Thứ tư, 5-11-25 14:08:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bến đò, phương tiện không phép - điểm đen của giao thông đường thủy

Báo Cà Mau

Những năm qua, ngành chức năng tỉnh đã có nhiều biện pháp giám sát, quản lý, từ đó hoạt động vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn khá ổn định, trật tự an toàn giao thông (ATGT) được đảm bảo, tai nạn giao thông trên sông nước ít xảy ra. Tuy nhiên, cùng với kết quả tích cực này, việc tồn tại nhiều bến đò ngang không phép, hàng loạt phương tiện thủy nội địa không chấp hành đúng quy định về đăng ký, đăng kiểm chính là những điểm đen của giao thông đường thủy tại Bạc Liêu.

Chưa chấp hành nghiêm quy định

Theo thống kê mới nhất, Bạc Liêu có khoảng 50.000 phương tiện thủy nội địa, đa số là phương tiện nhỏ phục vụ sinh hoạt gia đình. Toàn tỉnh có 650 bến thủy nội địa các loại đang hoạt động. Bên cạnh những hộ kinh doanh, người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT trên đường thủy nội địa, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân chưa chấp hành tốt các quy định bắt buộc. Nhiều bến thủy nội địa, bến đò khách ngang sông không có trong quy hoạch bị lực lượng chức năng đình chỉ hoạt động, nhưng chủ bến còn có thái độ chống đối. Chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng nhiều lần vận động, hướng dẫn các chủ bến thủy nội địa, bến đò khách ngang sông chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục xin cấp phép hoạt động đúng theo quy định hiện hành. Thế nhưng, do ngại tốn kém chi phí cùng với ý thức chấp hành pháp luật chưa cao nên hiện vẫn còn nhiều trường hợp không thực hiện. Theo đó, toàn tỉnh còn trên 370 bến thủy nội địa chưa được cấp phép, gồm 50% bến đò ngang và 50% bến hàng hóa; có khoảng 8.000 phương tiện thủy chưa thực hiện đăng ký đăng kiểm. Đồng thời, người lái phương tiện thủy chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn chiếm tỷ lệ cao - trên 6.000 người, gây tiềm ẩn các nguy cơ mất ATGT, đặc biệt là các bến khách ngang sông, các bến đò thường xuyên đưa rước học sinh đến trường.

Tình trạng khai thác, kinh doanh bến thủy không có giấy phép hoạt động đã gây ra không ít hệ lụy. Vì không được quản lý, các phương tiện vào, hoặc rời bến không được kiểm soát về điều kiện an toàn, tạo sự bất bình đẳng với các bến được cấp phép và có quản lý.

Ban ATGT tỉnh kiểm tra an toàn tại các bến thủy nội địa. Ảnh: T.H

Tăng cường công tác tuyên truyền

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa; kiên quyết xử phạt các hành vi chống đối, không tuân thủ pháp luật. Với những bến nằm ở vị trí có nguy cơ mất ATGT, trong phạm vi bảo vệ các công trình, Sở GT-VT phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động chủ bến ngừng hoạt động và có biện pháp giải tỏa để đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, phối hợp tổ chức đăng kiểm tại chỗ cho các phương tiện thủy ở các xã vùng sâu, đi lại khó khăn; tổ chức các lớp dạy cấp chứng chỉ chuyên môn… Mặc dù vậy, số lượng người và phương tiện đến tham gia vẫn còn rất hạn chế.

Đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới, ông Hồ Văn Tha - Phó Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu, cho biết: “Để tạo điều kiện cho người dân, Chi cục đã lập một số mẫu loại vỏ composite lắp máy ngoài có công suất dưới 50CV gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để được công nhận. Từ các mẫu được sao và thẩm định đó, phương tiện thủy gia dụng tại Bạc Liêu sẽ dễ dàng thực hiện các thủ tục đăng kiểm”.

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng - Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) cho rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm đã chỉ ra, cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp xã trong việc quản lý, giám sát việc chấp hành của các chủ bến, chủ phương tiện. Riêng các địa phương có bến khách tranh chấp, chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương giải quyết dứt điểm. Nếu có điều kiện, cũng có thể kêu gọi đầu tư xây dựng cầu thu phí tại những khu vực tranh chấp kéo dài. Đối với các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, kiến nghị Bộ GT-VT xây dựng lộ trình, nếu qua thời gian quy định, nên có biện pháp cưỡng chế để buộc chủ phương tiện chấp hành tốt…

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.