ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 16-3-25 04:10:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bất cập quỹ phòng chống thiên tai

Báo Cà Mau (CMO) Với mục đích hỗ trợ người dân khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống, quỹ phòng chống thiên tai (PCTT) giúp người dân ứng phó khi xảy ra tình huống bất trắc trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, việc thu và sử dụng quỹ đến nay vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Bắt đầu triển khai thu quỹ PCTT vào đầu năm 2017, nhưng đến nay, mỗi năm tỉnh đều không thu đạt theo chỉ tiêu đề ra. Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, Phó giám đốc Quỹ phòng chống thiên tai Nguyễn Long Hoai cho biết: “Thực hiện theo Nghị định 94/2014, quy định về thành lập và quản lý quỹ phòng chống thiên tai, tỉnh triển khai đồng bộ đến các địa phương. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ thu được trên 50% so với chỉ tiêu đề ra. Nguồn này rất khó thu, chỉ trên hình thức vận động là chủ yếu”.

Quỹ hỗ trợ thiên tai sẽ góp phần rất lớn hỗ trợ người dân trong mùa mưa bão.

Được biết, năm 2018 kế hoạch của tỉnh thu 19 tỷ đồng, nhưng đến cuối năm chỉ thu 10,5 tỷ đồng, đạt 55,7% kế hoạch. Riêng năm 2019, tính đến thời điểm hiện tại mới thu được 4,3 tỷ đồng, đạt 21,5% kế hoạch, nâng tổng quỹ thu đến thời điểm này gần 17 tỷ đồng (trong năm 2019 chi 2,6 tỷ đồng).

Như vậy, so với kế hoạch đề ra thì kết quả này còn khá khiêm tốn. Nguyên nhân chủ yếu được các địa phương phản ánh chính là việc thu quỹ đối với đối tượng doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại, các đơn vị không hợp tác, kỳ kèo, không đóng đúng theo quy định, cũng không có chế tài xử lý khiến địa phương cũng lúng túng.

Theo Nghị định 94/2014, các đối tượng phải đóng góp bao gồm: Các doanh nghiệp với mức đóng góp bắt buộc 1 năm là 2/10.000 trên tổng giá trị tài sản hiện có theo báo cáo tài chính hàng năm (tối thiểu là năm trăm ngàn đồng, tối đa một trăm triệu đồng) và tiền này sẽ được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Còn đối với cán bộ, công chức, viên chức đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp. Còn đối với những người dân, người lao động khác phải đóng 15 ngàn đồng/người/năm.

Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Đầm Dơi Võ Chí Linh bộc bạch: “Năm 2018 kế hoạch giao thu 1,2 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp giao gần 200 triệu đồng, nhưng chỉ thu đạt 64%. Chủ yếu là nguồn thu từ cán bộ công chức, viên chức và người dân, thu của doanh nghiệp rất ít, họ đa phần không hợp tác".
Không riêng huyện Đầm Dơi, huyện Thới Bình cũng gặp khó khăn tương tự. Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Lâm trần tình: “Đến thời điểm này, đã thu quỹ được gần 800 triệu đồng, đạt 72,7%. Tuy nhiên, nguồn này chủ yếu từ cán bộ và người dân, huyện cũng rất khó trong thu doanh nghiệp, họ hoạch toán độc lập, dù đã có tuyên truyền vận động nhưng ý thức chưa cao. Tổng số tiền các doanh nghiệp trên toàn huyện phải đóng góp chỉ trên 100 triệu đồng, trung bình mỗi doanh nghiệp chỉ thu 1 triệu đồng, nhưng hiện thu chưa được 10%, chủ yếu vận động doanh nghiệp quen biết. Cần phải có biện pháp, chế tài”.

Không chỉ gặp khó trong việc thu quỹ,  việc phân cấp quản lý và sử dụng nguồn quỹ theo Nghị định 94/2014 cũng bất cập. Hiện tại, theo quy định chỉ có Chủ tịch UBND tỉnh mới được quyền chi quỹ này. Các huyện, xã đều không được phân cấp, do vậy dẫn đến vấn đề thiếu tính chủ động khi có thiên tai bất thường xảy ra.

Thực tế cho thấy, sau đợt ảnh hưởng bão số 3 và triều cường bất thường gây nhiều thiệt hại cho địa phương, nhưng đến nay, nguồn quỹ này vẫn chưa được chi về các đơn vị để hỗ trợ người dân và địa phương. Ông Hoai cho biết: “Đã qua, địa phương cũng có đề xuất sửa chữa nghị định, trích 20% quỹ thu được cho huyện và 20% cho xã để họ chủ động khi thiên tai bất thường xảy ra, hỗ trợ kịp thời cho người dân. Khi nào vượt quá khả năng hỗ trợ của huyện, lúc đó mới trình tỉnh, như vậy sẽ dễ dàng hơn. Bởi, các huyện hầu như kinh phí để hỗ trợ dân rất hạn chế”.

Ngoài ra, hiện nay, việc thu quỹ mỗi địa phương cũng thu theo mỗi kiểu. Một số huyện giao về chi cục thuế thu các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị UBND xã thì phụ trách thu người dân. Còn một số huyện khác thì giao về xã thu cả người dân lẫn doanh nghiệp. Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thới Bình Trần Hoàng Vũ bộc bạch: “Năm 2018, chúng tôi thu nguồn quỹ này từ doanh nghiệp được vài tháng nhưng rất khó, doanh nghiệp không chịu hợp tác. Sau đó nhiệm vụ giao về các xã, ngành thuế chỉ hỗ trợ về sổ bộ”.

"Mặc dù nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục rà soát thống kê các đối tượng thuộc diện phải đóng quỹ tiến hành thu theo quy định nhằm đảm bảo quỹ cũng như nguồn ngân sách hỗ trợ dân kịp thời khi gặp thiên tai", ông Hoai cho biết thêm./.

Hồng Nhung

Bảo vệ rừng mùa khô - Phòng vẫn là chính

Hiện nay đã bước vào cao điểm mùa khô, công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học trong lâm phần đang được các chủ rừng triển khai, sẵn sàng. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm “phòng là chính, chủ động phát hiện và chữa cháy khẩn trương, kịp thời, triệt để”.

Không để bị động trước hạn mặn

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-4/2025 được dự báo là thời kỳ đỉnh điểm của hạn hán, xâm nhập mặn. Theo đó, để giảm thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng hạn mặn đến sản xuất và đời sống của người dân, nhiều giải pháp ứng phó đã và đang được các ngành chức năng cũng như người dân trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện.

Bảo vệ khu rừng hậu cần quân đội

Rút kinh nghiệm từ mùa khô năm trước, năm nay, đơn vị quản lý khu đất rừng thuộc Cục Hậu cần - Kỹ thuật (Quân khu 9), tại ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, chuẩn bị khá sớm phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Phối hợp tốt trong tìm kiếm, cứu nạn trên biển

Chiều 21/2, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố (khu vực từ tỉnh Bình Thuận đến Kiên giang), Hải đoàn Biên phòng với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III trong năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phối hợp năm 2025.

Cần phương án bảo vệ vùng ngọt hoá

Cà Mau là tỉnh duy nhất trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long không có nguồn nước ngọt bổ sung vào mùa khô, tình trạng xâm nhập mặn đang là vấn đề ngày càng trở nên cấp bách, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân trong vùng ngọt hoá ở các huyện: Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình và TP Cà Mau.

Chuyển từ ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Hiện mực nước trên các tuyến kênh vùng ngọt hoá đang giảm dần, đánh dấu mùa khô đang bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm. Ðiều này đồng nghĩa với thách thức phòng chống hạn mặn, nhất là bảo vệ, duy trì vùng ngọt, cũng ngày một lớn hơn.

Chủ động bảo vệ rừng mùa khô

Rừng tràm U Minh Hạ có diện tích lớn, không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho hàng chục ngàn hộ dân, mà từ lâu đã trở thành nét đặc trưng khi nhắc đến Cà Mau, bởi nó có vai trò quan trọng trong bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ nguồn gen, bảo tồn lịch sử văn hoá và cả phục vụ nghiên cứu, tham quan, trải nghiệm, khám phá du lịch… Do đó, việc bảo vệ và quản lý tốt diện tích rừng U Minh Hạ có ý nghĩa vô cùng quan trọng; trong công tác này cũng có không ít khó khăn.

Phát triển đi đôi với bảo vệ

Công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học thời gian qua được tỉnh Cà Mau dành sự quan tâm đặc biệt, xem đây là một trong các giải pháp hiệu quả, nhằm thích ứng biến đổi khí hậu (BÐKH).

Hành động sớm, giảm thiệt hại

Cà Mau là tỉnh ven biển duy nhất ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL), không được bổ sung nguồn nước ngọt từ các sông lớn đầu nguồn, đời sống và sản xuất của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngầm và nước mưa nên chịu ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng khi hạn hán, xâm nhập mặn vùng ngọt xảy ra, nhất là khó khăn về nước sinh hoạt, đặc biệt là ở các khu vực thuộc vùng ngọt thuộc các huyện U Minh, Trần Văn Thời, Thới Bình và TP Cà Mau, các khu vực ven biển, đảo và hải đảo, vùng nông thôn.

Thích ứng linh hoạt, sống chung biến đổi khí hậu

Chủ động tiếp cận, linh hoạt thích ứng và sống chung với biến đổi khí hậu (BÐKH), biến thách thức thành cơ hội đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đó là quan điểm trong mọi hành động ứng phó với BÐKH trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng như ở giai đoạn tiếp theo.