ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 18:41:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người bạn tin cậy phát triển

Báo Cà Mau  “Báo chí là một kênh quảng bá, giới thiệu uy tín, tin cậy, có sức lan toả lớn đối với doanh nghiệp (DN). Báo chí trở thành diễn đàn, cầu nối để cộng đồng DN gởi gắm tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất cho sự ổn định, phát triển. Báo chí góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, tạo ra sự liên kết, cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, góp phần xây dựng một cộng đồng DN Cà Mau ngày càng lớn mạnh”, ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, khẳng định.

Ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Báo chí là người bạn đồng hành tin cậy, hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp”.

- Cộng đồng DN Cà Mau đang cần gì ở báo chí, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Phước: Báo chí có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ là ở vai trò cầu nối, diễn đàn thông tin, mà còn ở hiến kế, đề xuất, gợi mở về mặt giải pháp, cả khía cạnh cụ thể và ở cả những định hướng lớn liên quan đến cơ chế, chính sách cho sự ổn định, phát triển của cộng đồng DN.

Hiện nay Cà Mau có hơn 4.000 DN, đóng góp khoảng 1/3 ngân sách địa phương, đóng góp quan trọng, tác động không nhỏ đối với sự ổn định, phát triển chung của tỉnh nhà. Nếu cộng đồng DN vững mạnh thì kinh tế Cà Mau sẽ có một điểm tựa an toàn, một động lực phát triển quan trọng cho các mục tiêu, chiến lược nâng tầm trước mắt và lâu dài.

Phải nhìn nhận rằng, cộng đồng DN trong tỉnh còn nhiều hạn chế để “nghĩ xa, làm lớn” khi tham gia “sân chơi chung”. Chỉ khi dám đổi mới tư duy, đánh giá đúng thực trạng, có giải pháp, quyết tâm hành động thì mới tạo ra được sự thay đổi căn cơ, hiệu quả, bền vững, tạo ra một “cú hích” đủ mạnh giúp cộng đồng DN thực sự vươn mình. Mà những công việc này đều cần đến báo chí.

Thị trường ô-tô tại Cà Mau phát triển mạnh những năm gần đây. Ảnh: HỒNG NHUNG

- Ông có thể nói rõ hơn về vai trò báo chí trong việc đồng hành cùng cộng đồng DN thời gian qua và trong bối cảnh hiện nay?

Ông Lê Hoàng Phước: Trước tiên, báo chí tỉnh nhà đã có sự đổi mới, phát triển, ngày càng khẳng định được uy tín, đặc biệt là tính chuyên nghiệp, chính thống, trên cơ sở xây dựng môi trường báo chí số hiện đại, đa nền tảng, tăng cường khả năng cạnh tranh, phủ sóng thông tin và sức tác động của thông tin sâu rộng, toàn diện trong đời sống xã hội. Báo chí tỉnh nhà có sự chuyển biến rất tích cực, đóng góp hiệu quả khi đã trở thành người đồng hành, người bạn với DN.

Báo chí đã có sự quan tâm để xây dựng, khai thác được những chủ đề hay, tuyến bài sâu, hình thức biểu đạt phong phú, hấp dẫn, tạo nên sức đánh động dư luận và sức thuyết phục lớn về mảng đề tài kinh tế - DN. Những tác phẩm báo chí đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề đặt ra liên quan đến bài toán phát triển cộng đồng DN nói riêng và các vấn đề cấp thiết, quan trọng ở các lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế tỉnh nhà nói chung. Lớn hơn nữa là, báo chí đã góp phần nâng cao vị thế, tầm vóc, nội lực, sức cạnh tranh và chiến lược cao hơn, xa hơn của nền kinh tế tỉnh Cà Mau.

Thông qua báo chí, hình ảnh đất và người Cà Mau tươi đẹp, thân thiện, với những lợi thế so sánh nổi trội, tương lai phát triển, được lan toả mạnh mẽ, tạo nên sức thu hút, sự quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư của những nhà đầu tư lớn với những dự án tầm vóc, mang tầm chiến lược vào địa phương.

Cộng đồng DN lớn mạnh sẽ giải quyết được nhiều vấn đề kinh tế - xã hội, trở thành điểm tựa an toàn, động lực phát triển quan trọng của địa phương. (Ảnh minh họa: Hoạt động sản xuất tại Công ty CASES Cà Mau).

- Theo ông, những công việc nào mà báo chí tỉnh nhà có thể làm ngay để cùng đồng hành với cộng đồng DN?

Ông Lê Hoàng Phước: Tôi thấy Cà Mau đang rất cần một diễn đàn báo chí chính thống mang tính chất định kỳ, chuyên sâu dành riêng cho đối tượng là cộng đồng DN. Công việc này phải có sự ủng hộ, tham gia lãnh đạo, chỉ đạo của nhà quản lý, sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí - DN, trên tinh thần cởi mở, xây dựng, đổi mới và đặc biệt là chú trọng về mặt hiệu quả. Thông qua diễn đàn này, báo chí và DN ngày càng có mối quan hệ chặt chẽ, tin cậy, hỗ trợ nhau, “cùng thắng” khi thực hiện.

Thời điểm này, cộng đồng DN đang có một “thời cơ vàng” để vươn mình, đó là Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, và đây cũng là câu chuyện mà báo chí cần hết sức lưu tâm. Riêng với Nghị quyết 68, báo chí không chỉ là thông tin, mà phải góp phần để chuyển hoá nội dung nghị quyết vào thực tiễn đời sống. Không cách nào khác, báo chí phải gần hơn, rõ hơn, thiết thực hơn trong việc thông tin, trong cách thức thông tin.

Phải nói thêm, tỉnh Cà Mau có rất nhiều tài nguyên, tiềm năng để phát triển, nhất là ở nguồn nhân lực, nhưng trong vấn đề này còn có nhiều điều phải trăn trở. Hiện nay, tỉnh ta có khoảng 200 ngàn lao động ngoài tỉnh, mỗi năm có khoảng 21 ngàn lao động tiếp tục rời đi; hay việc có rất nhiều hộ kinh doanh cá thể “ngán ngại”, gặp khó khi muốn chuyển đổi thành DN..., đây đều là những công việc cần có sự vào cuộc của báo chí để xở gỡ và tìm giải pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời.

Một số vấn đề mà báo chí cần tập trung khai thác như: việc giữ chân, thu hút, đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ, chất lượng của đội ngũ nhân lực tỉnh nhà; hình thành nên một nền kinh tế với tư duy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học trong cộng đồng DN... đều là những vấn đề hết sức có giá trị, ý nghĩa với cộng đồng DN và tỉnh Cà Mau trong bối cảnh hiện nay.

Năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau xuất khẩu hơn 330 ngàn tấn phân bón các loại, giá trị xuất khẩu ước đạt 3.048 tỷ đồng. Ảnh: THANH DŨNG

- Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, ông có muốn chia sẻ điều gì với đội ngũ những người làm báo, cơ quan báo chí của tỉnh nhà?

Ông Lê Hoàng Phước: Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt cộng đồng DN, tôi trân trọng cảm ơn, gởi lời chúc tốt đẹp nhất đến đội ngũ những người làm báo, cơ quan báo chí nói chung, của tỉnh Cà Mau nói riêng. Báo chí và cộng đồng DN mãi là những người bạn đồng hành tin cậy, hiệu quả, cùng nhau góp sức cho quê hương, đất nước để thực hiện mục tiêu giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Phạm Quốc Rin thực hiện

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.