(CMO) Ngày 16/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra hiện trường Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cà Mau (Gói thầu Xây lắp 01) đang chậm tiến độ. Theo đó, Ban Quản lý dự án 7 cam kết quyết tâm hoàn thành dự án trước 31/12/2022 theo kế hoạch.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) nghe đại diện Ban Quản lý Dự án 7 thông tin về tiến độ thực hiện công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau. |
Trong chuyến kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và các nhà thầu kịp thời xử lý, báo cáo những khó khăn, vướng mắc dự án để đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời mong muốn sớm đưa dự án vào khai thác, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp vận tải.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị, đẩy nhanh những vị trí vướng mặt bằng, giải phóng mặt bằng đến đâu cần sớm bắt tay vào làm ngay, nhằm hạn chế phát sinh. Các nhà thầu phải khẩn trương, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thi công phù hợp.
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau hiện đang chậm tiến độ. |
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, tính đến ngày 14/8, giá trị sản lượng cả dự án đạt 540,627/1.237,724 tỷ đồng (đạt 43,7% giá trị các hợp đồng); so với kế hoạch luỹ kế đạt 540,627/710,923 tỷ đồng tương ứng 76,05% (chậm 23,95%, tương đương 170,296 tỷ đồng).
Về công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các hộ dân đã bàn giao được 13,603 km/14,243 km đạt 96%, còn vướng 0,683 km đoạn qua Khu công nghiệp Hoà Trung (huyện Cái Nước).
Ban Quản lý dự án 7 cho biết, nguyên nhân chậm thi công do giá nhiên liệu tăng cao dẫn tới giá cước vận chuyển nguyên vật liệu tăng, làm ảnh hưởng tới chi phí xây dựng công trình; nguồn cung cát bị hạn chế, chưa đáp ứng được theo kế hoạch đề ra… Bên cạnh đó, một số nhà thầu còn chủ quan chưa tập trung tối đa nguồn lực, đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công; công tác huy động thiết bị xe máy và nhân sự còn thiếu nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Dù có nhiều khó khăn, song Ban Quản lý dự án 7 cam kết quyết tâm hoàn thành dự án trước 31/12/2022 theo kế hoạch.
Vật liệu xây dựng phục vụ công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau vốn đã khan hiếm lại phải vận chuyển từ xa, qua nhiều tuyến sông hẹp nên khó đáp ứng nhu cầu xây dựng theo tiến độ. (Ảnh chụp trên Kênh xáng Lương Thế Trân). |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ qua TP Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3 km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn đi qua trung tâm TP Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung./.
Trần Nguyên