ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:35:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bình yên sông nước

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, mỗi năm trên địa bàn huyện Ngọc Hiển đều xảy ra 1-2 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên, năm 2019, nhờ Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền vận động các chủ phương tiện thực hiện tốt những quy định về an toàn giao thông nên không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được ngành chức năng thực hiện tích cực. Qua đó lập biên bản 75 trường hợp, xử lý 70 trường họp với tổng số tiền trên 76 triệu đồng. Thượng tá Diệp Ngọc Tú, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự cơ động Công an huyện Ngọc Hiển, cho biết, từ đầu năm đến nay, đội thường xuyên phối hợp với Thanh tra giao thông, Phòng kinh tế hạ tầng huyện và Cảng vụ đi kiểm tra các phương tiện dưới 15 CV và các phương tiện đò đưa rước học sinh, các phương tiện đò đưa rước khách ngang sông. Các nội dung kiểm tra được chú trọng như bằng lái, việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện; Những quy định về trang bị áo phao, trang bị những phương tiện cứu sinh… 

Phối hợp kiểm tra giấy phép các phương tiện giao thông đường thuỷ.

"Để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện những tháng cuối năm, ngoài tăng cường kiểm tra, ngành chức năng đã chỉ đạo Ban an toàn giao thông các xã, thị trấn ra quân tuần tra, giải toả các chướng ngại vật trên sông, nhằm cho đường thông thoáng để hạn chế tai nạn giao thông", Thượng tá Diệp Ngọc Tú cho biết thêm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn huyện Ngọc Hiển hiện có 10 ngàn phương tiện thuỷ nội địa, trên 10 bến phà đưa rước khách ngang sông và trên 100 phương tiện đưa rước học sinh. Có trên 80% phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Hiện công tác đăng ký, đăng kiểm được tổ chức thực hiện ngày 24 hàng tháng tại các trung tâm huyện để bà con dễ dàng đến đăng ký, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. 

Điều đáng nói là, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện một số bộ phận người điều khiển phương tiện thuỷ loại nhỏ vẫn không mang theo bất kỳ giấy tờ gì có liên quan, trong đó không ít trường hợp còn chưa có đăng kiểm, đăng ký. Thế nhưng, hàng ngày, họ vẫn điều khiển phương tiện đi lại trên sông  để mua sắm, làm ăn bất chấp sự nguy hiểm cho các phương tiện khác. Và khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, họ có nhiều lý do để giải thích. 

Thời gian tới, bằng nhiều biện pháp quyết liệt và mạnh mẽ của lực lượng cảnh sát giao thông đường thuỷ, đồng thời có sự chung tay của các ngành chức năng, tin rằng những vi phạm về an toàn giao thông đường thuỷ sẽ không còn diễn ra phức tạp./.

Huỳnh Tứ

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.