở thích với nghề này cũng đành chấp nhận học nghề khác, chưa đáp ứng được cái học sinh cần. Trong khi đó, kết quả thi NPT của học sinh mỗi năm luôn ở mức cao (đa số là loại khá, giỏi).

Tốt nghiệp THPT và được tuyển vào đại học, cao đẳng là nguyện vọng chung của đa số học sinh hiện nay, học nghề có lẽ chỉ là sự lựa chọn cuối cùng khi các bạn trẻ không thể chạm tới ngưỡng cửa ước mơ. Với tâm lý chung đó, cộng thêm điểm số của môn NPT không ảnh hưởng đến điểm trung bình của năm học nên tuy có những ý nghĩa thiết thực, nhưng có lẽ NPT vẫn còn nặng về hình thức, chưa tạo được sự quan tâm, hứng thú đối với học sinh.

Em Trần Ngọc Ái Nhi, học sinh trường THPT Thới Bình, chia sẻ: “Mặc dù tin học là môn rất cần thiết, sẽ hỗ trợ cho em rất nhiều trong học tập và công việc sau này, nhưng em vẫn thích được học nghề nấu ăn. Em nghĩ, nếu có đam mê thì làm sẽ tốt hơn. Em mong muốn NPT trong nhà trường đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng  của học sinh”.

Với xu thế hiện nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT trở nên nhẹ nhàng hơn thì việc cộng điểm nghề cho học sinh xét tốt nghiệp THPT khiến nhiều giáo viên đang băn khoăn NPT có còn nên duy trì hay không? Nếu duy trì và để phát huy được ý nghĩa thì dạy NPT cần có sự thay đổi, sắp xếp như thế nào để NPT đi vào thực chất, tránh học một cách hình thức?

Theo ông Trần Văn Chính, đối với tin học văn phòng, hiện nay giáo trình đã quá cũ, lỗi thời trong khi công nghệ thì luôn đổi mới. Do đó, ông mong muốn về phần giáo trình dạy tin học, giáo viên sẽ được tự chủ để cập nhật, truyền tải những thông tin mới nhất, tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho người học.  

“Cộng điểm chỉ là yếu tố hỗ trợ học tập, có kiến thức cơ bản về nghề nghiệp mới là mục đích chính mà giáo dục nghề nghiệp muốn mang đến cho học sinh. Việc cơ sở vật chất còn khó khăn, không đảm bảo việc dạy nghề kèm theo tâm lý xem nhẹ của học sinh là nguyên nhân học NPT vẫn chưa thật sự đạt chất lượng như mong muốn”, ông Trần Văn Dũng, Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT, cho biết./.

Kim Chi

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.

Nuôi dưỡng tình yêu tri thức qua trang sách

Nhằm khơi dậy niềm say mê đọc sách và tạo điều kiện để học sinh tiểu học được tiếp cận tri thức từ sớm, ngành giáo dục huyện Cái Nước đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hoá thư viện học đường. Những tủ sách thân thiện, với số lượng đầu sách phong phú, sinh động, không chỉ mang lại niềm vui trong học tập mà còn mở ra thế giới tưởng tượng kỳ diệu, nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong tâm hồn trẻ nhỏ.

1.230 thí sinh tham gia thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 20/4, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ phát động Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần IV

Sáng nay (19/4), Lễ phát động Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam lần thứ IV - 2025 diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau.

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.