Thứ năm, 6-11-25 06:37:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần coi trọng chất lượng các công trình giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Phó chủ tịch UBND TP. Cà Mau Triệu Tấn Phát thông tin, mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của thành phố đồng bộ. Từ đó có khả năng kết nối trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo gắn kết với mục tiêu xây dựng nông thôn mới và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần vào mục tiêu hoàn thiện tiêu chí của đô thị loại II, cơ bản đạt tiêu chí loại I vào năm 2020.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau Bùi Tứ Hải cho biết, xuất phát từ thực tế đó, những năm qua, thành phố được Trung ương, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng như: Quốc lộ 63, Quốc lộ 1, cầu Huỳnh Thúc Kháng, tuyến đường TP. Cà Mau đi Đầm Dơi, đường Ngô Quyền mở rộng - nối dài, hệ thống đường vành đai... Riêng ngân sách thành phố hàng năm cũng đã dành một phần đáng kể để đầu tư xây dựng mới, duy tu, sửa chữa, nâng cấp mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn. Cụ thể như tuyến đường Hoa Lư, đường Lê Hồng Phong, đường Trương Phùng Xuân, đường Trần Văn Thời; Duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Tôn Đức Thắng, 30/4, Lâm Thành Mậu, Vưu Văn Tỷ...

Đồng thời, thành phố còn tập trung đẩy nhanh thực hiện các dự án khu đô thị mới, đảm bảo kết nối hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu trung tâm mua sắm, khu du lịch, dịch vụ trên địa bàn, góp phần làm cho diện mạo thành phố ngày càng thay đổi và phát triển.

Tuyến đường Ngô Quyền, Phường 1, TP Cà Mau nhiều chỗ hư hỏng nặng.

Tuy vậy, điều mong mỏi của người dân khi tham gia giao thông là trong quá trình xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Bởi điều đó liên quan trực tiếp đến tuổi thọ công trình và sự an toàn của các phương tiện cũng như người tham gia giao thông.

Đối với TP. Cà Mau, những năm gần đây, hệ thống các công trình giao thông đô thị và các xã nông thôn được đầu tư xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp, làm cho nhiều tuyến đường khang trang, thông thoáng, sạch, đẹp hơn. Tuy nhiên, tại nhiều dự án công trình giao thông vẫn xảy ra vi phạm về quản lý chất lượng công trình. Một số công trình đưa vào sử dụng chưa lâu đã xảy ra tình trạng lún nứt, mặt đường bị vỡ, tạo thành những hố trũng.

Trên địa bàn thành phố, tình trạng này xảy ra khá phổ biến và không ít lần báo chí, người tham gia giao thông phản ánh. Cụ thể như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, đường Nguyễn Trãi, đường Vành đai 2 và nhiều tuyến đường giao thông ở các xã nông thôn...

Chị Nguyễn Lệ Hằng, người dân ở Khóm 8, Phường 7, bức xúc: "Tuyến đường từ cầu Huỳnh Thúc Kháng đến ngã 3 Hoà Thành đang xuống cấp rất nghiêm trọng, có nhiều ổ voi, ổ gà rất nguy hiểm. Sắp đến Tết Nguyên đán, lượng xe lưu thông rất đông, nhưng không thấy sửa chữa".

Ông Nguyễn Thành Vinh, Khóm 6, Phường 5, cho biết, hiện trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường xuống cấp, như tuyến đường Mạc Đỉnh Chi, Lê Hoàng Thía; Hay ngã 4 tại chốt đèn giao thông Hùng Vương - Phan Ngọc Hiển có một số ổ gà, gây khó khăn cho người tham giao giao thông. Ngay một số tuyến đường đẹp nhất, nhì hiện nay trên địa bàn thành phố, như đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Ngô Quyền... được trải bê tông nhựa nóng, cũng có hiện tượng bong tróc, lún mặt đường một số đoạn. Đặc biệt, tuyến đường từ ngã 4 Võ Văn Tần đến nút giao thông Giồng Kè đang xuống cấp rất nghiêm trọng, có rất nhiều ổ voi, ổ gà, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hiện nay, mạng lưới giao thông ở các xã nông thôn của thành phố được đầu tư xây dựng kết nối liên hoàn bằng bê tông xi măng hoặc đường nhựa, nhất là tại các xã nông thôn mới, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông đến nhiều nơi trong và ngoài thành phố. Các xã của thành phố nhiều năm qua đã triển khai phong trào bê tông hoá đường giao thông, theo phương châm một phần dựa vào nguồn kinh phí cấp từ ngân sách, một phần huy động người dân đóng góp, và khi có được con đường như thế người dân rất phấn khởi. Tuy vậy, đã qua nhiều tuyến đường đưa vào sử dụng chưa lâu, từng mảng bê tông, nhựa mặt đường bị bong tróc. Điều này cho thấy chất lượng công trình không đảm bảo. Thiết nghĩ, để có một công trình giao thông được làm mới, nâng cấp, hay tu bổ sửa chữa, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Bởi điều đó không những liên quan đến tuổi thọ công trình và sự an toàn của phương tiện mà còn tạo niềm tin cho người dân./.

Phú Yên

Liên kết hữu ích

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.