Chủ nhật, 21-12-25 22:09:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bẫy lừa đảo tinh vi

Báo Cà Mau (CMO) Những cách thức nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng xấu đang ngày càng tinh vi và nhan nhản trên mạng xã hội, chỉ chực chờ người nhẹ dạ sập bẫy.

Chiêu trò đang được sử dụng nhiều nhất là các đối tượng dùng thủ đoạn làm giả chứng minh Nhân dân để tiến hành đổi sim điện thoại, nhận mã OTP từ hệ thống Internet Banking ngân hàng gửi về.

Ðiển hình như vụ việc của chị N.H.T.T, ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai, mà báo chí đưa tin. Chị T mất 5,5 tỷ đồng ở cả 3 ngân hàng mà mình sử dụng. Khi chị phát hiện sim của mình bị mất sóng thì được nhân viên Viettel cho hay là sim của chị đã bị khoá do sim đã được cấp lại.

Một trường hợp khác cũng mất oan 2,1 tỷ đồng, là chị T.T.Q ở Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Nhóm đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng gọi điện thoại đến chị Q để tư vấn hỗ trợ nâng cấp rồi kích hoạt sim điện tử trên điện thoại. Chị Q đã không chút do dự làm theo vì sợ bị khoá sim ảnh hưởng công việc. Ngay sau đó, nhóm đối tượng đã dùng số sim đăng ký trước đó tại ngân hàng của chị Q để gọi lên tổng đài tự động của ngân hàng và yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking đã được gửi qua email mà chị này đăng ký với ngân hàng. Kẻ gian lại báo quên mật khẩu và yêu cầu cấp lại, sau đó chiếm đoạt số tiền có trong tài khoản của người bị hại.

Khi nghi ngờ dấu hiệu lừa đảo, khách hàng có thể liên hệ đến các điểm giao dịch của VNPT Vinaphone gần nhất để được hỗ trợ hoặc gọi đến tổng đài 18001091 để nhân viên VNPT tại địa bàn khu vực khách hàng đang sinh sống đến tận nơi để hỗ trợ.

Tại Cà Mau, những chiếc bẫy đánh cắp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản cũng bắt đầu manh nha và tinh vi hơn. Câu chuyện của chị T.T.B, ngụ tại Phường 9, TP Cà Mau, là một lời cảnh tỉnh. Chị B cho biết, chị nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên ngân hàng A mà chị hay dùng, nội dung về việc chuyển đổi thẻ tín dụng từ trả trước sang rút tiền mặt. Người này đề nghị chị cung cấp lại thông tin cá nhân, như căn cước công dân, email… để thông báo quy trình đổi thẻ và cấp mật khẩu. Nhận thấy dấu hiệu bất thường vì thông thường ngân hàng sẽ hẹn ngày và khách hàng trực tiếp đến nơi để tiến hành dịch vụ vì cần chữ ký xác nhận, chị B đã từ chối vì không có nhu cầu sử dụng. Sau đó, chị lập tức gọi lên ngân hàng tạm khoá các thẻ và tài khoản để đảm bảo an toàn cho tài sản.

Một trường hợp khác, chị N.T.T.H, ngụ tại Phường 5, TP Cà Mau. Chị H cho biết, vì thông thường chị hay mua sắm Online và sau đó các shop bán hàng sẽ nhắn tin xin số điện thoại, họ tên đầy đủ và địa chỉ nhà để gửi hàng. Chị cũng nhận được thông tin gửi tặng sản phẩm từ shop Online, kèm theo đó là lời mời chơi trò chơi trúng thêm quà. Chị nhấn thử thì quả thật trúng chai nước hoa có thương hiệu và giá không hề rẻ. Sau đó, shop này đề nghị chị cung cấp số căn cước công dân và email để làm danh sách trúng thưởng xác nhận với công ty. Chị H từ chối nhưng đối phương vẫn gọi điện liên tục thuyết phục chị nhận quà.

Những câu chuyện trên như một lời cảnh tỉnh mọi người về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Kẻ gian lợi dụng tâm lý cả tin, ham thích nhận quà… để đánh cắp thông tin mà chúng ta không hề hay biết. Nhiều người đã sập bẫy vì ham cái lợi trước mắt, hoặc mong muốn tiến hành các thủ tục chuyển đổi sim hay thẻ qua hình thức Online nhằm đỡ mất thời gian đến các địa điểm tiến hành trực tiếp.

Một vụ việc khác, mấy ngày gần đây trên trang cá nhân của anh Tr.T thông tin vụ việc của bản thân rằng có số điện thoại lạ 088 9704743 tự xưng là “Cục Viễn thông” gọi bảo là sẽ khoá thuê bao điện thoại (của chính anh sử dụng), yêu cầu anh T nhấn phím 9 để được hướng dẫn. Cảm thấy có gì đó không đúng vì thuê bao của mình có đăng ký chính chủ nên không tự nhiên mà cắt, vì thế anh không thực hiện theo.

Sau khi anh T đăng tải thông tin vụ việc trên thì có rất nhiều tài khoản khác cũng thông tin rằng bản thân cũng bị gọi làm phiền và cũng không thực hiện theo. Có người cho rằng đây là chiêu trò không mới nhưng nếu chủ thuê bao nào sợ bị chặn và làm theo hướng dẫn thì sẽ rất nguy hiểm.

Ðại diện cho hệ thống nhà mạng, bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, kiêm Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cà Mau, khuyến cáo: “Khi nhận được các cuộc gọi lạ yêu cầu cung cấp mã xác thực OTP để nâng cấp lên sim 4G, 5G hoặc esim, khách hàng nên liên hệ trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoặc hotline 02903888999 của VNPT Cà Mau để được hỗ trợ hoặc tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình thay sim miễn phí trên website chính thức của VNPT Vinaphone”.

Ngoài ra, việc đăng ký thông tin chính chủ đảm bảo đầy đủ hình ảnh căn cước công dân, ảnh chân dung của khách hàng cũng giúp giảm thiểu trường hợp kẻ xấu mạo danh khách hàng đi thay sim nhằm mục đích không tốt.

“Khi triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng nâng cấp sim 4G, thay sim miễn phí… nhà mạng sẽ chỉ gửi tin nhắn hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo nội dung chương trình, ưu đãi của chương trình. Nếu khách hàng đồng ý tham gia, khách hàng có thể liên hệ đến các điểm giao dịch của VNPT Vinaphone gần nhất để được hỗ trợ hoặc gọi đến tổng đài 18001091 để nhân viên VNPT Vinaphone tại địa bàn khu vực khách hàng đang sinh sống sẽ đến tận nơi để hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng. Khách hàng không nên tin tưởng các cuộc gọi tư vấn nâng cấp sim Online từ các số điện thoại, tin nhắn lạ”, bà Quyên khuyến cáo.

Mạng xã hội càng phát triển thì có muôn kiểu lừa đảo xảy ra, bằng cách này hay cách khác, bọn xấu dùng đủ chiêu trò để lừa người nhẹ dạ. Vì thế, tự bản thân mỗi cá nhân cần nên bình tĩnh, sáng suốt chọn lọc thông tin và dứt khoát không nên làm theo hướng dẫn và đặc biệt không nên cung cấp mã OTP để tránh tiền mất tật mang./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

 

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Trợ giúp pháp lý miễn phí cho người cao tuổi - Lan toả giá trị nhân văn

Những năm gần đây, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) dành cho người cao tuổi đã trở thành điểm sáng trong hoạt động bảo vệ quyền con người tại Việt Nam. Thông qua hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý phức tạp, TGPL đã góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với cộng đồng.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

BHXH tỉnh Cà Mau làm việc với các đơn vị nợ bảo hiểm

Cuộc làm việc diễn ra vào ngày 5/12. Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau yêu cầu, các đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp phải nộp dứt điểm trong tháng 12/2025.

Sớm triển khai chính sách xã, phường An toàn khu

Ngày 24/11/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký Quyết định số 1844/QĐ-UBND công nhận 18 xã, phường là “xã, phường An toàn khu (ATK) trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ”. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương phối hợp triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đối với các xã, phường ATK.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tập huấn nghiệp vụ xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Chiều 1/12, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2025 cho cán bộ tại xã Năm Căn.