ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:06:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau đề nghị Bộ Y tế khẩn cấp hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) UBND tỉnh Cà Mau vừa đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp: thuốc kháng vi-rút; chi viện thêm nguồn nhân lực, vắc-xin; cho phép khẳng định trường hợp nhiễm và khỏi bệnh Covid-19 bằng test nhanh.

UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn gửi khẩn cấp đến Bộ Y tế trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn.

Theo đó, công văn nêu rõ, hiện tại Cà Mau, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, mỗi ngày phát hiện gần 1.000 ca F0 và có chiều hướng tăng cao mỗi ngày; Đến ngày 14/12/2021, toàn tỉnh đã có 18.273 ca F0, có 76 ca tử vong; Số trường hợp F0 đang điều trị là 9.165 ca; số trường hợp bệnh nặng cũng tăng cao gây quá tải cho co sở điều trị tầng 2 và tầng 3 và chăm sóc, điều trị tại nhà.

Để kịp thời khống chế được dịch bệnh, giảm số ca chuyển nặng và tử vong, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp cho công tác phòng trị dịch Covid-19:

Bổ sung khẩn cấp thuốc kháng vi-rút: Molnupiravir 50.000 liệu trình (ca) điều trị; Favipiravir 20.000 liệu trình (ca) điều trị.

Cho phép khẳng định trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên: Về vấn đề này, do hiện nay, nhiều trường hợp xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính, chỉ định xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR hầu hết đều dương tính. Để tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng phân tầng, cách ly điều trị F0 kịp thời và giảm tốn kém sinh phẩm, hoá chất cho việc sử dụng xét nghiệm PCR, Cà Mau kiến nghị Bộ Y tế cho phép tỉnh xét nghiệm khẳng định trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, cụ thể các trường hợp sau:

Trường hợp thứ 1, người nhiễm SARS-CoV-2 là trường hợp có xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR. Trường hợp thứ 2, là trường hợp bệnh nghi ngờ, có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính. Trường hợp thứ 3, là những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày và có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với 2 loại test nhanh khác nhau (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện). Trong trường hợp chỉ có kết quả dương tính với 1 loại test nhanh thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Y tế cho phép khẳng định khỏi bệnh Covid-19 bằng test nhanh đối với 2 trường hợp. Thứ nhất, F0 điều trị tại nhà đủ 10 ngày, test nhanh âm tính được xác định khỏi bệnh (kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên và test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn hoặc trạm y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

UBND tỉnh Cà Mau đề nghị cho phép khẳng định trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và khỏi bệnh bằng test nhanh kháng nguyên.

Đối với người bệnh Covid-19 điều trị các cơ sở thu dung, điều trị, nếu là người bệnh COVID-19 đơn thuần hay người bệnh Covid-19 có bệnh nền/bệnh kèm theo, thì các triệu chứng lâm sàng cần phải hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc CT từ 30 trở lên hoặc test nhanh âm tính vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Trước tình hình số ca nhiễm tăng cao, UBND tỉnh đồng thời đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp nguồn nhân lực phòng, chống Covid-19 chi viện cho Cà Mau. Trong đó, đối với hỗ trợ điều trị trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 (F0) tầng 2 và 3: cần 1 đội 10 người, bao gồm: Bác sĩ, điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn có kinh nghiệm trong điều trị bệnh trung bình, nặng và nguy kịch;

Hỗ trợ cho các cơ sở y tế thu dung, điều trị F0 tầng 2 và 3: Thời gian: 3 tuần, bắt đầu từ ngày 20/12/2021 đến 15/1/2022;

Hỗ trợ điều trị trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 tầng 1 tại nhà và tại khu cách ly tập trung: cần 5 đội, mỗi đội 8 người, bao gồm: 2 bác sĩ, 6 điều dưỡng có kinh nghiệm quản lý, điều trị, chăm sóc F0 tại nhà. Thời gian: 1 tháng, bắt đầu từ ngày 20/12/2021 đến 22/01/2022.

UBND tỉnh Cà Mau mong muốn được chi viện thêm nguồn nhân lực hỗ trợ điều trị trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 (F0) tầng 2 và 3.

Song song đó, nhằm giảm nguy cơ mắc Covid-19 và giảm số ca chyển biến nặng, tử vong, để phòng chống dịch chủ động, UBND tỉnh cũng đề nghị bổ sung vắc-xin tiêm mũi bổ sung (mũi 3) cho những ngưòi có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng. Trong đó, hỗ trợ cấp 65.000 liều vắc-xin Pfizer trong tháng 12/2021, để tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch, đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như suy giảm miễn dịch, ghép tạng, ung thư, HIV, các bệnh nền nặng,... nhất là đối tượng trên 50 tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

“Trước tình hình khó khăn của tỉnh, UBND tỉnh Cà Mau rất mong được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Bộ Y tế”- Chủ tịch UBND tỉnh tha thiết./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.