ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:47:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Báo Cà Mau Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.

Khu vực trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã giảm tình trạng ùn tắc giao thông giờ tan trường.

Ðể giải quyết bài toán giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ tan học, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 có cách làm sáng tạo là sử dụng sân trường dành riêng cho phụ huynh từ khối 1 đến khối 3 đậu, đỗ đón các em giờ tan học; còn khối 4 và khối 5, phụ huynh đỗ phương tiện trên phần vỉa hè khu vực trước cổng trường. Giải pháp này đã hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đón các em được dễ dàng.

Ông Nguyễn Tấn Khái, ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú, một phụ huynh, cho biết: “Trước đây ngày nào cũng vậy, mỗi khi tan trường, phụ huynh tranh nhau đậu xe gần cổng trường để dễ đón con mình, gây ùn tắc giao thông. Còn bây giờ, trường cho phép chạy xe vào bên trong sân nên rất thuận lợi”. 

Thầy Châu Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân trường, trường dùng nước sơn kẻ ở nền gạch trên sân, chia khu vực khối 1, 2 và 3. Khi phụ huynh vào bên trong sân trường đón các em phải đậu đúng vị trí khối lớp, các em học sinh ra khỏi lớp học cũng di chuyển đến đúng vị trí khối lớp mình, để phụ huynh dễ dàng đón các em ra về.

Giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường bằng giải pháp cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe 2 bánh trong sân trường đón học sinh lúc tan trường.

“Việc cho phép phụ huynh vào bên trong sân trường đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón các em lúc tan trường, đã cơ bản giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trước cổng trường. Phụ huynh đồng tình rất cao với giải pháp mới này của Ban giám hiệu”, thầy Phong chia sẻ.

Việc sử dụng sân trường làm nơi cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh là cách làm mới và hiệu quả của Trường Tiểu học Thạnh Phú 2. Ban giám hiệu các trường nên nghiên cứu, vận dụng khai thác hiệu quả công năng sân trường, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường giờ cao điểm./.

 

 

Việt Tiến

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.