(CMO) Năm 2019, Cà Mau là 1 trong 37 tỉnh, thành phố, bộ ngành có tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cao. Theo đó, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 2.000 đơn, 1.530 đơn đủ điều kiện xử lý (khiếu nại 510 đơn; tố cáo 176 đơn; kiến nghị, phản ánh 844 đơn); số đơn trùng lắp, nặc danh… không đủ điều kiện xử lý là 519 đơn.
Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 461 triệu đồng (đã thu 328 triệu đồng); trả lại cho công dân 96 triệu đồng (đã trả 22 triệu đồng); kiến nghị xử lý hành chính 25 cá nhân. Qua đó, góp phần khôi phục lại những quyền và lợi ích chính đáng của công dân, mặt khác kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương, trật tự tại cơ sở, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền và cơ quan quản lý Nhà nước.
Thực hiện phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" theo Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 14/6/2019 góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của công dân. (Trong ảnh: Người dân được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND phường 5, TP Cà Mau) |
Đối với lĩnh vực tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp gần 3.000 lượt với hơn 3.700 người, trong đó có 49 đoàn đông người với 572 người. Tiếp thường xuyên hơn 2.700 lượt hơn 3.300 người, trong đó có 38 đoàn đông người với 364 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 218 lượt 366 người, trong đó có 11 đoàn đông người với 208 người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, khiếu nại quyết định hành chính...
Phương Lài