ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:04:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Chợ Rẫy trao đổi kinh nghiệm thu dung, điều trị Covid-19 với tỉnh Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay (23/10), UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với đoàn cán bộ y tế Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức tập huấn trực tuyến 3 cấp trao đổi kinh nghiệm về công tác thu dung, điều trị bệnh Covid-19. Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy và các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, huyện, xã tham dự.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại điểm cầu tuyến tỉnh.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng công tác điều trị Covid-19, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, khẳng định: “Tất cả các khâu từ sàng lọc bệnh nhân đến điều trị đều rất quan trọng. Từng giai đoạn nếu làm tốt, đúng quy trình sẽ kịp thời cứu sống bệnh nhân, chỉ cần thiếu sót sẽ dẫn đến tử vong ngay”.

Theo đó, đoàn cán bộ y tế hướng dẫn cụ thể quy trình điều trị, chủ động nguồn nhân lực, cơ sở vật chất. Trong đó, trước tiên đối với việc tiếp nhận bệnh, Bác sĩ Việt khuyến cáo: “Nên ưu tiên cách ly tại nhà đối với các trường hợp F0 không triệu chứng, không đợi dịch cấp độ cao mới áp dụng biện pháp này. Quan trọng là hướng dẫn, tư vấn để ổn định tâm lý cho người bệnh. Trừ những trường hợp người già, người có bệnh nền, trẻ em thì không nên cách ly tại nhà”.

Để quản lý tốt vấn đề trên, tổ y tế lưu động được đánh giá là quan trọng nhất, chủ động cung cấp đủ lượng oxy từ nhà đến bệnh viện khi F0 có triệu chứng; chuẩn bị sẵn sàng các tình huống chuyển bệnh nhân, không được chậm trễ.

Về khâu hồi sức, đoàn cán bộ y tế yêu cầu, phải chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực trong khu hồi sức, chủ động huy động lực lượng cho khu này, để không bị động. Trong đó, cần trang bị camera, góp phần quan trọng giảm áp lực về nhân lực trong khâu theo dõi bệnh. Việc phân luồng trong bệnh viện quan trọng, không khéo sẽ mất nguồn nhân lực do nhân viên y tế lây nhiễm.

Một mắc xích quan trọng nữa là lực lượng chăm sóc bệnh nhân hồi sức, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh bệnh nhân. Cần tính toán vận động trước nguồn lực này, như TP. Hồ Chí Minh đã từng huy động cả lực lượng tôn giáo.

Về thiết bị điều trị, thiết yếu nhất vẫn là máy chụp X quang di động và máy CT sẵn sàng để kiểm tra, điều trị. Các thành viên Bệnh viện Chợ Rẫy lưu ý, đồ bảo hộ cần lượng rất lớn, cần tính toán dự trữ, tối thiểu 4 tiếng/bộ, (1 ca trực 2 bộ) nên có bước chuẩn bị. Đảm bảo hạ tầng điện để đảm bảo các máy móc vận hành, tránh để xảy ra tình trạng điện quá tải, gây cháy nổ, cực kỳ nguy hiểm.

Trường hợp dịch bùng phát mạnh, vận dụng cả mô hình F0 nhẹ chăm sóc F0 nặng; lập nhóm zalo rất quan trọng để hội chuẩn trên nhóm; tuyệt đối không để người nhà chở F0 vào bệnh viện. Phải có phần mềm của Sở Y tế nhập và quản lý thông tin bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, hướng dẫn cụ thể về chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cũng như quy trình điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại buổi tập huấn, rất nhiều đại diện y tế tuyến cơ sở đã trao đổi nhiều vấn đề thắc mắc xung quanh việc quản lý số ca tái dương tính, quy trình điều trị F0 tại nhà, chống lây nhiễm trong bệnh viện và trong khu vực điều trị bệnh nhân. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, ghi nhận những ý kiến tham vấn của đơn vị là kinh nghiệm rất quý báu từ thực tiễn trong điều trị Covid-19. Đồng thời, bày tỏ mong muốn nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn nữa từ Bệnh viện Chợ Rẫy về nhân lực, vật lực để Cà Mau trang bị đủ điều kiện, chống dịch đạt hiệu quả./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.