ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 07:20:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần giải bài toán hạ tầng giao thông

Báo Cà Mau

Trong các chuyến làm việc mới đây của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng với các huyện, thị, thành ủy trong tỉnh, vấn đề được các địa phương kiến nghị nhiều nhất đều tập trung về đầu tư hạ tầng giao thông. Theo các huyện, thị xã, khó nói đến chuyện phát triển nếu đường sá không được khơi thông và kết nối!

Dân gian có câu “Đại lộ, đại phú” - có đường lớn ắt sẽ giàu! Thực tế chứng minh, nơi nào có đường rộng, cầu vững, xe thông sẽ có điều kiện tăng tốc phát triển so với những vùng đường nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Và đầu tư hạ tầng giao thông luôn là bài toán cần phải giải quyết hàng đầu để đưa một vùng đất, một khu vực bật lên trên con đường phát triển.

Nhiều năm trước, Bạc Liêu chật vật với việc đầu tư hệ thống giao thông, nhất là đường về trung tâm xã. Còn nhớ đến năm 2014, vẫn còn 13/49 xã trong tỉnh chưa có đường về trung tâm. Với người dân thành thị, chuyện con đường ngập nước đã khổ. Với người dân nông thôn, chuyện không có đường đi, qua sông phải lụy đò hoặc con đường đất đen chỉ đi lại được trong mùa khô dường như đã quá quen thuộc đến nỗi cả tiếng than thở rằng chính sự chia cắt giao thông đó đã làm khó cho người dân phát triển kinh tế cũng “nói hoài, nói mãi” mà vẫn không xong. Nông dân bị thương lái ép giá; học sinh nghỉ học vì đường xa, khó đi; an ninh trật tự không đảm bảo… có bao nhiêu hệ lụy từ việc hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ và đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Nếu nói Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trũng của cả nước thì một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này chính là hạ tầng giao thông yếu kém. Người dân than khổ, các cấp chính quyền nắm rõ nhưng nguồn vốn đầu tư thật sự không thể lấp đầy nhu cầu về cầu, đường trong khu vực. Bạc Liêu cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, khi phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng lan tỏa sâu rộng và nhận được sự ủng hộ của Nhân dân thì hệ thống giao thông nông thôn đã thật sự khởi sắc. Từ chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã làm nên những con đường ấp liền ấp thông thoáng, rộng rãi, kết nối các vùng quê với nhau.

Tuy nhiên, với hệ thống giao thông liên huyện, liên tỉnh thì ngân sách đầu tư từ Nhà nước là chủ yếu. Nếu không có sự phân bổ vốn hợp lý hoặc quyết tâm giải ngân vốn đúng thời hạn, không giải quyết được điểm nghẽn từ giải phóng mặt bằng thì hạ tầng giao thông vẫn sẽ là nút thắt cho phát triển. Và vùng trũng, dù được đầu tư bao nhiêu mà không tính đến giao thông, thì mãi vẫn sẽ là vùng trũng.

N.L

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.