Thứ bảy, 8-11-25 01:47:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần đưa “đạo đức người lái xe” vào chương trình đào tạo lái xe

Báo Cà Mau

Hầu hết người lái xe môtô, ôtô đều có giấy phép lái xe. Song, tai nạn giao thông (TNGT) không ngừng tăng. Ý thức của người điều khiển phương tiện được chỉ ra là nguyên nhân đầu tiên.

Dạy nhiều… mà vẫn thiếu

Theo Sở GT-VT, toàn tỉnh có 5 cơ sở đào tạo lái xe ôtô và môtô, trong đó có 1 cơ sở tư thục. Các cơ sở phân bố khá đều: TP. Bạc Liêu có 2 cơ sở, 3 cơ sở còn lại nằm ở các huyện Đông Hải, Phước Long và Hồng Dân. Như vậy, người dân có điều kiện thuận lợi trong học tập để được cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Lượng xe ôtô, môtô tăng lên không ngừng trong những năm qua. Và tất nhiên số người có GPLX cũng tăng theo. Trong 7 tháng của năm 2012, Phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở GT-VT) cho biết có 750 người được cấp GPLX ôtô (hạng D - ôtô từ 10 - 30 chỗ ngồi trở lại), 5.800 người được cấp GPLX môtô. Qua đó cho thấy, số người được học Luật Giao thông đường bộ, cách xử lý tình huống khi điều khiển phương tiện xe cơ giới, tập lái xe trên một số sa hình… rất nhiều. Nhưng thật đáng tiếc, Bạc Liêu lại là một trong những tỉnh có số vụ TNGT cao. Điều này có gì mâu thuẫn không?

Chúng tôi tìm hiểu vấn đề này, bắt đầu từ chương trình đào tạo, cấp GPLX. Theo chương trình của Bộ GT-VT, đào tạo lái xe môtô là 10 tiết (tức 7,5 giờ đồng hồ - PV), trong đó có 8 tiết học luật và 2 tiết thực hành. Đào tạo lái xe ôtô có 168 giờ học lý thuyết, và 400 giờ thực hành đối với học lấy bằng lái hạng B2, còn bằng lái hạng C thì giờ thực hành nhiều hơn. Ông Lê Hồng Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe (thuộc trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu) cho biết: “Đào tạo lái xe 4 bánh thì có 2 ngày dạy về đạo đức người lái xe. Còn người lái xe 2 bánh thì không có dạy đạo đức”. Tại Bạc Liêu, hầu hết TNGT đều do người điều khiển xe môtô gây ra.

Rất cần “đạo đức người lái xe”

Khi TNGT xảy ra thì phần lớn nguyên nhân, theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, là do “ý thức của người điều khiển phương tiện kém”. Theo chúng tôi, nhận định này chưa phù hợp. Người lái xe được học luật, tập lái xe thì có nghĩa là hiểu biết của họ tăng lên. Ở đây, hành vi chấp hành chưa nghiêm pháp luật, quy tắc điều khiển phương tiện của người cầm lái mới là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT không ngừng tăng. Họ biết luật mà vẫn phạm luật. Nguyên nhân của thực trạng buồn này là chương trình đạo tào còn thiếu chú trọng dạy họ “đạo đức người lái xe”. Nhìn vào chương trình đào tạo sẽ thấy rõ, người học lái xe 2 bánh không được dạy về đạo đức người lái xe, còn thời gian dạy cho người học lái xe 4 bánh cũng chưa nhiều. Ông Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Thường trực Sở GT-VT, cho biết: “Thời gian đào tạo ngắn quá. Chương trình đào tạo còn đơn giản”.

Theo ông Nguyễn Tấn Phước, cần cải tiến, đổi mới giáo án đào tạo lái xe. Còn ông Diệp Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu, cho biết: “Giáo viên trường đề nghị bỏ những câu hỏi thi về chuyên môn bảo trì, bảo dưỡng máy xe”. Nội dung học này đòi hỏi người học phải có hiểu biết nhiều về máy xe, nên không phù hợp với nhiều người học. Thay thế nội dung chưa phù hợp này, nên chăng là những nội dung về đạo đức, lương tâm của người lái xe.

NGUYỄN QUỐC

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.