ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 23:56:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần coi trọng chất lượng các công trình giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Phó chủ tịch UBND TP. Cà Mau Triệu Tấn Phát thông tin, mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của thành phố đồng bộ. Từ đó có khả năng kết nối trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo gắn kết với mục tiêu xây dựng nông thôn mới và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần vào mục tiêu hoàn thiện tiêu chí của đô thị loại II, cơ bản đạt tiêu chí loại I vào năm 2020.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau Bùi Tứ Hải cho biết, xuất phát từ thực tế đó, những năm qua, thành phố được Trung ương, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng như: Quốc lộ 63, Quốc lộ 1, cầu Huỳnh Thúc Kháng, tuyến đường TP. Cà Mau đi Đầm Dơi, đường Ngô Quyền mở rộng - nối dài, hệ thống đường vành đai... Riêng ngân sách thành phố hàng năm cũng đã dành một phần đáng kể để đầu tư xây dựng mới, duy tu, sửa chữa, nâng cấp mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn. Cụ thể như tuyến đường Hoa Lư, đường Lê Hồng Phong, đường Trương Phùng Xuân, đường Trần Văn Thời; Duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Tôn Đức Thắng, 30/4, Lâm Thành Mậu, Vưu Văn Tỷ...

Đồng thời, thành phố còn tập trung đẩy nhanh thực hiện các dự án khu đô thị mới, đảm bảo kết nối hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu trung tâm mua sắm, khu du lịch, dịch vụ trên địa bàn, góp phần làm cho diện mạo thành phố ngày càng thay đổi và phát triển.

Tuyến đường Ngô Quyền, Phường 1, TP Cà Mau nhiều chỗ hư hỏng nặng.

Tuy vậy, điều mong mỏi của người dân khi tham gia giao thông là trong quá trình xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Bởi điều đó liên quan trực tiếp đến tuổi thọ công trình và sự an toàn của các phương tiện cũng như người tham gia giao thông.

Đối với TP. Cà Mau, những năm gần đây, hệ thống các công trình giao thông đô thị và các xã nông thôn được đầu tư xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp, làm cho nhiều tuyến đường khang trang, thông thoáng, sạch, đẹp hơn. Tuy nhiên, tại nhiều dự án công trình giao thông vẫn xảy ra vi phạm về quản lý chất lượng công trình. Một số công trình đưa vào sử dụng chưa lâu đã xảy ra tình trạng lún nứt, mặt đường bị vỡ, tạo thành những hố trũng.

Trên địa bàn thành phố, tình trạng này xảy ra khá phổ biến và không ít lần báo chí, người tham gia giao thông phản ánh. Cụ thể như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, đường Nguyễn Trãi, đường Vành đai 2 và nhiều tuyến đường giao thông ở các xã nông thôn...

Chị Nguyễn Lệ Hằng, người dân ở Khóm 8, Phường 7, bức xúc: "Tuyến đường từ cầu Huỳnh Thúc Kháng đến ngã 3 Hoà Thành đang xuống cấp rất nghiêm trọng, có nhiều ổ voi, ổ gà rất nguy hiểm. Sắp đến Tết Nguyên đán, lượng xe lưu thông rất đông, nhưng không thấy sửa chữa".

Ông Nguyễn Thành Vinh, Khóm 6, Phường 5, cho biết, hiện trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường xuống cấp, như tuyến đường Mạc Đỉnh Chi, Lê Hoàng Thía; Hay ngã 4 tại chốt đèn giao thông Hùng Vương - Phan Ngọc Hiển có một số ổ gà, gây khó khăn cho người tham giao giao thông. Ngay một số tuyến đường đẹp nhất, nhì hiện nay trên địa bàn thành phố, như đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Ngô Quyền... được trải bê tông nhựa nóng, cũng có hiện tượng bong tróc, lún mặt đường một số đoạn. Đặc biệt, tuyến đường từ ngã 4 Võ Văn Tần đến nút giao thông Giồng Kè đang xuống cấp rất nghiêm trọng, có rất nhiều ổ voi, ổ gà, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hiện nay, mạng lưới giao thông ở các xã nông thôn của thành phố được đầu tư xây dựng kết nối liên hoàn bằng bê tông xi măng hoặc đường nhựa, nhất là tại các xã nông thôn mới, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông đến nhiều nơi trong và ngoài thành phố. Các xã của thành phố nhiều năm qua đã triển khai phong trào bê tông hoá đường giao thông, theo phương châm một phần dựa vào nguồn kinh phí cấp từ ngân sách, một phần huy động người dân đóng góp, và khi có được con đường như thế người dân rất phấn khởi. Tuy vậy, đã qua nhiều tuyến đường đưa vào sử dụng chưa lâu, từng mảng bê tông, nhựa mặt đường bị bong tróc. Điều này cho thấy chất lượng công trình không đảm bảo. Thiết nghĩ, để có một công trình giao thông được làm mới, nâng cấp, hay tu bổ sửa chữa, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Bởi điều đó không những liên quan đến tuổi thọ công trình và sự an toàn của phương tiện mà còn tạo niềm tin cho người dân./.

Phú Yên

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.