ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:21:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảm thức cội nguồn

Báo Cà Mau (CMO) Trong hành trình khẩn hoang, mở cõi tiến về phương Nam, cha ông ta luôn mang theo cảm thức ngàn đời của dân tộc về cội nguồn, đau đáu hướng về “Quê cha đất Tổ”. Tại vùng đất mới Cà Mau, tín ngưỡng thờ Vua Hùng đã bắt đầu từ 200 năm trước, với sự hiện diện của “Miếu ông Vua” mà cư dân vùng Thới Bình, phía Bắc Cà Mau đã phụng lập, hương khói truyền đời.

Ngay tại nội ô TP Cà Mau ngày nay, hơn trăm năm trước, Ðền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ cũng đã hiện diện, nhắc nhớ cho con người về câu chuyện “Trăm trứng một bào”. Từ thuở Ðức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ đẻ ra bọc trăm trứng, nở trăm con, 50 người con theo mẹ lên non, 50 người con theo cha xuống bể, nòi giống Tiên Rồng đã chung sức, đồng lòng mở mang cơ đồ, bờ cõi nước non.

Học sinh và Nhân dân vùng Ðất Mũi tề tựu để dâng hương Ðức Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Ông Phan Văn Thông, người dân cố cựu ở ấp Giao Khẩu (xã Tân Phú, huyện Thới Bình), gắn bó với Ban Quản lý Ðền thờ Vua Hùng suốt thời gian dài, chia sẻ: “Hồi xưa, Ðền thờ Vua Hùng chỉ là ngôi miếu nhỏ cất bằng cây lá, có bài vị ghi đôi dòng chữ Nho. Từ đó đến nay, người dân nơi đây đời nối đời cung kính phụng thờ, mỗi dịp mùng 10 tháng 3 âm lịch dù khó khăn cỡ nào cũng dâng lễ vật cúng bái. Có thời điểm nơi đây bị bom đạn phá tan hoang, người dân lại cùng nhau xây cất lại. Bây giờ Ðền thờ Vua Hùng đã có cơ ngơi khang trang, Lễ Giỗ Tổ cũng được tổ chức chỉn chu, rộn rã, là nơi chiêm bái tổ tiên của người từ muôn phương về Cà Mau. Bà con ở vùng Tân Phú này luôn coi đó là niềm tự hào lớn lao”.

Những trao gởi của tiền nhân được các thế hệ con người Cà Mau tiếp nối gìn giữ, đạt thành. Năm 2019, UBND tỉnh Cà Mau đã trang trọng tổ chức Lễ Khánh thành Ðền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và cụm Tượng Mẹ tại Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. Cũng từ thời điểm đó, nơi đây trở thành điểm đến tâm linh thiêng liêng của du khách hành hương khi về với vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Chót Mũi Cà Mau, Ðền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân sừng sững án ngữ hướng về phía bể Ðông, như khát vọng hướng về biển đảo muôn đời của dân tộc. Tượng Mẹ Âu Cơ kề bên đại diện cho sự thuỷ chung son sắt, đức hy sinh, lòng bao dung và tình yêu cao cả. Mẹ là hậu phương vững chắc, là nguồn cội của tình yêu con người, yêu quê hương đất nước và đồng bào. Trên núm đất thiêng liêng địa đầu cực Nam Tổ quốc, Ðền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Tượng Quốc Mẫu Âu Cơ hiện diện lộng lẫy, uy nghiêm, là biểu tượng cho sự trường tồn của dân tộc, nhắc nhớ về nguồn cội con Lạc, cháu Hồng.

 Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và tượng Quốc Mẫu Âu Cơ hiện diện lộng lẫy, uy nghiêm tại Mũi Cà Mau; là biểu tượng cho sự trường tồn của dân tộc, nhắc nhớ về nguồn cội chung của dòng máu Lạc Hồng.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Cụm công trình văn hoá tâm linh Ðền thờ Quốc Tổ và Tượng Mẹ được đặt tại Mũi Cà Mau với ý nghĩa thiêng liêng. Tại bờ cõi biên thuỳ của Tổ quốc ở phía Nam, Quốc Tổ và Quốc Mẫu lại được trùng phùng, vẹn lời thề xưa, thoả lòng chứng kiến cơ đồ đất nước vẹn tròn hôm nay. Ðó cũng là nơi nhắc nhớ cho mỗi người về cội nguồn chung của dân tộc, về trách nhiệm gìn giữ sự trường tồn phát triển của Tổ quốc”.

Là người dân ấp Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, bà Nguyễn Hồng Loan xúc động: “Mấy bữa nay, bà con ấp Mũi cùng nhau quây quần thức trắng đêm để làm bánh, nấu xôi, đợi đến hôm nay, ngày Tri ân Quốc Tổ, Quốc Mẫu, dâng lễ vật, thắp hương khấn vái cầu quốc thái dân an, tưởng nhớ về nguồn cội của dân tộc”.

Các huyện, thành phố của tỉnh Cà Mau kính dâng lễ vật trong Lễ Tri ân Quốc Tổ.

Còn với em Nguyễn Duy Anh, học sinh lớp 9, Trường THCS Ðất Mũi, Lễ Tri ân Quốc Tổ gắn liền với lời dạy của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Cùng với các bạn về dự Lễ Tri ân Quốc Tổ, em Duy Anh xúc động nói rằng: “Thắp nhang cho Quốc Tổ, Quốc Mẫu, trong lòng em và bạn bè cảm thấy tự hào khi hiểu rõ rằng đã là người Việt Nam thì ai cũng có chung một cội, một nguồn”.

Nhịp Lân Sư Rồng rộn rã dẫn đầu dòng người hành hương tiến về phía chót Mũi Cà Mau trong Lễ Tri ân Quốc Tổ. Trong thời khắc thiêng liêng, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, xúc động: “Lễ Tri ân Quốc Tổ thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay với tổ tiên đã “lên rừng, xuống biển” mở mang bờ cõi. Ðền thờ Lạc Long Quân và Tượng Mẹ sẽ mãi là điểm tựa tinh thần cho các thế hệ con cháu chúng ta, luôn giữ mãi niềm tin và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ nền độc lập và sự phát triển trường tồn của dân tộc Việt Nam”.

Dòng người thành kính tri ân Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, thông tin: “Từ năm 2019, tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, Quốc Mẫu tại Ðất Mũi, Ngọc Hiển vào ngày mùng 6 tháng 3 âm lịch; sau đó là Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình vào mùng 10 tháng 3 âm lịch để tạo ra sự thống nhất, kết nối và trang trọng theo đúng phong tục, tín ngưỡng truyền thống. Từ Ðền thờ Quốc Tổ sẽ có thêm nghi thức lễ thỉnh hương về Ðền thờ Vua Hùng theo đúng tinh thần văn hoá hiếu đạo, biết cội, biết nguồn của người Việt”.

Là du khách từ Bà Rịa - Vũng Tàu, lần đầu tiên về Mũi Cà Mau đúng dịp Lễ Tri ân Quốc Tổ, ông Nguyễn Trung Quý từ ngạc nhiên đến bồi hồi: “Tôi quá bất ngờ. Cứ đinh ninh khi về Mũi Cà Mau sẽ trải nghiệm du lịch thôi. Rồi khi cùng mọi người dâng hương tri ân Ðức Quốc Tổ, tôi mới biết Mũi Cà Mau có nơi chốn thiêng liêng để mọi người về đây cùng hướng về nguồn cội của dân tộc. Quá ý nghĩa, quá xúc động!”.

Ðâu đây, tiếng phù sa cựa mình lắng đất, chồi mắm, rễ đước rì rào vươn tới phía biển. Ngoài xa kia, cụm đảo Hòn Khoai ẩn hiện bình yên. Trên vòm trời xanh, đàn bồ câu tung lượn tươi vui. Mũi Cà Mau như bừng sáng theo nhịp hành hương trong tâm thức của mỗi người cùng hướng về nguồn cội. Và tiếng trống giục lòng người trẩy hội về phía Ðền thờ Vua Hùng: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba”./.

 

Hải Nguyên

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).