ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:45:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bất cập trong lắp đặt camera xe kinh doanh vận tải

Báo Cà Mau (CMO) Theo Bộ Giao thông vận tải, quy định xử phạt đối với xe ô-tô kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát hành trình theo quy định của Nghị định 10/2020 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc thực hiện quy định của doanh nghiệp cũng như việc xử lý đối với vi phạm này vẫn còn nhiều bất cập.

Theo đó, bất cập có thể dễ dàng nhận thấy nhất chính là khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ðơn cử như trường hợp anh Nguyễn Văn Hải, Phường 6, TP Cà Mau, đang kinh doanh loại hình vận tải hành khách, với 2 đầu xe khách 16 chỗ chủ yếu hoạt động theo hình thức xe hợp đồng.

Theo anh Hải: “Mấy tháng nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đầu xe này phải nằm bãi. Từ khi được phép hoạt động trở lại đến nay, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp vẫn chưa được khả quan. Thế nên, việc quy định lắp thêm thiết bị camera hành trình càng làm cho doanh nghiệp khó khăn hơn, bởi chi phí một bộ vài triệu đồng, đó là chưa kể việc phải trả chi phí cho thuê bao đường truyền. Tuy nhiên, quy định chung thì chúng tôi phải thực hiện và chấp hành, nhưng chậm là do khó khăn quá”.

Ðây là vấn đề khó chung của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là đối với những doanh nghiệp có số lượng xe lớn. Chưa kể gần đây giá xăng, dầu tăng cao, tạo thêm khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 94 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải, với tổng số 3.613 xe ô-tô các loại. Trong đó, tuyến xe cố định là 322 xe, 278 xe hợp đồng, 252 xe taxi, 101 xe buýt, 28 xe trung chuyển, lĩnh vực vận chuyển hàng hoá có 2.627 xe tải các loại và 5 xe container.

Số lượng xe hoạt động kinh doanh vận tải khá lớn, tuy nhiên, theo đánh giá chung của ngành quản lý chuyên môn, đến thời điểm hiện tại công tác giám sát, thanh, kiểm tra xung quanh các quy định lắp đặt camera theo Nghị định 10/2020 gặp khó khăn, bất cập. Trong đó, đáng chú ý nhất vẫn là việc chuyển giao dữ liệu camera cho Sở Giao thông vận tải vẫn chưa được thực hiện thông suốt.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện lắp đặt camera giám sát hành trình đối với loại hình kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020 đang gặp nhiều bất cập.

Theo ông Bùi Quang Thái, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh: “Hiện nay, việc chuyển giao dữ liệu về camera giám sát của các đơn vị vận tải đối với các đơn vị nghiệp vụ của sở vẫn chưa thực hiện được, các địa chỉ có lúc truy cập được lúc không. Ðây là vấn đề khó đối với các đơn vị quản lý, bởi đây chính là cơ sở quan trọng để các đơn vị quản lý nghiệp vụ tiến hành quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trong thời gian tới”.

Quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với loại hình kinh doanh vận tải được xem là giải pháp chất lượng và an toàn trong lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả như mong muốn, quá trình thực hiện cần sự vào cuộc nhanh và đồng bộ của cả doanh nghiệp và ngành quản lý chuyên môn, vừa tránh phát sinh lãng phí trong quá trình thực hiện, vừa tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, cũng như hoạt động của loại hình vận tải./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.