ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 17:13:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bến đò không phép vẫn hoạt động

Báo Cà Mau Theo ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn gặp nhiều bất cập. Ðáng quan tâm là qua rà soát, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều bến không phép đang hoạt động.

Huyện Năm Căn có 197 tuyến sông, dài khoảng 631 km, trong đó 3 tuyến do Trung ương quản lý, dài 58 km; 17 tuyến do huyện quản lý, dài 136 km; còn lại do các xã và thị trấn quản lý.

Thực tế cho thấy, hoạt động vận tải hành khách đường thuỷ tại các bến khách ngang sông trên các tuyến này đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương.

Thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn huyện Năm Căn có 28 bến khách ngang sông, trong đó có 16 bến liên huyện và 12 bến nội huyện, một số ít bến có mật độ người đi lại nhiều và được Nhà nước đầu tư xây dựng bến đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hành khách.

Trong năm 2023, Ðoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều chủ bến trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, nhìn chung, trong năm 2023, các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện đều chấp hành tốt các quy định về trật tự, ATGT đường thuỷ nội địa, như: hoạt động có phép; phương tiện hoạt động có đăng ký, đăng kiểm; người lái phương tiện có bằng chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn còn một số ít bến vi phạm các lỗi như: không được phép chở ô tô nhưng phương tiện vẫn chở ô tô, thu phí không đúng quy định.

Ðại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Năm Căn cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh bến khách ngang sông trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Ðơn vị phối hợp với Ðội Cảnh sát giao thông Công an huyện, Ðội Thanh tra giao thông số 4, UBND cấp xã, thị trấn trong huyện quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách ngang sông trên sông, kênh, rạch theo quy định. Hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra đơn vị chức năng được giao quản lý hoạt động vận tải của các bến khách ngang sông theo quy định về đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động bến khách ngang sông. Công an huyện chỉ đạo Ðội Cảnh sát giao thông, công an xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động bến khách ngang sông như: phương tiện chưa được phép chở ô tô mà vẫn chở ô tô, không có bản niêm yết giá thu phí, đặc biệt là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp, dễ gây ra tai nạn giao thông đường thuỷ. Hướng dẫn các biện pháp an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các bến khách ngang sông. Tổ chức tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Ðồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa tại bến khách ngang sông thuộc địa bàn quản lý.

Theo quy hoạch bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình được quy hoạch 6 bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, giáp ranh với xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Theo phản ánh, công tác cấp phép cho các bến khách ngang sông liên tỉnh vẫn còn chậm. (Ảnh chụp bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, đoạn qua địa phận huyện Thới Bình).

Ðến cuối năm 2023, có 2 bến đã được cấp phép hoạt động; còn 4 bến chưa được cấp phép. Theo chính quyền địa phương, nguyên nhân 4 bến chưa có giấy phép hoạt động, là do những bến liên tỉnh giữa Cà Mau và Bạc Liêu, người đại diện đứng chủ bến là người thuộc địa phận xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu; dù địa phương đã tuyên truyền cho các chủ bến xác lập thủ tục để được cấp phép, nhưng thực tế công tác cấp phép vẫn diễn ra khá chậm. Có chủ đến lập thủ tục gửi ngành chức năng tỉnh bạn, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Tình hình hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn còn nhiều bất cập. Công tác quản lý địa bàn, quản lý hoạt động của ngành chức năng tại các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Minh chứng là trong năm 2023, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra liên ngành bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, đoạn qua địa bàn huyện Thới Bình. Qua kiểm tra, phát hiện các bến hoạt động không có quyết định công bố hoạt động bến thuỷ nội địa của cơ quan có thẩm quyền. Một số bến có phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, người lái phương tiện không chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Ðáng quan tâm, đây là những bến tự phát, trong đó có bến hoạt động thời gian dài, thế nhưng lại thiếu sự quan tâm của chính quyền sở tại nên việc chấp hành pháp luật của chủ bến còn hạn chế. Bất cập này làm ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước đối với bến khách ngang sông, cũng như tiềm ẩn rủi ro mất ATGT trong quá trình hoạt động”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm liên quan đến hoạt động của bến khách ngang sông, đặc biệt là những bến có những sai phạm đã được chỉ ra nhưng không khắc phục. Qua kiểm tra sẽ xem xét đến trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, cũng như có biện pháp kiến nghị xử lý phù hợp với mức độ vi phạm”, ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm./.

 

Văn Ðum

 

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.