Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh phân phối quan trọng của nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn là “đòn bẩy” để phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Thương mại điện tử lan tỏa đến chợ quê
- Nâng cao năng lực thương mại điện tử cho đồng bào dân tộc thiểu số
- Ứng dụng thương mại điện tử - Tiêu dùng an toàn, bền vững
- Amazon sẽ hỗ trợ Việt Nam trở thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử của Đông Nam Á
Khai thác lợi thế không gian số
Với ưu điểm không bị giới hạn bởi thời gian hay địa điểm, tiết kiệm chi phí vận hành, có khả năng tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, nhờ đó, kinh doanh qua TMĐT ngày càng được các DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau lựa chọn.
Cơ sở Nông sản Việt (xã Phong Hiệp) được thành lập năm 2013, đến nay đã có 13 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao và 2 sản phẩm 3 sao, trong đó có các sản phẩm tiêu biểu như: bánh phồng tôm, bánh phồng rau củ, tôm khô.
Chị Tạ Tuyết Thu, chủ cơ sở, cho biết: “Để quảng bá sản phẩm, ngoài tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, chúng tôi đẩy mạnh quảng bá và bán hàng trên sàn TMĐT, website, TikTok, Facebook, Zalo... Nếu chỉ bán theo cách truyền thống, sản phẩm khó vượt ra khỏi địa phương. Nhờ kinh doanh qua các sàn TMĐT, bán Online, cơ sở tiếp cận được lượng khách hàng lớn trong và ngoài tỉnh”.
Sau khi tham gia sàn TMĐT và các kênh mạng xã hội, cơ sở sản xuất khô Thanh Thuỷ (xã Long Điền) có lượng khách ổn định, đơn đặt hàng tăng cao vào những dịp lễ, Tết.
Chị Nguyễn Thanh Thuỷ, chủ Cơ sở sản xuất khô Thanh Thuỷ, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi chỉ bán theo phương thức truyền thống. Từ khi được Sở Công thương hỗ trợ, tôi đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT và bán qua TikTok, Zalo... thương hiệu cũng được biết đến nhiều hơn. Ngoài mặt hàng sản xuất chủ lực là các loại tôm, cá khô, cơ sở còn sản xuất tôm chao, mắm, chả tôm, chà bông tôm để đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của người dùng từ bình dân đến cao cấp”.
Việc ứng dụng TMĐT không chỉ phù hợp với cơ sở sản xuất, mà còn đặc biệt hiệu quả với các cửa hàng bán lẻ. Hệ thống Phượng Sữa của chị Trần Bích Phượng, với 4 cửa hàng tại xã Vĩnh Phước và Phước Long, đã tăng trưởng đáng kể nhờ kết hợp giữa kinh doanh trực tiếp và bán hàng Online. “Tôi thường xuyên đăng thông tin khuyến mãi các sản phẩm tã, sữa lên mạng xã hội. Khi khách đặt hàng, chúng tôi giao tận nơi, nhờ đó giúp doanh số tăng rõ rệt. Các cửa hàng đều có mã QR thanh toán và xuất hoá đơn điện tử nên rất tiện cho khách”, chị Phượng chia sẻ.
Chị Trần Bích Phượng, chủ shop Phượng Sữa, xuất hoá đơn điện tử cho khách đặt mua hàng qua Facebook.
Một trong những lợi thế lớn của TMĐT là giảm thiểu chi phí vận hành. Thay vì tốn kém cho mặt bằng, kho bãi, nhân công hay trưng bày sản phẩm, DN chỉ cần đầu tư nội dung hình ảnh, video, livestream để tiếp cận khách hàng. Người tiêu dùng cũng dễ dàng so sánh giá cả, lựa chọn sản phẩm, đặt mua bất kỳ lúc nào mà không phải đi lại.
Chị Như Hảo, xã Vĩnh Phước, cho biết: “Sống ở nông thôn nhưng tôi có thể mua mọi thứ, từ thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm, đến đồ gia dụng... chỉ bằng một cú click.
Hàng giao đến tận nhà nhanh chóng. Hầu hết cửa hàng đều có mã QR nên gần như không cần sử dụng tiền mặt. Việc mua sắm Online đã trở nên quen thuộc và rất tiện lợi”.
Nhờ trải nghiệm mua sắm ngày càng thuận tiện, TMĐT không còn là lựa chọn phụ mà trở thành thói quen của phần lớn người dân, kể cả người lớn tuổi, trẻ em, nhất là người dân ở vùng nông thôn; tạo điều kiện để các đơn vị sản xuất, kinh doanh mở rộng thị trường.
Thúc đẩy phát triển TMĐT
Để hỗ trợ DN, HTX, cơ sở, hộ kinh doanh bắt nhịp với xu hướng số hoá, thời gian qua, Sở Công thương phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp. Trọng tâm là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh giao dịch xuyên biên giới, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước qua các nền tảng TMĐT. Tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng cho cán bộ quản lý, DN, HTX; hỗ trợ xây dựng website, thương hiệu trực tuyến; hướng dẫn DN đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT lớn như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Bên cạnh đó, các đơn vị còn được trang bị kỹ năng khai thác mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, TikTok để quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn.
Cán bộ xã Định Thành hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại mua sắm hàng hoá trên các sàn thương mại điện tử, chợ Online.
Theo Sở Công thương, doanh số TMĐT doanh nghiệp - người tiêu dùng hiện chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh.
Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 50%; 50% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hoá đơn điện tử; 60% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% DN nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT; 30% DN tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động.
Đến nay, Cà Mau có 112 website TMĐT bán hàng, 4 ứng dụng bán hàng, 1 ứng dụng cung cấp dịch vụ và 5 sàn giao dịch TMĐT đã đăng ký với Bộ Công thương. Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Cà Mau hiện có hơn 400 thành viên, bao gồm DN, HTX, cơ sở công nghiệp nông thôn và chủ thể OCOP.
Sàn thường xuyên liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước nhằm mở rộng đầu ra và đưa sản phẩm Cà Mau tiếp cận khách hàng toàn quốc.
Cùng với xúc tiến thương mại truyền thống, TMĐT đang trở thành kênh phân phối chủ lực, giúp DN, HTX, cơ sở và hộ kinh doanh ở Cà Mau nâng cao sức cạnh tranh. Từ đặc sản địa phương đến hàng tiêu dùng, các sản phẩm đều có cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn thông qua nền tảng số. Phần lớn các đơn vị kinh doanh trong tỉnh đã linh hoạt kết hợp bán hàng trực tiếp và trực tuyến, vừa tiết kiệm chi phí, mở rộng khách hàng, vừa thích ứng nhanh trước biến động thị trường.
Nhờ sự chuyển mình mạnh mẽ này, Cà Mau đang khẳng định là địa phương tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, từng bước vươn lên nhóm dẫn đầu khu vực về thương mại số.
Thuỳ Lâm

Truyền hình







Xem thêm bình luận