(CMO) Những cách thức nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng xấu đang ngày càng tinh vi và nhan nhản trên mạng xã hội, chỉ chực chờ người nhẹ dạ sập bẫy.
Chiêu trò đang được sử dụng nhiều nhất là các đối tượng dùng thủ đoạn làm giả chứng minh Nhân dân để tiến hành đổi sim điện thoại, nhận mã OTP từ hệ thống Internet Banking ngân hàng gửi về.
Ðiển hình như vụ việc của chị N.H.T.T, ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai, mà báo chí đưa tin. Chị T mất 5,5 tỷ đồng ở cả 3 ngân hàng mà mình sử dụng. Khi chị phát hiện sim của mình bị mất sóng thì được nhân viên Viettel cho hay là sim của chị đã bị khoá do sim đã được cấp lại.
Một trường hợp khác cũng mất oan 2,1 tỷ đồng, là chị T.T.Q ở Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Nhóm đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng gọi điện thoại đến chị Q để tư vấn hỗ trợ nâng cấp rồi kích hoạt sim điện tử trên điện thoại. Chị Q đã không chút do dự làm theo vì sợ bị khoá sim ảnh hưởng công việc. Ngay sau đó, nhóm đối tượng đã dùng số sim đăng ký trước đó tại ngân hàng của chị Q để gọi lên tổng đài tự động của ngân hàng và yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking đã được gửi qua email mà chị này đăng ký với ngân hàng. Kẻ gian lại báo quên mật khẩu và yêu cầu cấp lại, sau đó chiếm đoạt số tiền có trong tài khoản của người bị hại.
Khi nghi ngờ dấu hiệu lừa đảo, khách hàng có thể liên hệ đến các điểm giao dịch của VNPT Vinaphone gần nhất để được hỗ trợ hoặc gọi đến tổng đài 18001091 để nhân viên VNPT tại địa bàn khu vực khách hàng đang sinh sống đến tận nơi để hỗ trợ. |
Tại Cà Mau, những chiếc bẫy đánh cắp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản cũng bắt đầu manh nha và tinh vi hơn. Câu chuyện của chị T.T.B, ngụ tại Phường 9, TP Cà Mau, là một lời cảnh tỉnh. Chị B cho biết, chị nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên ngân hàng A mà chị hay dùng, nội dung về việc chuyển đổi thẻ tín dụng từ trả trước sang rút tiền mặt. Người này đề nghị chị cung cấp lại thông tin cá nhân, như căn cước công dân, email… để thông báo quy trình đổi thẻ và cấp mật khẩu. Nhận thấy dấu hiệu bất thường vì thông thường ngân hàng sẽ hẹn ngày và khách hàng trực tiếp đến nơi để tiến hành dịch vụ vì cần chữ ký xác nhận, chị B đã từ chối vì không có nhu cầu sử dụng. Sau đó, chị lập tức gọi lên ngân hàng tạm khoá các thẻ và tài khoản để đảm bảo an toàn cho tài sản.
Một trường hợp khác, chị N.T.T.H, ngụ tại Phường 5, TP Cà Mau. Chị H cho biết, vì thông thường chị hay mua sắm Online và sau đó các shop bán hàng sẽ nhắn tin xin số điện thoại, họ tên đầy đủ và địa chỉ nhà để gửi hàng. Chị cũng nhận được thông tin gửi tặng sản phẩm từ shop Online, kèm theo đó là lời mời chơi trò chơi trúng thêm quà. Chị nhấn thử thì quả thật trúng chai nước hoa có thương hiệu và giá không hề rẻ. Sau đó, shop này đề nghị chị cung cấp số căn cước công dân và email để làm danh sách trúng thưởng xác nhận với công ty. Chị H từ chối nhưng đối phương vẫn gọi điện liên tục thuyết phục chị nhận quà.
Những câu chuyện trên như một lời cảnh tỉnh mọi người về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Kẻ gian lợi dụng tâm lý cả tin, ham thích nhận quà… để đánh cắp thông tin mà chúng ta không hề hay biết. Nhiều người đã sập bẫy vì ham cái lợi trước mắt, hoặc mong muốn tiến hành các thủ tục chuyển đổi sim hay thẻ qua hình thức Online nhằm đỡ mất thời gian đến các địa điểm tiến hành trực tiếp.
Một vụ việc khác, mấy ngày gần đây trên trang cá nhân của anh Tr.T thông tin vụ việc của bản thân rằng có số điện thoại lạ 088 9704743 tự xưng là “Cục Viễn thông” gọi bảo là sẽ khoá thuê bao điện thoại (của chính anh sử dụng), yêu cầu anh T nhấn phím 9 để được hướng dẫn. Cảm thấy có gì đó không đúng vì thuê bao của mình có đăng ký chính chủ nên không tự nhiên mà cắt, vì thế anh không thực hiện theo.
Sau khi anh T đăng tải thông tin vụ việc trên thì có rất nhiều tài khoản khác cũng thông tin rằng bản thân cũng bị gọi làm phiền và cũng không thực hiện theo. Có người cho rằng đây là chiêu trò không mới nhưng nếu chủ thuê bao nào sợ bị chặn và làm theo hướng dẫn thì sẽ rất nguy hiểm.
Ðại diện cho hệ thống nhà mạng, bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, kiêm Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cà Mau, khuyến cáo: “Khi nhận được các cuộc gọi lạ yêu cầu cung cấp mã xác thực OTP để nâng cấp lên sim 4G, 5G hoặc esim, khách hàng nên liên hệ trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoặc hotline 02903888999 của VNPT Cà Mau để được hỗ trợ hoặc tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình thay sim miễn phí trên website chính thức của VNPT Vinaphone”.
Ngoài ra, việc đăng ký thông tin chính chủ đảm bảo đầy đủ hình ảnh căn cước công dân, ảnh chân dung của khách hàng cũng giúp giảm thiểu trường hợp kẻ xấu mạo danh khách hàng đi thay sim nhằm mục đích không tốt.
“Khi triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng nâng cấp sim 4G, thay sim miễn phí… nhà mạng sẽ chỉ gửi tin nhắn hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo nội dung chương trình, ưu đãi của chương trình. Nếu khách hàng đồng ý tham gia, khách hàng có thể liên hệ đến các điểm giao dịch của VNPT Vinaphone gần nhất để được hỗ trợ hoặc gọi đến tổng đài 18001091 để nhân viên VNPT Vinaphone tại địa bàn khu vực khách hàng đang sinh sống sẽ đến tận nơi để hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng. Khách hàng không nên tin tưởng các cuộc gọi tư vấn nâng cấp sim Online từ các số điện thoại, tin nhắn lạ”, bà Quyên khuyến cáo.
Mạng xã hội càng phát triển thì có muôn kiểu lừa đảo xảy ra, bằng cách này hay cách khác, bọn xấu dùng đủ chiêu trò để lừa người nhẹ dạ. Vì thế, tự bản thân mỗi cá nhân cần nên bình tĩnh, sáng suốt chọn lọc thông tin và dứt khoát không nên làm theo hướng dẫn và đặc biệt không nên cung cấp mã OTP để tránh tiền mất tật mang./.
Kim Cương - Lam Khánh