ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 19:12:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần coi trọng chất lượng các công trình giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Phó chủ tịch UBND TP. Cà Mau Triệu Tấn Phát thông tin, mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của thành phố đồng bộ. Từ đó có khả năng kết nối trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo gắn kết với mục tiêu xây dựng nông thôn mới và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần vào mục tiêu hoàn thiện tiêu chí của đô thị loại II, cơ bản đạt tiêu chí loại I vào năm 2020.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau Bùi Tứ Hải cho biết, xuất phát từ thực tế đó, những năm qua, thành phố được Trung ương, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng như: Quốc lộ 63, Quốc lộ 1, cầu Huỳnh Thúc Kháng, tuyến đường TP. Cà Mau đi Đầm Dơi, đường Ngô Quyền mở rộng - nối dài, hệ thống đường vành đai... Riêng ngân sách thành phố hàng năm cũng đã dành một phần đáng kể để đầu tư xây dựng mới, duy tu, sửa chữa, nâng cấp mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn. Cụ thể như tuyến đường Hoa Lư, đường Lê Hồng Phong, đường Trương Phùng Xuân, đường Trần Văn Thời; Duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Tôn Đức Thắng, 30/4, Lâm Thành Mậu, Vưu Văn Tỷ...

Đồng thời, thành phố còn tập trung đẩy nhanh thực hiện các dự án khu đô thị mới, đảm bảo kết nối hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu trung tâm mua sắm, khu du lịch, dịch vụ trên địa bàn, góp phần làm cho diện mạo thành phố ngày càng thay đổi và phát triển.

Tuyến đường Ngô Quyền, Phường 1, TP Cà Mau nhiều chỗ hư hỏng nặng.

Tuy vậy, điều mong mỏi của người dân khi tham gia giao thông là trong quá trình xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Bởi điều đó liên quan trực tiếp đến tuổi thọ công trình và sự an toàn của các phương tiện cũng như người tham gia giao thông.

Đối với TP. Cà Mau, những năm gần đây, hệ thống các công trình giao thông đô thị và các xã nông thôn được đầu tư xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp, làm cho nhiều tuyến đường khang trang, thông thoáng, sạch, đẹp hơn. Tuy nhiên, tại nhiều dự án công trình giao thông vẫn xảy ra vi phạm về quản lý chất lượng công trình. Một số công trình đưa vào sử dụng chưa lâu đã xảy ra tình trạng lún nứt, mặt đường bị vỡ, tạo thành những hố trũng.

Trên địa bàn thành phố, tình trạng này xảy ra khá phổ biến và không ít lần báo chí, người tham gia giao thông phản ánh. Cụ thể như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, đường Nguyễn Trãi, đường Vành đai 2 và nhiều tuyến đường giao thông ở các xã nông thôn...

Chị Nguyễn Lệ Hằng, người dân ở Khóm 8, Phường 7, bức xúc: "Tuyến đường từ cầu Huỳnh Thúc Kháng đến ngã 3 Hoà Thành đang xuống cấp rất nghiêm trọng, có nhiều ổ voi, ổ gà rất nguy hiểm. Sắp đến Tết Nguyên đán, lượng xe lưu thông rất đông, nhưng không thấy sửa chữa".

Ông Nguyễn Thành Vinh, Khóm 6, Phường 5, cho biết, hiện trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường xuống cấp, như tuyến đường Mạc Đỉnh Chi, Lê Hoàng Thía; Hay ngã 4 tại chốt đèn giao thông Hùng Vương - Phan Ngọc Hiển có một số ổ gà, gây khó khăn cho người tham giao giao thông. Ngay một số tuyến đường đẹp nhất, nhì hiện nay trên địa bàn thành phố, như đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Ngô Quyền... được trải bê tông nhựa nóng, cũng có hiện tượng bong tróc, lún mặt đường một số đoạn. Đặc biệt, tuyến đường từ ngã 4 Võ Văn Tần đến nút giao thông Giồng Kè đang xuống cấp rất nghiêm trọng, có rất nhiều ổ voi, ổ gà, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hiện nay, mạng lưới giao thông ở các xã nông thôn của thành phố được đầu tư xây dựng kết nối liên hoàn bằng bê tông xi măng hoặc đường nhựa, nhất là tại các xã nông thôn mới, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông đến nhiều nơi trong và ngoài thành phố. Các xã của thành phố nhiều năm qua đã triển khai phong trào bê tông hoá đường giao thông, theo phương châm một phần dựa vào nguồn kinh phí cấp từ ngân sách, một phần huy động người dân đóng góp, và khi có được con đường như thế người dân rất phấn khởi. Tuy vậy, đã qua nhiều tuyến đường đưa vào sử dụng chưa lâu, từng mảng bê tông, nhựa mặt đường bị bong tróc. Điều này cho thấy chất lượng công trình không đảm bảo. Thiết nghĩ, để có một công trình giao thông được làm mới, nâng cấp, hay tu bổ sửa chữa, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Bởi điều đó không những liên quan đến tuổi thọ công trình và sự an toàn của phương tiện mà còn tạo niềm tin cho người dân./.

Phú Yên

Liên kết hữu ích

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.