Thứ năm, 6-11-25 08:51:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bẫy lừa đảo tinh vi

Báo Cà Mau (CMO) Những cách thức nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng xấu đang ngày càng tinh vi và nhan nhản trên mạng xã hội, chỉ chực chờ người nhẹ dạ sập bẫy.

Chiêu trò đang được sử dụng nhiều nhất là các đối tượng dùng thủ đoạn làm giả chứng minh Nhân dân để tiến hành đổi sim điện thoại, nhận mã OTP từ hệ thống Internet Banking ngân hàng gửi về.

Ðiển hình như vụ việc của chị N.H.T.T, ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai, mà báo chí đưa tin. Chị T mất 5,5 tỷ đồng ở cả 3 ngân hàng mà mình sử dụng. Khi chị phát hiện sim của mình bị mất sóng thì được nhân viên Viettel cho hay là sim của chị đã bị khoá do sim đã được cấp lại.

Một trường hợp khác cũng mất oan 2,1 tỷ đồng, là chị T.T.Q ở Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Nhóm đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng gọi điện thoại đến chị Q để tư vấn hỗ trợ nâng cấp rồi kích hoạt sim điện tử trên điện thoại. Chị Q đã không chút do dự làm theo vì sợ bị khoá sim ảnh hưởng công việc. Ngay sau đó, nhóm đối tượng đã dùng số sim đăng ký trước đó tại ngân hàng của chị Q để gọi lên tổng đài tự động của ngân hàng và yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking đã được gửi qua email mà chị này đăng ký với ngân hàng. Kẻ gian lại báo quên mật khẩu và yêu cầu cấp lại, sau đó chiếm đoạt số tiền có trong tài khoản của người bị hại.

Khi nghi ngờ dấu hiệu lừa đảo, khách hàng có thể liên hệ đến các điểm giao dịch của VNPT Vinaphone gần nhất để được hỗ trợ hoặc gọi đến tổng đài 18001091 để nhân viên VNPT tại địa bàn khu vực khách hàng đang sinh sống đến tận nơi để hỗ trợ.

Tại Cà Mau, những chiếc bẫy đánh cắp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản cũng bắt đầu manh nha và tinh vi hơn. Câu chuyện của chị T.T.B, ngụ tại Phường 9, TP Cà Mau, là một lời cảnh tỉnh. Chị B cho biết, chị nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên ngân hàng A mà chị hay dùng, nội dung về việc chuyển đổi thẻ tín dụng từ trả trước sang rút tiền mặt. Người này đề nghị chị cung cấp lại thông tin cá nhân, như căn cước công dân, email… để thông báo quy trình đổi thẻ và cấp mật khẩu. Nhận thấy dấu hiệu bất thường vì thông thường ngân hàng sẽ hẹn ngày và khách hàng trực tiếp đến nơi để tiến hành dịch vụ vì cần chữ ký xác nhận, chị B đã từ chối vì không có nhu cầu sử dụng. Sau đó, chị lập tức gọi lên ngân hàng tạm khoá các thẻ và tài khoản để đảm bảo an toàn cho tài sản.

Một trường hợp khác, chị N.T.T.H, ngụ tại Phường 5, TP Cà Mau. Chị H cho biết, vì thông thường chị hay mua sắm Online và sau đó các shop bán hàng sẽ nhắn tin xin số điện thoại, họ tên đầy đủ và địa chỉ nhà để gửi hàng. Chị cũng nhận được thông tin gửi tặng sản phẩm từ shop Online, kèm theo đó là lời mời chơi trò chơi trúng thêm quà. Chị nhấn thử thì quả thật trúng chai nước hoa có thương hiệu và giá không hề rẻ. Sau đó, shop này đề nghị chị cung cấp số căn cước công dân và email để làm danh sách trúng thưởng xác nhận với công ty. Chị H từ chối nhưng đối phương vẫn gọi điện liên tục thuyết phục chị nhận quà.

Những câu chuyện trên như một lời cảnh tỉnh mọi người về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Kẻ gian lợi dụng tâm lý cả tin, ham thích nhận quà… để đánh cắp thông tin mà chúng ta không hề hay biết. Nhiều người đã sập bẫy vì ham cái lợi trước mắt, hoặc mong muốn tiến hành các thủ tục chuyển đổi sim hay thẻ qua hình thức Online nhằm đỡ mất thời gian đến các địa điểm tiến hành trực tiếp.

Một vụ việc khác, mấy ngày gần đây trên trang cá nhân của anh Tr.T thông tin vụ việc của bản thân rằng có số điện thoại lạ 088 9704743 tự xưng là “Cục Viễn thông” gọi bảo là sẽ khoá thuê bao điện thoại (của chính anh sử dụng), yêu cầu anh T nhấn phím 9 để được hướng dẫn. Cảm thấy có gì đó không đúng vì thuê bao của mình có đăng ký chính chủ nên không tự nhiên mà cắt, vì thế anh không thực hiện theo.

Sau khi anh T đăng tải thông tin vụ việc trên thì có rất nhiều tài khoản khác cũng thông tin rằng bản thân cũng bị gọi làm phiền và cũng không thực hiện theo. Có người cho rằng đây là chiêu trò không mới nhưng nếu chủ thuê bao nào sợ bị chặn và làm theo hướng dẫn thì sẽ rất nguy hiểm.

Ðại diện cho hệ thống nhà mạng, bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, kiêm Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cà Mau, khuyến cáo: “Khi nhận được các cuộc gọi lạ yêu cầu cung cấp mã xác thực OTP để nâng cấp lên sim 4G, 5G hoặc esim, khách hàng nên liên hệ trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoặc hotline 02903888999 của VNPT Cà Mau để được hỗ trợ hoặc tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình thay sim miễn phí trên website chính thức của VNPT Vinaphone”.

Ngoài ra, việc đăng ký thông tin chính chủ đảm bảo đầy đủ hình ảnh căn cước công dân, ảnh chân dung của khách hàng cũng giúp giảm thiểu trường hợp kẻ xấu mạo danh khách hàng đi thay sim nhằm mục đích không tốt.

“Khi triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng nâng cấp sim 4G, thay sim miễn phí… nhà mạng sẽ chỉ gửi tin nhắn hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo nội dung chương trình, ưu đãi của chương trình. Nếu khách hàng đồng ý tham gia, khách hàng có thể liên hệ đến các điểm giao dịch của VNPT Vinaphone gần nhất để được hỗ trợ hoặc gọi đến tổng đài 18001091 để nhân viên VNPT Vinaphone tại địa bàn khu vực khách hàng đang sinh sống sẽ đến tận nơi để hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng. Khách hàng không nên tin tưởng các cuộc gọi tư vấn nâng cấp sim Online từ các số điện thoại, tin nhắn lạ”, bà Quyên khuyến cáo.

Mạng xã hội càng phát triển thì có muôn kiểu lừa đảo xảy ra, bằng cách này hay cách khác, bọn xấu dùng đủ chiêu trò để lừa người nhẹ dạ. Vì thế, tự bản thân mỗi cá nhân cần nên bình tĩnh, sáng suốt chọn lọc thông tin và dứt khoát không nên làm theo hướng dẫn và đặc biệt không nên cung cấp mã OTP để tránh tiền mất tật mang./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

 

Dựng “lá chắn” từ tri thức, phòng chống mua bán người

Tội phạm mua bán người (MBN) được Liên hợp quốc đưa vào “Chương trình phòng, chống tội phạm trên quy mô toàn cầu” từ năm 2013 và được xác định là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm này diễn biến ngày càng phức tạp với xu hướng lan rộng trên phạm vi toàn cầu.

 Phong Hiệp nỗ lực xây dựng địa bàn không ma tuý

Với tinh thần quyết tâm loại bỏ ma tuý ra khỏi đời sống xã hội, xã Phong Hiệp đang nỗ lực xây dựng địa bàn trở thành “xã không ma tuý”. Từ khi phát động đến nay, phong trào đã lan tỏa sâu rộng, huy động được sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp Nhân dân, trở thành động lực quan trọng trong công tác phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma tuý ngay từ cơ sở.

Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng địa bàn “xã không ma tuý”

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau về mục tiêu xây dựng địa bàn “xã, phường không ma tuý” giai đoạn 2025-2030 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý, sau hơn hai tháng cao điểm triển khai, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, tổ chức nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Hiệp đồng sức mạnh, bảo vệ bình yên địa bàn giáp ranh

Công an xã Vĩnh Lộc (tỉnh Cà Mau) và Công an 4 xã Vĩnh Tuy, Vĩnh Phong, Vĩnh Bình (tỉnh An Giang) cùng xã Lương Tâm (TP Cần Thơ) vừa ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn giáp ranh. Đây là bước đi quan trọng, thể hiện tinh thần chủ động của lực lượng Công an cơ sở trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn bình yên vùng giáp ranh.

Tăng cường phối hợp giữ gìn an ninh trật tự khu vực giáp ranh

Chiều 30/10, Công an xã Vĩnh Lộc (tỉnh Cà Mau) tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn giáp ranh với Công an các xã Vĩnh Tuy, Vĩnh Phong, Vĩnh Bình (tỉnh An Giang) và Công an xã Lương Tâm (TP Cần Thơ); đồng thời ra mắt mô hình “Bến đò ngang sông phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT” tại xã Vĩnh Lộc.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Ngày 29/10, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cùng các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành.

Lừa đảo tinh vi: tiếp cận tận nhà, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh nhân viên cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Mới đây, tại xã Sông Đốc, một người dân bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt hơn 350 triệu đồng, toàn bộ số tiền tích cóp của gia đình trong nhiều năm.

Trang bị kiến thức công nghệ số cho người dân

Trong kỷ nguyên số, chỉ một phút lơ là, người dùng có thể trở thành nạn nhân của việc đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản hay những chiêu trò lừa đảo tinh vi trên không gian mạng. Những thủ đoạn tưởng chừng cũ nay lại được “khoác áo mới” bằng các chiêu thức tinh vi hơn, khiến không ít người sập bẫy.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Lan tỏa chiến dịch “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến”

Ngày 27/10, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp Trường THCS Nguyễn Du (phường Tân Thành) phát động chiến dịch “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến”, hưởng ứng chương trình do Bộ Công an triển khai nhằm bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ trên không gian mạng. Hơn 1.200 học sinh và giáo viên tham dự.