ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-7-25 02:43:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người bạn tin cậy phát triển

Báo Cà Mau  “Báo chí là một kênh quảng bá, giới thiệu uy tín, tin cậy, có sức lan toả lớn đối với doanh nghiệp (DN). Báo chí trở thành diễn đàn, cầu nối để cộng đồng DN gởi gắm tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất cho sự ổn định, phát triển. Báo chí góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, tạo ra sự liên kết, cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, góp phần xây dựng một cộng đồng DN Cà Mau ngày càng lớn mạnh”, ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, khẳng định.

Ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Báo chí là người bạn đồng hành tin cậy, hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp”.

- Cộng đồng DN Cà Mau đang cần gì ở báo chí, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Phước: Báo chí có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ là ở vai trò cầu nối, diễn đàn thông tin, mà còn ở hiến kế, đề xuất, gợi mở về mặt giải pháp, cả khía cạnh cụ thể và ở cả những định hướng lớn liên quan đến cơ chế, chính sách cho sự ổn định, phát triển của cộng đồng DN.

Hiện nay Cà Mau có hơn 4.000 DN, đóng góp khoảng 1/3 ngân sách địa phương, đóng góp quan trọng, tác động không nhỏ đối với sự ổn định, phát triển chung của tỉnh nhà. Nếu cộng đồng DN vững mạnh thì kinh tế Cà Mau sẽ có một điểm tựa an toàn, một động lực phát triển quan trọng cho các mục tiêu, chiến lược nâng tầm trước mắt và lâu dài.

Phải nhìn nhận rằng, cộng đồng DN trong tỉnh còn nhiều hạn chế để “nghĩ xa, làm lớn” khi tham gia “sân chơi chung”. Chỉ khi dám đổi mới tư duy, đánh giá đúng thực trạng, có giải pháp, quyết tâm hành động thì mới tạo ra được sự thay đổi căn cơ, hiệu quả, bền vững, tạo ra một “cú hích” đủ mạnh giúp cộng đồng DN thực sự vươn mình. Mà những công việc này đều cần đến báo chí.

Thị trường ô-tô tại Cà Mau phát triển mạnh những năm gần đây. Ảnh: HỒNG NHUNG

- Ông có thể nói rõ hơn về vai trò báo chí trong việc đồng hành cùng cộng đồng DN thời gian qua và trong bối cảnh hiện nay?

Ông Lê Hoàng Phước: Trước tiên, báo chí tỉnh nhà đã có sự đổi mới, phát triển, ngày càng khẳng định được uy tín, đặc biệt là tính chuyên nghiệp, chính thống, trên cơ sở xây dựng môi trường báo chí số hiện đại, đa nền tảng, tăng cường khả năng cạnh tranh, phủ sóng thông tin và sức tác động của thông tin sâu rộng, toàn diện trong đời sống xã hội. Báo chí tỉnh nhà có sự chuyển biến rất tích cực, đóng góp hiệu quả khi đã trở thành người đồng hành, người bạn với DN.

Báo chí đã có sự quan tâm để xây dựng, khai thác được những chủ đề hay, tuyến bài sâu, hình thức biểu đạt phong phú, hấp dẫn, tạo nên sức đánh động dư luận và sức thuyết phục lớn về mảng đề tài kinh tế - DN. Những tác phẩm báo chí đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề đặt ra liên quan đến bài toán phát triển cộng đồng DN nói riêng và các vấn đề cấp thiết, quan trọng ở các lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế tỉnh nhà nói chung. Lớn hơn nữa là, báo chí đã góp phần nâng cao vị thế, tầm vóc, nội lực, sức cạnh tranh và chiến lược cao hơn, xa hơn của nền kinh tế tỉnh Cà Mau.

Thông qua báo chí, hình ảnh đất và người Cà Mau tươi đẹp, thân thiện, với những lợi thế so sánh nổi trội, tương lai phát triển, được lan toả mạnh mẽ, tạo nên sức thu hút, sự quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư của những nhà đầu tư lớn với những dự án tầm vóc, mang tầm chiến lược vào địa phương.

Cộng đồng DN lớn mạnh sẽ giải quyết được nhiều vấn đề kinh tế - xã hội, trở thành điểm tựa an toàn, động lực phát triển quan trọng của địa phương. (Ảnh minh họa: Hoạt động sản xuất tại Công ty CASES Cà Mau).

- Theo ông, những công việc nào mà báo chí tỉnh nhà có thể làm ngay để cùng đồng hành với cộng đồng DN?

Ông Lê Hoàng Phước: Tôi thấy Cà Mau đang rất cần một diễn đàn báo chí chính thống mang tính chất định kỳ, chuyên sâu dành riêng cho đối tượng là cộng đồng DN. Công việc này phải có sự ủng hộ, tham gia lãnh đạo, chỉ đạo của nhà quản lý, sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí - DN, trên tinh thần cởi mở, xây dựng, đổi mới và đặc biệt là chú trọng về mặt hiệu quả. Thông qua diễn đàn này, báo chí và DN ngày càng có mối quan hệ chặt chẽ, tin cậy, hỗ trợ nhau, “cùng thắng” khi thực hiện.

Thời điểm này, cộng đồng DN đang có một “thời cơ vàng” để vươn mình, đó là Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, và đây cũng là câu chuyện mà báo chí cần hết sức lưu tâm. Riêng với Nghị quyết 68, báo chí không chỉ là thông tin, mà phải góp phần để chuyển hoá nội dung nghị quyết vào thực tiễn đời sống. Không cách nào khác, báo chí phải gần hơn, rõ hơn, thiết thực hơn trong việc thông tin, trong cách thức thông tin.

Phải nói thêm, tỉnh Cà Mau có rất nhiều tài nguyên, tiềm năng để phát triển, nhất là ở nguồn nhân lực, nhưng trong vấn đề này còn có nhiều điều phải trăn trở. Hiện nay, tỉnh ta có khoảng 200 ngàn lao động ngoài tỉnh, mỗi năm có khoảng 21 ngàn lao động tiếp tục rời đi; hay việc có rất nhiều hộ kinh doanh cá thể “ngán ngại”, gặp khó khi muốn chuyển đổi thành DN..., đây đều là những công việc cần có sự vào cuộc của báo chí để xở gỡ và tìm giải pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời.

Một số vấn đề mà báo chí cần tập trung khai thác như: việc giữ chân, thu hút, đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ, chất lượng của đội ngũ nhân lực tỉnh nhà; hình thành nên một nền kinh tế với tư duy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học trong cộng đồng DN... đều là những vấn đề hết sức có giá trị, ý nghĩa với cộng đồng DN và tỉnh Cà Mau trong bối cảnh hiện nay.

Năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau xuất khẩu hơn 330 ngàn tấn phân bón các loại, giá trị xuất khẩu ước đạt 3.048 tỷ đồng. Ảnh: THANH DŨNG

- Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, ông có muốn chia sẻ điều gì với đội ngũ những người làm báo, cơ quan báo chí của tỉnh nhà?

Ông Lê Hoàng Phước: Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt cộng đồng DN, tôi trân trọng cảm ơn, gởi lời chúc tốt đẹp nhất đến đội ngũ những người làm báo, cơ quan báo chí nói chung, của tỉnh Cà Mau nói riêng. Báo chí và cộng đồng DN mãi là những người bạn đồng hành tin cậy, hiệu quả, cùng nhau góp sức cho quê hương, đất nước để thực hiện mục tiêu giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Phạm Quốc Rin thực hiện

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Nhìn vào thực tế tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại thẳng thắn chỉ rõ, việc thi công các công trình trọng điểm còn khá ì ạch, chậm chạp và khả năng cuối năm tỷ lệ giải ngân của các đơn vị sẽ không đạt yêu cầu, bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Quan trọng hơn, sẽ làm chậm và mất thời cơ để tỉnh tăng tốc, phát triển, làm lỡ nhịp đáp ứng nhu cầu vốn cấp thiết đối với những công trình là niềm mong mỏi của Nhân dân, nhất là công trình y tế.

Nông dân lãi thấp vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân ở xã Ninh Quới đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu sớm. Tuy nhiên, niềm vui ngày mùa không trọn vẹn khi giá lúa giảm, năng suất không cao, trong khi giá vật tư đầu vào lại tăng mạnh. Ðiều này khiến lợi nhuận của nông dân sau một mùa vụ chăm sóc vất vả chỉ ở mức thấp, thậm chí một số hộ chỉ hoà vốn.

Tái sinh rừng phòng hộ 

Với trên 300 km chiều dài bờ biển, tỉnh Cà Mau sở hữu tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Những bãi bồi ven biển mang theo phù sa trù phú, dần hình thành không gian phát triển rộng lớn trong tương lai.

Về xã Hồng Dân vấn vương hương bánh tráng

Một ngày đầu tháng 7, bon bon trên đường bê-tông ở ấp Thống Nhất, xã Hồng Dân, tạo ấn tượng trước mắt chúng tôi là những liếp bánh tráng trắng tinh vừa được người dân tráng xong, đem phơi để đón tia nắng sớm đầu ngày. Những tia nắng vàng ươm rọi xuống, cho những chiếc bánh khô, vừa độ dẻo, ngon, mang hương vị đặc trưng của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.

Sinh kế trên đất rừng U Minh Hạ

Có truyền thống gắn bó lâu đời trên đất rừng, nay ở cơ chế mới, cùng với tinh thần lao động cần mẫn, đời sống người dân lâm phần rừng tràm U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau càng được cải thiện. Mô hình sản xuất xen canh trên đất rừng song hành phát triển du lịch là hướng đi đúng cần được nghiên cứu và nhân rộng.