ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:19:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bộ đề minh hoạ kỳ thi THPT quốc gia 2020: Không gây khó cho học sinh

Báo Cà Mau (CMO) Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi minh hoạ cho Kỳ thi THPT quốc gia 2020. Theo đánh giá chung của nhiều giáo viên, học sinh, bộ đề thi năm nay “dễ thở” hơn so với các năm trước.

Trong thời điểm cả nước cách ly xã hội để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, các trường học đều tạm dừng hoạt động, giáo viên và học sinh chuyển sang hình thức học trực tuyến. Tuy mô hình này còn khá mới mẻ nhưng hầu hết giáo viên, học sinh đã dần quen với cách học này. Đối với các em học sinh lớp 12, dù tránh dịch ở nhà, các em vẫn luôn tự ý thức ôn luyện cho kỳ thi THPT sắp tới.

Cấu trúc đề vẫn giữ ổn định

Theo đánh giá chung của nhiều thầy cô giáo và học sinh, bộ đề minh hoạ cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay có độ phân hoá lượng kiến thức từ dễ đến nâng cao, dàn trải đều trong chương trình học kỳ 2 lớp 11 và năm học lớp 12.

Em Trần Lan Anh học sinh Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước tự ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia.

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, ôn luyện môn Ngữ văn cho học sinh khối 12, cô Phạm Mộng Lánh, giáo viên Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi, đánh giá: “Đề thi minh hoạ năm nay vẫn giữ nguyên hình thức, cấu trúc như các năm trước. Về phần nội dung, đề không mang tính chất đánh đố học sinh mà phần thi tự luận văn học, câu hỏi đúng trọng tâm, học sinh trung bình có thể hoàn thành được. Còn phần nghị luận xã hội thì yêu cầu học sinh chịu khó vận dụng kiến thức đã học. Đề khai thác đúng trọng tâm lượng kiến thức, phù hợp học sinh lớp 12”.

Cô Lánh cũng chia sẻ thêm, các em mới học được đến tuần 20 nên kiến thức học kỳ 2 vẫn chưa hoàn thành. Việc học trực tuyến phần nào giải quyết được một số bài vở. Đề minh hoạ năm nay cho đúng với khung chương trình các em đã hoàn thành trước khi tạm ngưng đến trường do dịch Covid-19. Vì vậy, định hướng được kiến thức cho các em trong quá trình ôn luyện.

“Đề thi minh hoạ giúp các em hình dung được lượng kiến thức mình đang có để kịp thời hoàn chỉnh, bổ sung thêm. Đối với môn Văn, bám sát với lượng kiến thức đã được dạy cho đến thời điểm hiện tại. Một số kiến thức được giảm tải theo quy định sẽ giúp học sinh bớt lo lắng khi ôn luyện ở nhà. Nói chung, đề thi minh hoạ phù hợp với năng lực học sinh khối 12, có độ phân hoá nhưng không gây khó cho học sinh khi làm bài”, cô Lánh chia sẻ.

Còn đối với dạng đề thi trắc nghiệm, thầy Nguyễn Văn Thiệt, giáo viên môn Toán, Trường THPT Tân Đức, chia sẻ: “Cấu trúc đề thi minh hoạ vẫn giữ ổn định 50 câu trắc nghiệm với 90 phút làm bài. Đề bám sát kiến thức lớp 11 và 12. Phần lớn các câu trắc nghiệm đều đi thẳng vào trọng tâm kiến thức. Nhìn tổng quan, với đề thi minh hoạ năm nay, các em sẽ dễ dàng vượt qua nếu chịu khó ôn luyện".

Vượt khó ôn luyện

Với tinh thần chủ động cho kỳ thi sắp tới, em Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Tân Đức, luôn tích cực ôn luyện kiến thức, mặc dù không được đến trường.

Anh Thư bày tỏ: “Giờ không được đến lớp học nhưng em vẫn cố gắng tự ôn tại nhà. Khi bộ đề thi minh hoạ được công bố, em đã dựa vào đó để định hướng lượng kiến thức. Dựa trên kiến thức được học trên phần mềm thầy cô dạy trực tuyến, em cố gắng mày mò giải thêm bài tập để nâng cao kỹ năng giải đề thi”.

“Năm nay sẽ là một năm đầy thử thách đối với chúng em khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Bởi, chỉ mới bước đầu học kỳ 2 là phải tạm nghỉ học và tự ôn tập tại nhà. Không được gặp thầy cô trên lớp nên một số bài giảng trực tuyến tụi em khó tiếp thu. Thêm nữa, tự ôn tại nhà làm em khó tập trung, do vậy việc luyện giải đề càng gây áp lực”, Anh Thư bộc bạch.

Không chỉ riêng Anh Thư mà việc tự ôn luyện tại nhà hoặc học trực tuyến cũng là nỗi lo chung của nhiều học sinh khối lớp 12. Và với nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện trang bị máy tính, laptop kết nối Internet hay điện thoại thông minh thì việc học tập càng thêm vất vả.

Cô Trần Thị Hoài Phương, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước, trần tình: “Học sinh vùng nông thôn không phải em nào cũng đủ điều kiện học trực tuyến. Việc học trực tuyến chỉ đáp ứng một phần lượng kiến thức của 1 tiết dạy. Không được nghe giảng, không được tương tác thì lượng kiến thức các em tiếp thu rất hạn chế. Đây là khó khăn chung trong mùa dịch nên cả giáo viên và học sinh đều nỗ lực hết mình để vượt qua thời điểm này. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của các em để tạo động lực ôn luyện, đạt được mục tiêu cao nhất trong kỳ thi sắp tới”.

Ổn định tâm lý học sinh trong thời điểm này là điều rất quan trọng. Do vậy, rất cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường, đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm của chính bản thân học sinh để các em có thể vượt qua kỳ thi thuận lợi, đạt kết quả như mong đợi./.

Hằng My

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.