Thứ năm, 6-11-25 13:27:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần giải bài toán hạ tầng giao thông

Báo Cà Mau

Trong các chuyến làm việc mới đây của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng với các huyện, thị, thành ủy trong tỉnh, vấn đề được các địa phương kiến nghị nhiều nhất đều tập trung về đầu tư hạ tầng giao thông. Theo các huyện, thị xã, khó nói đến chuyện phát triển nếu đường sá không được khơi thông và kết nối!

Dân gian có câu “Đại lộ, đại phú” - có đường lớn ắt sẽ giàu! Thực tế chứng minh, nơi nào có đường rộng, cầu vững, xe thông sẽ có điều kiện tăng tốc phát triển so với những vùng đường nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Và đầu tư hạ tầng giao thông luôn là bài toán cần phải giải quyết hàng đầu để đưa một vùng đất, một khu vực bật lên trên con đường phát triển.

Nhiều năm trước, Bạc Liêu chật vật với việc đầu tư hệ thống giao thông, nhất là đường về trung tâm xã. Còn nhớ đến năm 2014, vẫn còn 13/49 xã trong tỉnh chưa có đường về trung tâm. Với người dân thành thị, chuyện con đường ngập nước đã khổ. Với người dân nông thôn, chuyện không có đường đi, qua sông phải lụy đò hoặc con đường đất đen chỉ đi lại được trong mùa khô dường như đã quá quen thuộc đến nỗi cả tiếng than thở rằng chính sự chia cắt giao thông đó đã làm khó cho người dân phát triển kinh tế cũng “nói hoài, nói mãi” mà vẫn không xong. Nông dân bị thương lái ép giá; học sinh nghỉ học vì đường xa, khó đi; an ninh trật tự không đảm bảo… có bao nhiêu hệ lụy từ việc hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ và đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Nếu nói Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trũng của cả nước thì một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này chính là hạ tầng giao thông yếu kém. Người dân than khổ, các cấp chính quyền nắm rõ nhưng nguồn vốn đầu tư thật sự không thể lấp đầy nhu cầu về cầu, đường trong khu vực. Bạc Liêu cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, khi phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng lan tỏa sâu rộng và nhận được sự ủng hộ của Nhân dân thì hệ thống giao thông nông thôn đã thật sự khởi sắc. Từ chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã làm nên những con đường ấp liền ấp thông thoáng, rộng rãi, kết nối các vùng quê với nhau.

Tuy nhiên, với hệ thống giao thông liên huyện, liên tỉnh thì ngân sách đầu tư từ Nhà nước là chủ yếu. Nếu không có sự phân bổ vốn hợp lý hoặc quyết tâm giải ngân vốn đúng thời hạn, không giải quyết được điểm nghẽn từ giải phóng mặt bằng thì hạ tầng giao thông vẫn sẽ là nút thắt cho phát triển. Và vùng trũng, dù được đầu tư bao nhiêu mà không tính đến giao thông, thì mãi vẫn sẽ là vùng trũng.

N.L

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.