Thứ ba, 7-10-25 23:23:51
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm nhấn để du lịch U Minh phát triển

Báo Cà Mau Từ năm 2021 đến nay, huyện U Minh 5 lần tổ chức thành công sự kiện “Hương rừng U Minh”, với những hoạt động và chủ đề khác nhau. Mục tiêu chung hướng đến là quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương để thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Qua các lần tổ chức sự kiện “Hương rừng U Minh”, đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành được các điểm, khu du lịch, vườn cây ăn trái để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh. Nhiều kết quả đạt được như lượng khách đến tham quan, khám phá về vùng đất và con người U Minh ngày càng tăng; khi đến đây, du khách rất thích tham gia các hoạt động trải nghiệm như: bắt cá đồng, theo chân thợ vào rừng ăn ong, đến tham quan các vườn cây ăn trái gắn với các làng nghề truyền thống ở xã Nguyễn Phích...”.

Lẩu mắm U Minh được nâng tầm giá trị, thu hút đông đảo khách du lịch gần xa đến trải nghiệm, thưởng thức.

Nổi bật là huyện U Minh đã đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Minh chứng là huyện đã đưa lẩu mắm U Minh, mật ong U Minh lọt tốp 100 món ăn, đặc sản quà tặng Việt Nam, đồng thời nâng tầm thành lẩu mắm lớn nhất Việt Nam, tổ ong lớn nhất Việt Nam của nghề gác kèo ong. Từ đó, không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương mà còn gây được tiếng vang, tạo được sự chú ý của du khách, doanh nghiệp trong và ngoài nước về những sản vật đặc trưng của vùng rừng U Minh Hạ.

Ông Trần Văn Nhì, Ấp 1, xã Nguyễn Phích, chia sẻ: “Từ khi được Nhà nước và các ngành, các cấp xây dựng thương hiệu mật ong rừng U Minh Hạ, giá trị mật ong nâng lên, đời sống những người làm nghề gác kèo ong theo đó cũng ổn định hơn, đây là một trong những yếu tố giúp họ gìn giữ và phát huy nghề truyền thống”.

Một yếu tố nữa làm nên thành công của sự kiện “Hương rừng U Minh” thời gian qua chính là việc tái hiện các trò chơi dân gian, lựa chọn các trò chơi dân gian khác nhau, không trùng lắp với kỳ sự kiện trước, tạo sự mới mẻ, cuốn hút cả người xem và người tham gia.

Trò chơi tại sự kiện “Hương rừng U Minh” luôn hấp dẫn qua mỗi kỳ tổ chức.Trò chơi tại sự kiện “Hương rừng U Minh” luôn hấp dẫn qua mỗi kỳ tổ chức.

Ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng Ban Quản lý Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm, cho biết: “Sau thời gian tổ chức khai mạc sự kiện “Hương rừng U Minh” tại Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm vào năm 2024, qua các hình ảnh trò chơi, rồi các hoạt động trải nghiệm, lượng du khách biết và tìm đến khu du lịch nhiều hơn, lượng khách tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước”. 

Ðặc biệt, với việc tổ chức thành công Ngày hội “Hương rừng U Minh” năm 2025 với nhiều hoạt động đặc sắc, mới lạ như: tái hiện phiên chợ quê, trình diễn lẩu mắm lớn nhất Việt Nam, các hoạt động hội thao, hội chợ, đặc biệt là lần đầu tiên huyện tổ chức thành công giải đua vỏ composite trên sông Cái Tàu..., giới thiệu tiềm năng, lợi thế địa phương, nhất là về du lịch với bạn bè, du khách, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tái hiện phiên chợ quê, một trong những điểm nhấn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch trong Ngày hội "Hương rừng U Minh”.Tái hiện phiên chợ quê, một trong những điểm nhấn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch trong Ngày hội "Hương rừng U Minh”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh: “Thông qua các lần tổ chức sự kiện “Hương rừng U Minh”, huyện muốn truyền tải thông điệp: U Minh là điểm du lịch an toàn, có cảnh quan thiên nhiên, khí hậu trong lành, có những con người hiền hoà, nghĩa tình, giàu lòng mến khách. Ðến với U Minh, du khách được hoà mình vào thiên nhiên, văn hoá miệt rừng, sông nước. Ðây là dịp để xây dựng hình ảnh quê hương U Minh phong phú, đa dạng về tiềm năng, giúp huyện khai thác tốt lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thúc đẩy mối quan hệ giao lưu, hợp tác, cơ hội để các nhà đầu tư, chuyên gia du lịch, công ty lữ hành tiếp cận, khảo sát tìm hiểu tiềm năng, lợi thế của huyện, nhất là du lịch sinh thái, nhằm giúp du lịch U Minh phát triển nhanh hơn trong tương lai”./.

Trần Thể

Sức mạnh mới cho du lịch phát triển bền vững

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi và phát triển, tỉnh Cà Mau đã chủ động phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức “Ngày hội tinh hoa văn hoá ẩm thực Cà Mau” (Ngày hội). Hoạt động này không chỉ nhằm hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới 27/9, mà còn là bước đi chiến lược, huy động tiềm năng và lợi thế để tạo ra mô hình phát triển du lịch Cà Mau trong không gian và dư địa mới.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.

Giải bóng đá Sân 7 tranh Cúp Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau thành công rực rỡ

Tối 28/9, Ban Tổ chức và các đơn vị đồng hành tổ chức Lễ bế mạc Giải bóng đá Sân 7 tranh Cúp Báo và Phát thanh, Truyền hình (PTTH) Cà Mau lần thứ I. Nhà báo Lâm Hồ Sỹ, Tổng Biên tập Báo và PTTH Cà Mau cùng đại biểu và đông đảo cổ động viên đã có mặt tham dự buổi lễ.

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Chiều 28/9, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Về với di tích lịch sử Chiến thắng Ðiện Biên Phủ

Điện Biên là tỉnh miền núi phía Tây Bắc, cách Hà Nội hơn 450 km. Ðược thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan hùng vĩ, nhiều sản vật núi rừng... Ðiện Biên giàu tiềm năng du lịch văn hoá - lịch sử và du lịch sinh thái, cộng đồng. Nơi đây còn gắn liền với chiến thắng "chấn động địa cầu" của quân và dân ta trong kháng chiến chống Pháp mang tên Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Chiến dịch kéo dài suốt 56 ngày đêm và kết thúc thắng lợi hoàn toàn vào chiều 7/5/1954.

Khai mạc Giải bóng chuyền hơi nữ vô địch các CLB tỉnh Cà Mau

Sáng 27/9, tại Nhà tập luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tổ chức lễ khai mạc Giải bóng chuyền hơi nữ vô địch các CLB tỉnh Cà Mau - Cúp Agribank lần thứ I năm 2025

Chuẩn bị chu đáo Ngày Du lịch thế giới tại Cà Mau

Sáng 26/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27/9) tại phường Bạc Liêu.

Về với Cà Mau - Trọn vẹn sắc màu du lịch sông nước

Nhắc đến Cà Mau, người ta thường nghĩ ngay đến mảnh đất tận cùng Tổ quốc – nơi “đất biết nở, rừng biết đi, biển sinh sôi”. Vùng đất ấy vừa mang vẻ đẹp hoang sơ, phong cảnh hữu tình, vừa in đậm hình ảnh con người chân chất, hiền hòa và mến khách.

Giải bóng đá Sân 7 Cúp Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau chính thức khởi tranh

Chiều 25/9, tại sân bóng đá Tada Arena (333, phường Lý Văn Lâm, tỉnh Cà Mau), Lễ khai mạc Giải bóng đá Sân 7 tranh Cúp Báo và Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau lần thứ I năm 2025 đã diễn ra trong không khí sôi nổi.

Quảng bá điểm đến xanh, an lành, bền vững

Với chủ đề “Cà Mau – Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, từ ngày 26-30/9, tỉnh Cà Mau tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), tạo dấu ấn trong chiến lược quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch bền vững.