(CMO) Tình hình trật tự an toàn giao thông an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong năm 2016 diễn biến rất phức tạp. Bởi lẽ, việc chỉ đạo, xử lý đối với các hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông; vật chướng ngại trên các tuyến sông ở nhiều địa phương chưa được thường xuyên, triệt để, hiệu quả chưa cao; nhiều nơi, chính quyền địa phương còn thờ ơ đối với công tác này.
Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí so với năm 2015, trong đó có 4 đơn vị có tai nạn giao thông tăng cao là: Cái Nước, Thới Bình, Đầm Dơi và Trần Văn Thời.
Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo chuyển biến tích cực công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: UBND các xã, phường, thị trấn nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân khi tham gia giao thông; giám sát chặt chẽ, duy trì thường xuyên việc tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại địa phương.
Theo đó, địa phương nào tồn tại bến khách ngang sông không phép hoạt động, đò đưa rước học sinh không đảm bảo điều kiện ATGT; để xảy ra tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố; chiếm dụng lòng đường để tổ chức tiệc cưới, liên hoan,… thì kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND địa phương đó.
Song, những ngày cuối tháng 2, thực địa tại một số tuyến đường tỉnh lộ qua địa bàn huyện U Minh, Trần Văn Thời, chúng tôi ghi nhận những hình ảnh dưới đây:
1/ Khu vực “chợ” tràm trên tuyến tỉnh lộ về U Minh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.
2/ Ngã tư giao nhau tại kinh Khai Hoang bị lấn chiếm hành lang, che khuất tầm nhìn.
4/ Trên tuyến Rạch Ráng – Sông Đốc, không ít đoạn người dân mua bán lấn chiếm lòng đường ngay dưới chân cống rất nguy hiểm.
5/ Phức tạp giao thông trên tuyến U Minh – Khánh Hội.
Mã Phi