ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 15-4-24 05:53:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bến đò không phép vẫn hoạt động

Báo Cà Mau Theo ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn gặp nhiều bất cập. Ðáng quan tâm là qua rà soát, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều bến không phép đang hoạt động.

Huyện Năm Căn có 197 tuyến sông, dài khoảng 631 km, trong đó 3 tuyến do Trung ương quản lý, dài 58 km; 17 tuyến do huyện quản lý, dài 136 km; còn lại do các xã và thị trấn quản lý.

Thực tế cho thấy, hoạt động vận tải hành khách đường thuỷ tại các bến khách ngang sông trên các tuyến này đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương.

Thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn huyện Năm Căn có 28 bến khách ngang sông, trong đó có 16 bến liên huyện và 12 bến nội huyện, một số ít bến có mật độ người đi lại nhiều và được Nhà nước đầu tư xây dựng bến đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hành khách.

Trong năm 2023, Ðoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều chủ bến trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, nhìn chung, trong năm 2023, các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện đều chấp hành tốt các quy định về trật tự, ATGT đường thuỷ nội địa, như: hoạt động có phép; phương tiện hoạt động có đăng ký, đăng kiểm; người lái phương tiện có bằng chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn còn một số ít bến vi phạm các lỗi như: không được phép chở ô tô nhưng phương tiện vẫn chở ô tô, thu phí không đúng quy định.

Ðại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Năm Căn cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh bến khách ngang sông trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Ðơn vị phối hợp với Ðội Cảnh sát giao thông Công an huyện, Ðội Thanh tra giao thông số 4, UBND cấp xã, thị trấn trong huyện quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách ngang sông trên sông, kênh, rạch theo quy định. Hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra đơn vị chức năng được giao quản lý hoạt động vận tải của các bến khách ngang sông theo quy định về đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động bến khách ngang sông. Công an huyện chỉ đạo Ðội Cảnh sát giao thông, công an xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động bến khách ngang sông như: phương tiện chưa được phép chở ô tô mà vẫn chở ô tô, không có bản niêm yết giá thu phí, đặc biệt là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp, dễ gây ra tai nạn giao thông đường thuỷ. Hướng dẫn các biện pháp an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các bến khách ngang sông. Tổ chức tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Ðồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa tại bến khách ngang sông thuộc địa bàn quản lý.

Theo quy hoạch bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình được quy hoạch 6 bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, giáp ranh với xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Theo phản ánh, công tác cấp phép cho các bến khách ngang sông liên tỉnh vẫn còn chậm. (Ảnh chụp bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, đoạn qua địa phận huyện Thới Bình).

Ðến cuối năm 2023, có 2 bến đã được cấp phép hoạt động; còn 4 bến chưa được cấp phép. Theo chính quyền địa phương, nguyên nhân 4 bến chưa có giấy phép hoạt động, là do những bến liên tỉnh giữa Cà Mau và Bạc Liêu, người đại diện đứng chủ bến là người thuộc địa phận xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu; dù địa phương đã tuyên truyền cho các chủ bến xác lập thủ tục để được cấp phép, nhưng thực tế công tác cấp phép vẫn diễn ra khá chậm. Có chủ đến lập thủ tục gửi ngành chức năng tỉnh bạn, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Tình hình hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn còn nhiều bất cập. Công tác quản lý địa bàn, quản lý hoạt động của ngành chức năng tại các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Minh chứng là trong năm 2023, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra liên ngành bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, đoạn qua địa bàn huyện Thới Bình. Qua kiểm tra, phát hiện các bến hoạt động không có quyết định công bố hoạt động bến thuỷ nội địa của cơ quan có thẩm quyền. Một số bến có phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, người lái phương tiện không chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Ðáng quan tâm, đây là những bến tự phát, trong đó có bến hoạt động thời gian dài, thế nhưng lại thiếu sự quan tâm của chính quyền sở tại nên việc chấp hành pháp luật của chủ bến còn hạn chế. Bất cập này làm ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước đối với bến khách ngang sông, cũng như tiềm ẩn rủi ro mất ATGT trong quá trình hoạt động”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm liên quan đến hoạt động của bến khách ngang sông, đặc biệt là những bến có những sai phạm đã được chỉ ra nhưng không khắc phục. Qua kiểm tra sẽ xem xét đến trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, cũng như có biện pháp kiến nghị xử lý phù hợp với mức độ vi phạm”, ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm./.

 

Văn Ðum

 

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.

Siết chặt quản lý tuyến Xuyên Á

Huyện Thới Bình là địa phương có tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi là tuyến đường Xuyên Á) đi qua dài nhất tỉnh, với hơn 40 km. Ðây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các địa phương của hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến này khá lớn, song, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được đảm bảo, do lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến.

Bến đò không phép vẫn hoạt động

Theo ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn gặp nhiều bất cập. Ðáng quan tâm là qua rà soát, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều bến không phép đang hoạt động.

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Vi phạm nhỏ, nguy cơ to

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như: đi ngược chiều, sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông, là những lỗi khá phổ biến. Mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này khá thấp, thế nên một bộ phận người tham gia giao thông gần như “lờn” luật, vi phạm ở mức độ thường xuyên. Ðây là hành vi vi phạm tưởng chừng nhỏ, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, khi đó hệ luỵ để lại khá lớn.

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn.

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Báo Cà Mau phỏng vấn ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, xung quanh việc triển khai công tác này năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Không để bất cứ ai xâm phạm hành lang đường bộ

Thông qua các cao điểm tuyên truyền, vận động thực thi pháp luật về bảo đảm hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.