ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 13:51:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần đưa “đạo đức người lái xe” vào chương trình đào tạo lái xe

Báo Cà Mau

Hầu hết người lái xe môtô, ôtô đều có giấy phép lái xe. Song, tai nạn giao thông (TNGT) không ngừng tăng. Ý thức của người điều khiển phương tiện được chỉ ra là nguyên nhân đầu tiên.

Dạy nhiều… mà vẫn thiếu

Theo Sở GT-VT, toàn tỉnh có 5 cơ sở đào tạo lái xe ôtô và môtô, trong đó có 1 cơ sở tư thục. Các cơ sở phân bố khá đều: TP. Bạc Liêu có 2 cơ sở, 3 cơ sở còn lại nằm ở các huyện Đông Hải, Phước Long và Hồng Dân. Như vậy, người dân có điều kiện thuận lợi trong học tập để được cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Lượng xe ôtô, môtô tăng lên không ngừng trong những năm qua. Và tất nhiên số người có GPLX cũng tăng theo. Trong 7 tháng của năm 2012, Phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở GT-VT) cho biết có 750 người được cấp GPLX ôtô (hạng D - ôtô từ 10 - 30 chỗ ngồi trở lại), 5.800 người được cấp GPLX môtô. Qua đó cho thấy, số người được học Luật Giao thông đường bộ, cách xử lý tình huống khi điều khiển phương tiện xe cơ giới, tập lái xe trên một số sa hình… rất nhiều. Nhưng thật đáng tiếc, Bạc Liêu lại là một trong những tỉnh có số vụ TNGT cao. Điều này có gì mâu thuẫn không?

Chúng tôi tìm hiểu vấn đề này, bắt đầu từ chương trình đào tạo, cấp GPLX. Theo chương trình của Bộ GT-VT, đào tạo lái xe môtô là 10 tiết (tức 7,5 giờ đồng hồ - PV), trong đó có 8 tiết học luật và 2 tiết thực hành. Đào tạo lái xe ôtô có 168 giờ học lý thuyết, và 400 giờ thực hành đối với học lấy bằng lái hạng B2, còn bằng lái hạng C thì giờ thực hành nhiều hơn. Ông Lê Hồng Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe (thuộc trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu) cho biết: “Đào tạo lái xe 4 bánh thì có 2 ngày dạy về đạo đức người lái xe. Còn người lái xe 2 bánh thì không có dạy đạo đức”. Tại Bạc Liêu, hầu hết TNGT đều do người điều khiển xe môtô gây ra.

Rất cần “đạo đức người lái xe”

Khi TNGT xảy ra thì phần lớn nguyên nhân, theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, là do “ý thức của người điều khiển phương tiện kém”. Theo chúng tôi, nhận định này chưa phù hợp. Người lái xe được học luật, tập lái xe thì có nghĩa là hiểu biết của họ tăng lên. Ở đây, hành vi chấp hành chưa nghiêm pháp luật, quy tắc điều khiển phương tiện của người cầm lái mới là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT không ngừng tăng. Họ biết luật mà vẫn phạm luật. Nguyên nhân của thực trạng buồn này là chương trình đạo tào còn thiếu chú trọng dạy họ “đạo đức người lái xe”. Nhìn vào chương trình đào tạo sẽ thấy rõ, người học lái xe 2 bánh không được dạy về đạo đức người lái xe, còn thời gian dạy cho người học lái xe 4 bánh cũng chưa nhiều. Ông Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Thường trực Sở GT-VT, cho biết: “Thời gian đào tạo ngắn quá. Chương trình đào tạo còn đơn giản”.

Theo ông Nguyễn Tấn Phước, cần cải tiến, đổi mới giáo án đào tạo lái xe. Còn ông Diệp Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu, cho biết: “Giáo viên trường đề nghị bỏ những câu hỏi thi về chuyên môn bảo trì, bảo dưỡng máy xe”. Nội dung học này đòi hỏi người học phải có hiểu biết nhiều về máy xe, nên không phù hợp với nhiều người học. Thay thế nội dung chưa phù hợp này, nên chăng là những nội dung về đạo đức, lương tâm của người lái xe.

NGUYỄN QUỐC

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.