ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:40:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh nhi tăng sau Tết

Báo Cà Mau (CMO) Ghi nhận tại khu khám bệnh của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh những ngày sau Tết, lượng bệnh nhi hầu như lúc nào cũng khá đông. Không chỉ bệnh nhân ngoại trú gia tăng, lượng bệnh nội trú cũng nhập viện khá nhiều, khiến công tác khám và chữa bệnh của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện thêm phần vất vả và áp lực.

Một buổi quan sát thực tế Phòng Khám ngoại số 3, trẻ em và phụ huynh ngồi kín khu vực chờ lẫn ngoài hành lang để đợi đến lượt khám. Các phòng khám khác cũng đông đúc trẻ em và người lớn đi cùng, với nhiều triệu chứng bệnh của trẻ khác nhau.

Chỉ trong vòng không đầy 30 phút, tại phòng khám này đã có ít nhất 2 trường hợp trẻ em phải nhập viện điều trị do viêm phổi, rối loạn tiêu hoá, thuỷ đậu…

Ðưa con đến khám tại bệnh viện, anh Nguyễn Văn Nhí, Khóm 1, phường Tân Thành, TP Cà Mau, cho biết, con anh được bác sĩ chẩn đoán viêm tiểu phế quản với các triệu chứng: sốt, ho, sổ mũi… được chỉ định nhập viện do sốt cao và có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp. Anh Nhí cho hay: “Ðứa lớn (8 tuổi) vừa nhập viện cách đây vài tiếng do sốt, đau đầu, ói được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột. Còn bé nhỏ (5 tuổi) bác sĩ cũng mới chỉ định cho nhập viện do sốt nhiễm trùng hô hấp”.

Bác sĩ CKI Lê Thị Minh Thư cho biết: "Từ sau Tết đến nay, lượng bệnh viêm đường hô hấp chiếm nhiều, chủ yếu là viêm tiểu phế quản, viêm amydan, viêm thanh khí phế quản, hen phế quản. Bên cạnh đó là bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột; cũng có một số bé bị thuỷ đậu, khoảng vài chục ca. Nguyên nhân bệnh gia tăng có thể do biến đổi thời tiết, ăn uống của trẻ ngay dịp Tết không được kỹ lưỡng nên bị nhiễm khuẩn”.

Vừa khám bệnh liên tục cho bệnh nhân, Bác sĩ Thư vừa chia sẻ, khoảng từ mùng 4-5 âm lịch lượng bệnh bắt đầu tăng dần đến nay. Năm nay lượng bệnh nhiều hơn so năm rồi. Trước Tết cũng nhiều, nhưng thời điểm này nhiều hơn. Một ngày trung bình Khoa Khám bệnh có khoảng 400-500 ca bệnh. Trong đó, hơn 2/3 là bệnh nhi bị sốt, ho, sổ mũi, tiêu chảy.

Do thời tiết thay đổi nên trẻ em thường mắc các bệnh về hô hấp và đường ruột.

Hiện bệnh viêm đường hô hấp kết hợp với nhiễm trùng đường ruột chung, nên cả 2 bệnh này có thể chiếm đến 2/3 trên tổng lượng bệnh. Riêng đối với bệnh thuỷ đậu, so với tổng số bệnh không nhiều, nhưng so với bình thường thì nhận thấy dịch thuỷ đậu có dấu hiệu bắt đầu tăng lên.

Nhận thấy con mình hay quấy khóc, trên mình nổi dày những mụn nước, chị Trịnh Bích Chọn, Khóm 4, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, liền đưa con đến Bệnh viện Sản - Nhi khám. Chị cho biết: “Trước đó cháu đã nổi một lần và đã lành, nhưng sau Tết lại tái phát, tình trạng này kéo dài 3 ngày và ngày càng dày hơn, nổi cả trên tay, đầu, mình và miệng lở, nên tôi đưa cháu tới đây để khám. Trước Tết, chị của cháu và một số trẻ ở chung xóm cũng bị thuỷ đậu". Theo bác sĩ chẩn đoán, bé bị bội nhiễm, vừa bệnh thuỷ đậu kết hợp viêm phổi nên cần nhập viện để theo dõi và điều trị.

Bác sĩ CKII Phạm Minh Pha, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: “Theo số liệu ghi nhận một tuần trước nghỉ Tết và một tuần sau nghỉ Tết tại bệnh viện cho thấy, tình hình trẻ em đến khám chữa bệnh ngoại trú sau Tết tăng lên, chiếm 114%, riêng lượng trẻ em nhập viện điều trị nội trú chưa tăng nhiều. Ðặc biệt, sau Tết số lượng trẻ em đến khám chủ yếu là các loại bệnh lý đường hô hấp, như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm họng, và các bệnh lý đường tiêu hoá, như rối loạn tiêu hoá (đau bụng, khó tiêu), nhiễm trùng tiêu hoá, tiêu chảy cấp, ngộ độc thức ăn…”.

Theo thống kê của bệnh viện, trong tháng 1/2023, tại khoa khám ngoại trú, ghi nhận nhiều nhất là bệnh lý đường hô hấp với 5.604 ca; bệnh lý đường tiêu hoá có 1.143 ca. Theo đó, điều trị nội trú 782 ca bệnh đường hô hấp và 367 ca bệnh về đường tiêu hoá. Riêng ghi nhận từ ngày mùng 6 Tết đến nay, tổng số bệnh nhân ngoại trú gần 4.000 ca và gần 600 ca nội trú.

Bác sĩ CKII Phạm Minh Pha nhận định, nguyên nhân dẫn đến lượt khám và điều trị bệnh gia tăng cũng như các loại dịch bệnh gia tăng là thời gian nghỉ Tết dài, gia đình bệnh nhi không đưa trẻ đến bệnh viện khám khi trẻ bị bệnh nên sau Tết tình trạng bé nặng hơn, phải vào bệnh viện khá nhiều.

Lý do khách quan là thường vào dịp Tết trẻ theo gia đình di chuyển nhiều nơi, thay đổi không gian sống, tụ tập giao lưu với nhiều người, dễ tiếp xúc nguồn lây bệnh. Trẻ không được kiểm soát bởi bố mẹ nên ăn uống vô độ nhiều thức ăn ngọt, các thức ăn bảo quản lạnh không đúng cách dễ nhiễm khuẩn. Cha mẹ chăm sóc con không chu đáo như ngày thường về vệ sinh chung, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, do trẻ mải chơi, người lớn thì bận rộn… nên trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Ngoài ra, thời điểm những ngày cận Tết trẻ không được tiêm chủng đúng theo lịch nên cũng bị ảnh hưởng bệnh tật. Ðặc biệt, vấn đề thời tiết trước và sau Tết không ổn định, có sự chuyển mùa đột ngột rõ rệt cũng dễ làm ảnh hưởng, tác động đến trẻ, do sự thích nghi của trẻ với thời tiết không như người lớn.

Bác sĩ Phạm Minh Pha cho biết thêm, để đảm bảo công tác khám và điều trị trước tình hình gia tăng bệnh, bệnh viện đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc vật tư y tế theo phân tuyến. Bệnh viện cũng tăng cường nhân lực cho khoa khám bệnh, đồng thời sắp xếp nhân lực trong tình huống lượng bệnh tăng đột biến. Ngoài ra, để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho trẻ, đơn vị đang vận hành khu khám và điều trị dịch vụ một cách hiệu quả đáp ứng theo yêu cầu người bệnh.

Ðể giảm thiểu tình trạng này cũng như đảm bảo sức khoẻ cho trẻ, Bác sĩ Phạm Minh Pha khuyến cáo: “Thời điểm này, các bậc phụ huynh nên cho trẻ sinh hoạt trong môi trường thông thoáng, sạch sẽ; giữ vệ sinh thân thể, răng miệng, vệ sinh tay thường xuyên; ăn uống đầy đủ các chất, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc; hạn chế tập trung đông người, tránh tiếp xúc nguồn lây, mang khẩu trang. Nhất là cách ly trẻ với các trẻ bị bệnh dễ lây nhiễm và tiêm ngừa phòng các bệnh đầy đủ cho trẻ”./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.