(CMO) Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi minh hoạ cho Kỳ thi THPT quốc gia 2020. Theo đánh giá chung của nhiều giáo viên, học sinh, bộ đề thi năm nay “dễ thở” hơn so với các năm trước.
Trong thời điểm cả nước cách ly xã hội để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, các trường học đều tạm dừng hoạt động, giáo viên và học sinh chuyển sang hình thức học trực tuyến. Tuy mô hình này còn khá mới mẻ nhưng hầu hết giáo viên, học sinh đã dần quen với cách học này. Đối với các em học sinh lớp 12, dù tránh dịch ở nhà, các em vẫn luôn tự ý thức ôn luyện cho kỳ thi THPT sắp tới.
Cấu trúc đề vẫn giữ ổn định
Theo đánh giá chung của nhiều thầy cô giáo và học sinh, bộ đề minh hoạ cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay có độ phân hoá lượng kiến thức từ dễ đến nâng cao, dàn trải đều trong chương trình học kỳ 2 lớp 11 và năm học lớp 12.
Em Trần Lan Anh học sinh Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước tự ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia. |
Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, ôn luyện môn Ngữ văn cho học sinh khối 12, cô Phạm Mộng Lánh, giáo viên Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi, đánh giá: “Đề thi minh hoạ năm nay vẫn giữ nguyên hình thức, cấu trúc như các năm trước. Về phần nội dung, đề không mang tính chất đánh đố học sinh mà phần thi tự luận văn học, câu hỏi đúng trọng tâm, học sinh trung bình có thể hoàn thành được. Còn phần nghị luận xã hội thì yêu cầu học sinh chịu khó vận dụng kiến thức đã học. Đề khai thác đúng trọng tâm lượng kiến thức, phù hợp học sinh lớp 12”.
Cô Lánh cũng chia sẻ thêm, các em mới học được đến tuần 20 nên kiến thức học kỳ 2 vẫn chưa hoàn thành. Việc học trực tuyến phần nào giải quyết được một số bài vở. Đề minh hoạ năm nay cho đúng với khung chương trình các em đã hoàn thành trước khi tạm ngưng đến trường do dịch Covid-19. Vì vậy, định hướng được kiến thức cho các em trong quá trình ôn luyện.
“Đề thi minh hoạ giúp các em hình dung được lượng kiến thức mình đang có để kịp thời hoàn chỉnh, bổ sung thêm. Đối với môn Văn, bám sát với lượng kiến thức đã được dạy cho đến thời điểm hiện tại. Một số kiến thức được giảm tải theo quy định sẽ giúp học sinh bớt lo lắng khi ôn luyện ở nhà. Nói chung, đề thi minh hoạ phù hợp với năng lực học sinh khối 12, có độ phân hoá nhưng không gây khó cho học sinh khi làm bài”, cô Lánh chia sẻ.
Còn đối với dạng đề thi trắc nghiệm, thầy Nguyễn Văn Thiệt, giáo viên môn Toán, Trường THPT Tân Đức, chia sẻ: “Cấu trúc đề thi minh hoạ vẫn giữ ổn định 50 câu trắc nghiệm với 90 phút làm bài. Đề bám sát kiến thức lớp 11 và 12. Phần lớn các câu trắc nghiệm đều đi thẳng vào trọng tâm kiến thức. Nhìn tổng quan, với đề thi minh hoạ năm nay, các em sẽ dễ dàng vượt qua nếu chịu khó ôn luyện".
Vượt khó ôn luyện
Với tinh thần chủ động cho kỳ thi sắp tới, em Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Tân Đức, luôn tích cực ôn luyện kiến thức, mặc dù không được đến trường.
Anh Thư bày tỏ: “Giờ không được đến lớp học nhưng em vẫn cố gắng tự ôn tại nhà. Khi bộ đề thi minh hoạ được công bố, em đã dựa vào đó để định hướng lượng kiến thức. Dựa trên kiến thức được học trên phần mềm thầy cô dạy trực tuyến, em cố gắng mày mò giải thêm bài tập để nâng cao kỹ năng giải đề thi”.
“Năm nay sẽ là một năm đầy thử thách đối với chúng em khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Bởi, chỉ mới bước đầu học kỳ 2 là phải tạm nghỉ học và tự ôn tập tại nhà. Không được gặp thầy cô trên lớp nên một số bài giảng trực tuyến tụi em khó tiếp thu. Thêm nữa, tự ôn tại nhà làm em khó tập trung, do vậy việc luyện giải đề càng gây áp lực”, Anh Thư bộc bạch.
Không chỉ riêng Anh Thư mà việc tự ôn luyện tại nhà hoặc học trực tuyến cũng là nỗi lo chung của nhiều học sinh khối lớp 12. Và với nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện trang bị máy tính, laptop kết nối Internet hay điện thoại thông minh thì việc học tập càng thêm vất vả.
Cô Trần Thị Hoài Phương, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước, trần tình: “Học sinh vùng nông thôn không phải em nào cũng đủ điều kiện học trực tuyến. Việc học trực tuyến chỉ đáp ứng một phần lượng kiến thức của 1 tiết dạy. Không được nghe giảng, không được tương tác thì lượng kiến thức các em tiếp thu rất hạn chế. Đây là khó khăn chung trong mùa dịch nên cả giáo viên và học sinh đều nỗ lực hết mình để vượt qua thời điểm này. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của các em để tạo động lực ôn luyện, đạt được mục tiêu cao nhất trong kỳ thi sắp tới”.
Ổn định tâm lý học sinh trong thời điểm này là điều rất quan trọng. Do vậy, rất cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường, đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm của chính bản thân học sinh để các em có thể vượt qua kỳ thi thuận lợi, đạt kết quả như mong đợi./.
Hằng My