ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:07:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh nhân yên tâm xạ trị tại tỉnh

Báo Cà Mau Khoa Ung bướu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau hiện có 55 giường nội trú, 1 phòng khám chuyên khoa ung bướu, phẫu trị, hoá trị, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị của bệnh nhân.

Bác sĩ CKI Châu Tấn Ðạt, Trưởng khoa Ung bướu, cho biết: “Tháng 7/2022, khoa đưa hệ thống máy xạ trị gia tốc vào điều trị bệnh nhân ung thư. Ðây là một trong những máy xạ trị hiện đại nhất hiện nay, giúp bệnh nhân ung thư có chỉ định xạ trị yên tâm điều trị tại tỉnh, đỡ tốn kém, góp phần giảm quá tải tuyến trên”.

Từ tháng 7/2022, Khoa Ung bướu - Bệnh viện Ða khoa Cà Mau đã đưa hệ thống máy xạ trị gia tốc vào điều trị bệnh nhân ung thư.

Trước đây, khi có chỉ định xạ trị cần chuyển lên tuyến trên. Từ khi có hệ thống xạ trị này, bệnh viện áp dụng đầy đủ cách điều trị đa mô thức (phẫu - hoá - xạ). Từ đó, lịch điều trị của khoa ngày càng tăng. Bệnh nhân và người nhà đỡ chi phí đi lại, đỡ chờ đợi vì lên tuyến trên bệnh nhân rất đông.

Cho đến nay, điều trị các bệnh ung thư chủ yếu có 3 phương pháp chính là phẫu thuật (mổ mở, nội soi), xạ trị (xạ trị từ ngoài, xạ trị áp sát, uống dược chất phóng xạ) và điều trị toàn thân (hoá chất, nội tiết, miễn dịch, điều trị đích). Xạ trị bằng máy gia tốc (xạ trị ngoài) là phương pháp dùng hệ thống máy gia tốc để phát ra chùm tia bức xạ ion hoá có năng lượng đủ cao để tiêu diệt tế bào ung thư, trong đó có các loại ung thư vị trí ở não; ung thư vùng đầu cổ như vòm họng, khoang miệng, hạ họng, thanh quản, lợi hàm...; ung thư vùng ngực như phổi, vú...; ung thư đường tiêu hoá như trực tràng, thực quản...; ung thư hệ niệu như tuyến tiền liệt, bàng quang...

“Trước khi vận hành máy, khoa lên kế hoạch đưa bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên lên Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh đào tạo trong 6 tháng. Song song đó, các chuyên gia từ Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh xuống để chuyển giao trực tiếp. Nhờ đó, hiện tại, bệnh viện đã làm chủ được công nghệ này”, Bác sĩ Ðạt cho biết.

Từ việc đào tạo chuyên sâu, tiếp nhận chuyển giao từ chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện TP Hồ Chí Minh, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau làm chủ được công nghệ, thiết bị y tế hiện đại.

Từ đầu năm đến hết tháng 10/2023, công suất sử dụng giường bệnh tại Khoa Ung bướu đạt 125%, điều trị ngoại trú cho trên 4.700 ca, đặc biệt, xạ trị cho 283 ca.

"Thời gian tới, khoa kết hợp với một số khoa đưa bác sĩ đi đào tạo sinh thiết tiền liệt tuyến, sinh thiết phổi, phẫu thuật gan, nạo hạch và tạo hình ung thư đầu mặt cổ, phẫu thuật ung thư phụ khoa. Ðồng thời, triển khai điều trị nhắm trúng đích; tiếp tục tiếp nhận chuyển giao từ Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh để hoàn thiện các kỹ thuật xạ trị còn lại, cùng với đó định hướng phát triển xạ trị kỹ thuật cao IMRT”, Bác sĩ Ðạt thông tin thêm.

Trong 5 năm trở lại đây Khoa ung bướu tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngoài tỉnh.

Bác sĩ CKII Bùi Ðức Văn, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, cho biết: “5 năm trở lại đây, bệnh viện được đầu tư, trang bị nhiều thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tim mạch có hệ thống DSA chụp động mạch vành, can thiệp đặt stent mạch vành cho bệnh nhân và đã cứu sống được hàng ngàn bệnh nhân. Ngoài ra, hệ thống DSA còn chụp được mạch não để can thiệp kịp thời những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, đột quỵ. Ðặc biệt, bệnh viện đã trang bị được hệ thống xạ trị tương đối hiện đại so với khu vực, điều trị cho rất nhiều bệnh nhân địa bàn tỉnh Cà Mau và cả bệnh nhân ở các tỉnh lân cận”.

Về cơ xương khớp, Bệnh viện Ða khoa tỉnh được Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao kỹ thuật thay khớp háng bán phần cũng như toàn phần; đang tiếp tục tiếp nhận chuyển giao thay khớp gối. Song song đó, các kỹ thuật khác của khoa, phòng khác cũng được trang bị máy móc hiện đại.

"Mới đây, Khoa Xét nghiệm được công nhận ISO 15189:2012. Thẩm định này đánh giá Bệnh viện Ða khoa tỉnh là bệnh viện đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long cùng lúc được công nhận 3 chỉ số về hoá học, huyết học và vi sinh. Kết quả xét nghiệm của bệnh viện hiện tại được lưu hành toàn quốc và có thể ra thế giới vì đã được công nhận”, Bác sĩ Văn khẳng định./.

 

Kim Cương

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.