Thứ năm, 6-11-25 21:44:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bỏ quy định phải sát hạch lý thuyết nếu chậm đổi giấy phép lái xe

Báo Cà Mau

Theo tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị này đã trình Bộ GT-VT bỏ quy định phải sát hạch lý thuyết nếu chậm đổi giấy phép lái xe (GPLX) trong dự thảo sửa đổi Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT.

Cán bộ, nhân viên Sở GT-VT thực hiện việc cấp đổi GPLX lưu động phục vụ người dân tại cơ sở. Ảnh: T.H

Tại dự thảo sửa đổi Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT, nội dung yêu cầu lái xe phải sát hạch lại lý thuyết nếu chậm chuyển đổi GPLX từ giấy bìa sang chất liệu PET đã được loại bỏ. Dự kiến, Thông tư mới sẽ được Bộ trưởng Bộ GT-VT ký, ban hành trong tháng 12/2016.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến thời điểm này, việc chuyển đổi GPLX ô tô bằng giấy bìa sang vật liệu PET đã đạt gần 90%. Số còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2016. Cụ thể, đến ngày 31/8/2016, đã có 4.996.540/5.299.604 GPLX đổi sang vật liệu PET. Như vậy, chỉ còn gần 300.000 GPLX ô tô chưa chuyển đổi và sẽ được hoàn thành trong năm nay.

Theo bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), GPLX chất liệu PET có nhiều ưu điểm như: Tính bảo mật cao, tiện dụng cho người dân. Nếu chuyển đổi sang GPLX bằng vật liệu mới, được cập nhật lên hệ thống dữ liệu dùng chung, người dân không cần phải đến đúng nơi được cấp GPLX ban đầu để đổi mà có thể đến bất cứ điểm cấp đổi GPLX nào trên phạm vi cả nước, thậm chí là quốc tế.

Chính vì vậy, Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định những người có GPLX bằng giấy bìa nếu không chuyển đổi sang GPLX chất liệu PET theo lộ trình sẽ phải sát hạch lại lý thuyết khi cấp đổi lại. Quy định như một biện pháp để người dân thực hiện việc chuyển đổi sang GPLX loại mới theo lộ trình: Đối với GPLX ôtô và hạng A4, thực hiện trước ngày 31/12/2016; Đối với GPLX không thời hạn (các hạng: A1, A2, A3) thực hiện trước ngày 31/12/2020.

Một điều đáng lưu ý là Thông tư số 58 cũng không có chế tài nào xử phạt những người sử dụng GPLX bằng giấy bìa khi tham gia giao thông sau khi hết thời hạn chuyển đổi. Người dân vẫn hoàn toàn có thể sử dụng GPLX cũ, bằng bìa giấy còn thời hạn mà không bị xử phạt khi lưu thông trên đường.

Việc các điểm đổi GPLX hiện nay rơi vào tình trạng quá tải hầu hết là do sự hiểu nhầm về lộ trình của người sử dụng GPLX không thời hạn (các hạng: A1, A2, A3). Thực tế, nếu xét về thời điểm quy định chuyển đổi đối với loại GPLX này là trước ngày 31/12/2020 thì thời gian để người dân thực hiện vẫn còn rất lâu.

T.H (lược trích từ Website Ủy ban ATGT quốc gia)

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.