ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:34:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt quy định về an toàn thực phẩm

Báo Cà Mau Tính đến hết ngày 13/9/2024, Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã kiểm tra 68 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh. Nhìn chung năm nay các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt quy định của Nhà nước về an toàn thực phẩm.

Qua đó, giúp các em thiếu nhi đón tết Trung thu vui – khoẻ - an toàn. Đây là thông tin được ông Hoàng Lý Tưởng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trao đổi cùng phóng viên báo Cà Mau.

- Thưa ông, trong dịp Tết Trung thu năm nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu như thế nào?

Ông Hoàng Lý Tưởng: Nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến trong dịp Tết Trung thu. Bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn, còn một số tổ chức cá nhân có hành vi sản xuất, kinh doanh bánh kẹo không có nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng. Do đó, chính quyền các cấp từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu.

Ngay từ giữa tháng 8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Tổ giúp việc Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh (Ban chỉ đạo) đã tham mưu Ban chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu năm 2024. Kế hoạch hướng dẫn cụ thể công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, giao nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó Sở Y tế chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tuyến tỉnh. Thành phần đoàn kiểm tra đa dạng từ cơ quan chuyên môn kiểm tra về an toàn thực phẩm, cơ quan giám sát, cơ quan truyền thông như: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Phòng PC03 Công an tỉnh, Báo Cà Mau…

Tính đến hết ngày 13/9, đoàn đã kiểm tra 68 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên toàn tỉnh.

Đoàn tập trung kiểm tra phần lớn các cơ sở sản xuất bánh, kẹo và các nhà phân phối bánh kẹo trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với cơ sở sản xuất, chúng tôi kiểm tra về điều kiện trang thiết bị sản xuất, điều kiện vệ sinh nhà xưởng, nguồn gốc nguyên liệu sản xuất, thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm… Đối với cơ sở kinh doanh, chúng tôi kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, nội dung ghi nhãn sản phẩm, điều kiện trưng bày, bảo quản, vận chuyển sản phẩm... Đoàn chủ động nắm thông tin và tiến hành kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng hình thức online, tuy nhiên việc kiểm tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự phát, theo mùa vụ do không đăng ký, không có địa điểm cố định, hàng hoá không chứa tại kho... Bên cạnh đó, đoàn lấy mẫu một số sản phẩm nghi ngờ gửi phòng kiểm nghiệm nhằm đánh giá về chất lượng, an toàn thực phẩm.

- Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần nêu cao trách nhiệm và tuân thủ quy định pháp luật ra sao, thưa ông?

Ông Hoàng Lý Tưởng: Các cơ sở sản xuất kinh, doanh thực phẩm nói chung, bánh kẹo nói riêng cần nêu cao trách nhiệm và thực hiện đúng các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm. Cần gắn lợi nhuận với quyền lợi người tiêu dùng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đối với cơ sở sản xuất, phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất, đảm bảo kiến thức, thực hành về an toàn thực phẩm của người trực tiếp tham gia sản xuất; kiểm soát nguồn gốc, chất lượng nguyên liệu thực phẩm; chỉ sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia thực phẩm trong danh mục cho phép; sản phẩm đạt chất lượng, an toàn thực phẩm theo mức công bố.

Các cơ sở kinh doanh thực phẩm cần bảo quản sản phẩm thực phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Đối với bánh Trung thu, cần bày bán và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh trực tiếp dưới ánh nắng, không để gần hàng hoá có mùi lạ. Tuyệt đối không được bán bánh trôi nổi, không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bị mốc, hỏng.

Qua kiểm tra, các cơ sở sản xuất bánh, kẹo phục vụ thị trường tết Trung thu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Bên cạnh việc kiểm tra, ngành có những khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng trong việc lựa chọn các sản phẩm bánh mứt, để đón Tết Trung thu vui tươi, lành mạnh, an toàn?

Ông Hoàng Lý Tưởng: Với sự nỗ lực của chính quyền các cấp, sự quan tâm của toàn xã hội, chất lượng an toàn thực phẩm nói chung, bánh mứt nói riêng, ngày càng cải thiện, đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để bảo vệ tốt hơn sức khoẻ, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, ngành Y tế khuyến cáo mỗi người dân hãy là một “người tiêu dùng thông thái”.

Chỉ mua và sử dụng sản phẩm có bao bì nguyên vẹn, nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; nhất là mua qua các mạng xã hội: cần tìm hiểu kỹ thông tin người bán, nguồn gốc sản phẩm. Nhãn đầy đủ thông tin như: tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản và sử dụng. Tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, hết hạn sử dụng, có dấu hiệu hỏng, mốc. Khi phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối bánh, mứt, kẹo kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Khi có những bất thường về sức khoẻ do ăn uống, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời.

- Xin cảm ơn ông!


Luật An toàn thực phẩm được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khoá XII thông qua tại kỳ họp thứ 7 ngày 17/6/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011, quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong bảo đảm an toàn thực phẩm; quy định về điều kiện bảo đảm an toàn đối với thực phẩm, sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nhập khẩu, xuất khẩu thực phẩm; quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm; quy định về kiểm nghiệm thực phẩm; phân tích nguy cơ đối với an toàn thực phẩm; phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm; thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm; quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Các nguyên tắc chung về xử lý hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng thực phẩm được nêu tại Điều 11 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 và Điều 6 Luật An toàn thực phẩm năm 2010. Theo đó, tổ chức, cá nhân, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ATVSTP thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự (đối với cá nhân), nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Luật An toàn thực phẩm, có ba loại chế tài là chế tài dân sự, chế tài hành chính và chế tài hình sự có thể bị áp dụng đối với hành vi của tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Quỳnh Anh thực hiện

 

 

 

Tuân thủ các quy định pháp luật trong chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm

Xác định kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ là biện pháp tích cực nhằm ngăn ngừa mầm bệnh phát tán, đảm bảo môi sinh, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian qua Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và các quy định trong công tác phòng dịch bệnh rộng rãi đến các hộ chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, chế biến kinh doanh để các hộ chủ động trong công tác phòng ngừa.

Xuất bản phẩm điện tử - Xu thế của thời đại

Xuất bản phẩm điện tử (XBPĐT) là một phương thức của hoạt động xuất bản, đã và đang mở ra một thời cơ mới cho ngành xuất bản khi mà hoạt động xuất bản của hầu hết các nước trên thế giới không nằm ngoài thời đại số hoá.

Bản án thích đáng dành cho hành vi cướp tài sản trên biển

Sáng nay (18/7), tại trụ sở UBND xã Khánh Bình Tây Bắc, Toà án nhân dân huyện Trần Văn Thời mở phiên toà sơ thẩm hình sự lưu động xét xử bị cáo Bùi Công Danh và các nghi phạm về tội cướp tài sản. Đây là vụ việc liên quan đến tranh chấp ngư trường, gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Để doanh nghiệp phát triển trên sàn thương mại điện tử

Trong thời đại công nghệ số, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành hình thức, xu hướng kinh doanh. Để doanh nghiệp (DN) hiểu đúng, đủ và thực hiện tốt pháp luật kinh doanh trên lĩnh vực này, ngành Thuế tỉnh không ngừng tuyên truyền, hỗ trợ các DN, tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh kê khai, nộp thuế trên sàn TMĐT.

Ngăn chặn thực phẩm giả, bảo vệ sức khoẻ người dân

Trong bối cảnh thực phẩm giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, việc ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là vô cùng cần thiết.

Vi phạm vùng biển nước ngoài chế tài rất nặng

Ðã qua, tình hình vi phạm vùng biển nước ngoài thuộc lĩnh vực bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có buổi phỏng vấn ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp.

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/6: Giấy phép lái xe được xác thực trên ứng dụng VNeID là hợp lệ

Theo quy định mới của Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, ngày 31/3/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái (Thông tư 05), kể từ ngày 1/6/2024 (ngày Thông tư có hiệu lực thi hành), giấy phép lái xe (GPLX) được xác thực trên ứng dụng VNeID được xem là giấy phép hợp lệ khi tham gia giao thông.

Triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Ngày 25/5, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cho hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; trưởng, phó công an các huyện, xã… trực thuộc Công tỉnh Cà Mau.