ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:53:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách làm hay bảo vệ lộ giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Trên địa bàn huyện Phú Tân hiện có 12,865 km đường đô thị và 68,451 km đường huyện, có hơn 750,368 km đường giao thông nông thôn, với 598 cây cầu. Do là địa phương ven biển, điểm đầu vùng biển Tây với biển Đông nên dòng chảy trên các tuyến sông rất mạnh và thay đổi liên tục, kéo theo việc sạt lở là rất nghiêm trọng. "Việc ban hành Nghị quyết số 09-NQ/HU ngày 15/7/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Tân và Kế hoạch số 91/KH-UBND của UBND huyện nhằm bảo vệ, duy tu, sửa chữa và kè chống sạt lở các công trình giao thông trên địa bàn huyện phù hợp với tình hình thực tế, tạo được sự đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành và tầng lớp Nhân dân, góp phần đưa nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống”, ông Võ Trường Giang, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, thông tin.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, các xã, thị trấn Cái Đôi Vàm thành lập 9 ban chỉ đạo với 196 thành viên và 525 tổ quản lý, bảo vệ, duy tu, sửa chữa, kè chống sạt lở các công trình giao thông nông thôn ở các ấp, khóm, với 8.217 thành viên.

Ban chỉ đạo các xã, thị trấn Cái Đôi Vàm và các tổ quản lý ấp, khóm đều có phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên và có kế hoạch tổ chức vận động các hộ gia đình trên các tuyến đường có trách nhiệm tự giác sửa chữa, kè chống sạt lở trên phạm vi phần đất hộ dân quản lý; phát quang lề đường, trồng hoa, cây xanh ven đường, ngăn chặn tình trạng phá đường đưa cơ giới vào cải tạo vuông tôm.

Đồng thời, vận động các thành viên trong tổ và Nhân dân trên tuyến tự giác góp vốn gây quỹ duy tu, sửa chữa, kè chống sạt lở khi công trình giao thông xuống cấp, có nguy cơ sạt lở nhằm bảo vệ kết cấu đường giao thông. Song song đó, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn tình trạng xây dựng các hạng mục công trình vi phạm hành lang an toàn lộ giới, đảm bảo cho phương tiện lưu thông đi lại được thuận lợi, an toàn và thông suốt.

Theo đó, đến nay UBND các xã, thị trấn Cái Đôi Vàm triển khai, thực hiện công tác duy tu, sửa chữa được 155 tuyến đường, chiều dài hơn 45.300 m; công tác kè chống sạt lở được 405 tuyến đường, chiều dài hơn 320.000 m.

Ông Trần Văn Đẳng, Bí thư Chi bộ ấp Đất Sét (xã Phú Thuận), cho biết: "Đây là chủ trương rất phù hợp, sát tình hình thực tế của địa phương nên khi triển khai đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực của Nhân dân. Ấp thành lập mỗi tổ 15-20 hộ để người dân cùng tham gia làm bờ kè, duy tu đường. Bà con tự làm, tự giám sát nên kết quả đạt rất tốt. Ai có điều kiện thì làm bờ kè bằng bê-tông, hộ ít tiền thì làm “kè mềm” bằng cây gỗ địa phương hay trồng cây ven sông, bảo vệ tuyến lộ ngăn chặn sạt lở; cùng với đó là trồng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới".

Người dân ấp Đất Sét (xã Phú Thuận) làm “kè mềm” ven các tuyến sông nhằm bảo vệ tuyến lộ giao thông nông thôn không sạt lở, hiệu quả sử dụng lâu dài.

Bài học được rút ra sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 09, đó là có sự phân công trách nhiệm rõ ràng giữa xã và ấp. Đối với những công trình hư hỏng nặng thì xã chịu trách nhiệm sửa chữa, công trình hư hỏng ở mức độ nhẹ thì giao cho ấp tổ chức quản lý, vận động Nhân dân cùng chung tay thực hiện. Đồng thời, có sự cam kết trách nhiệm ngay từ ban đầu, khi công trình mới nghiệm thu đưa vào sử dụng, xã chỉ đạo các tổ quản lý vận động Nhân dân ký cam kết có trách nhiệm bảo vệ, duy tu, sửa chữa.

“Xem việc bảo quản, đầu tư duy tu, sửa chữa, kè chống sạt lở các công trình giao thông là nhằm trực tiếp đem lại quyền lợi thiết thực phục vụ quyền lợi Nhân dân, từ đó để mọi người cùng tự giác tham gia, không để tình trạng đùng đẩy trách nhiệm và trông chờ vào sự hỗ trợ của cấp trên”, ông Võ Trường Giang thông tin thêm. Tới đây, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy được trách nhiệm và quyền lợi, cùng tham gia tích cực./.

 

Trần Nguyên

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.