ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:36:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách ly vì cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Cách ly 21 ngày tập trung hoặc tại gia đình, đó là việc bắt buộc người dân ở vùng dịch hoặc đi và về từ TP Hồ Chí Minh phải tuân thủ khi về đến Cà Mau. Gần 1 tháng phải cách ly với xã hội, vậy những người thuộc diện cách ly phải làm gì cho thời gian trôi mau và quá trình này họ có những điều gì phải chú tâm.

Nghĩa cử đẹp

Ngày chuẩn bị đưa con lên TP Hồ Chí Minh thi tốt nghiệp THPT, anh Lê Minh Xuân, cư trú tại thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, đã chuẩn bị sẵn tâm lý khi về sẽ phải cách ly với gia đình. Sau khi hoàn thành kỳ thi, cả 2 cha con tức tốc thuê xe về Cà Mau trong đêm. Theo dõi hướng dẫn cũng như diễn biến dịch Covid-19, anh biết rằng nơi mình tạm trú ở TP Hồ Chí Minh là vùng có dịch, khi về địa phương phải cách ly tập trung.

Anh Xuân chia sẻ: “Trong khu cách ly tập trung, mọi người rất nghiêm ngặt về việc giao tiếp, hầu hết ai cũng ở yên trong phòng, không lui tới trò chuyện cùng nhau. Tất cả mọi vật dụng từ mùng mền, chiếu gối đều được trung tâm cấp, cơm ăn ngày 3 bữa đều được nấu sẵn mang đến tận phòng, đầy đủ dinh dưỡng và rất vừa miệng”.

Vài ngày trôi qua, anh và con cũng đã thích nghi dần, những khi rảnh rỗi thì gọi điện về hỏi thăm gia đình, còn lại thì theo dõi tin tức bằng điện thoại. Những lúc trong sân trung tâm vắng người, 2 cha con sẽ xuống sân để tập thể dục. Mỗi ngày anh và con trai đều dành cả giờ đồng hồ để tập thể dục duy trì trạng thái sức khoẻ tốt nhất.

Hỏi thăm việc anh có lo lắng gì khi con trai mình đang ở độ tuổi thanh niên nhưng phải cách ly như vậy? Anh cười vui vẻ nói, trước đây con anh học ở trường nội trú trên TP Hồ Chí Minh, việc đi lại cũng rất hạn chế, chủ yếu là quanh quẩn ở trường nên khá quen thuộc với việc này.

Hôm 10/7, ở trung tâm cách ly Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú có 2 ca dương tính, là ngày thứ 2 anh ở khu cách ly, lúc đó anh hơi lo sợ. Thế nhưng, việc quản lý ở đây khá nghiêm, cùng với đó là cha con anh không giao tiếp với những người ở phòng khác nên cũng an tâm.

Anh Xuân chia sẻ: "Vốn là giáo viên đang giảng dạy tại Trường THCS Sông Ðốc 1, tôi ý thức mình phải làm gương cho học sinh, phải sống trung thực, không vì chút lợi ích cá nhân làm ảnh hưởng đến cộng đồng".

Ngoài việc cách ly tập trung, hiện tại, người về từ TP Hồ Chí Minh không nằm trong khu vực cách ly tập trung thì sẽ cách ly cả hộ gia đình trong 21 ngày. Thời gian vừa qua, có rất nhiều người trở về từ TP Hồ Chí Minh và đã cách ly tại nhà 21 ngày. Như trường hợp anh Vũ Minh Chính, Khóm 11, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, đã có 19 ngày cách ly tại gia đình cùng cha mẹ và con trai nhỏ 3 tuổi.

"Mỗi sáng thức dậy, tôi chuẩn bị đồ ăn cho con trai, xong rồi chơi cùng con, chiều cũng vậy. Những khi bé chơi với ông bà thì tôi có thời gian xem phim, dọn dẹp nhà cửa, suy nghĩ bày trò chơi gì cho nhóc chơi. Trẻ nhỏ nhiều khi cũng quấy khóc, khó chịu, phải cho con xem ti-vi để dỗ", anh Chính chia sẻ.

Anh Chính cho biết: "Việc cách ly là bắt buộc phải làm theo quy định Nhà nước, nên tôi thấy bình thường. Hãy suy nghĩ đơn giản, bản thân mình phải an toàn trước dịch bệnh đang hoành hành. Ðó là mình đã làm được việc tốt cho xã hội hiện tại. Thời gian này, tôi rất trân quý tấm lòng bà con hàng xóm, họ hàng đã giúp đỡ, tiếp tế nhu yếu phẩm cho gia đình”.

Những hộ cách ly y tế luôn được địa phương quan tâm và theo dõi sức khoẻ. Ảnh: VÂN KHÁNH

Cách ly tập trung hay cách ly tại nhà, không có nghĩa là cách biệt với toàn bộ thế giới bên ngoài. Người cách ly vẫn có thể liên lạc với người thân, bạn bè qua nhiều cách khác nhau và trong thời gian này chúng ta cần giữ sức khoẻ ở trạng thái tốt nhất. Nếu bạn là người đang được cách ly, có nghĩa là bạn đang được Nhà nước quan tâm đến sức khoẻ và đội ngũ y tế luôn túc trực sẵn sàng hỗ trợ bạn khi cần.

Việc cách ly y tế cần phải được nhìn nhận theo cách nhìn khác, bởi những người đang cố gắng chấp hành tốt việc cách ly với bên ngoài là nghĩa cử đẹp vì cộng đồng và xã hội. Ðừng suy xét hay kỳ thị, cần phải có cái nhìn khách quan hơn trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Khu vực phong toả không đơn độc

Sáng sớm ngày 7/7, khi Cà Mau ghi nhận ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 tại ấp Ðầu Nai, xã Tân Phú thì cả vùng quê yên bình bắt đầu xáo trộn. Bao nỗ lực phòng bệnh giờ cấp tốc chuyển sang giai đoạn phòng chống và cấp tập truy vết nguồn tiếp xúc.

Ngay khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên và truy vết nguồn lây F1, F2; các địa phương huyện Thới Bình và TP Cà Mau tiến hành khoanh vùng giãn cách và lập khu vực phong toả.

Phía ấp Ðầu Nai, xã Tân Phú, chính quyền địa phương đã khoanh vùng khoảng 1,2 km, cách 2 phía từ nhà bệnh nhân 22348 mỗi hướng 500 m, với 88 hộ, 297 khẩu; cùng với đó, phía Ấp 2, xã Tân Lộc Bắc (giáp ranh, hướng đối diện qua sông Ðầu Nai) cũng có trên 100 hộ dân với gần 500 khẩu thực hiện các giải pháp an toàn.

Ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP Cà Mau cũng đã khoanh vùng chiều dài khoảng 1 km, với 209 hộ, 872 khẩu. Như vậy, cả 2 khu vực thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch như vừa nêu có 297 hộ, 1.169 khẩu. Ðể kịp thời đảm bảo an ninh trật tự và đời sống, tiêu dùng của người dân, chính quyền địa phương 2 xã Tân Phú và An Xuyên kịp thời  hỗ trợ người dân và vận động mạnh thường quân ủng hộ.

Bí thư Ðảng uỷ xã Tân Phú Lê Chí Tâm cho hay: “Hiện khu vực giãn cách ở Ðầu Nai đã ổn. Cuộc sống, nhu cầu tiêu dùng của người dân được đảm bảo. Xã nhận được nhiều sự quan tâm của các ban, ngành và nhà hảo tâm trong hỗ trợ kinh phí và các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng”.

Hàng hoá hỗ trợ người dân khu giãn cách ở ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP Cà Mau luôn đảm bảo đủ. Ảnh: PHONG PHÚ

Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Bắc Lâm Thị Trúc Mai thông tin: “Là địa bàn giáp ranh với xã Tân Phú, ngay sau khi ghi nhận ca bệnh, cán bộ, người dân Ấp 2, xã Tân Lộc Bắc nơm nớp lo sợ. Vì người nhà bệnh nhân ở Tân Phú có nhiều mối quan hệ bà con họ hàng ở Tân Lộc Bắc. Ngoài nỗ lực truy vết tiếp xúc, người dân ở Ấp 2 hạn chế ra đường. Ðến nay, cuộc sống và sinh hoạt đã ổn định”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND TP Cà Mau Lê Tuấn Hải thông tin: “Ðịa phương nhận được hỗ trợ tích cực từ mạnh thường quân và nhà hảo tâm không chỉ riêng khu vực giãn cách ở An Xuyên, mà cả các xã, phường. Bởi, hiện nhiều dịch vụ đã tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng phần lớn lao động tự do ở địa phương. Bằng các giải pháp, mô hình như: mua hàng hộ, Bếp ăn 0 đồng... đã và đang khích lệ, động viên và là động lực mạnh mẽ cho Nhân dân, chính quyền thành phố vượt qua đại dịch”.

“Hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm cung ứng cho bà con trong khu vực giãn cách xã hội đến nay đảm bảo đủ. Tình hình an ninh trật tự ổn định, đồng thời bà con cũng an tâm thực hiện các biện pháp giãn cách”, Chủ tịch UBND xã An Xuyên, TP Cà Mau Quách Thanh Nhã thông tin.

Ðến nay, các hộ dân ở 2 khu vực giãn cách ấp Ðầu Nai và Tân Hiệp đều đã được test nhanh Covid-19. Riêng xã An Xuyên, ngoài test nhanh cho dân, địa phương cũng đã test nhanh tầm soát SARS-CoV-2 cho 82 đối tượng khác là cán bộ xã và cán bộ đang làm nhiệm vụ túc trực tại khu vực giãn cách.

 

Khánh Phương - Phong Phú

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.