ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 17:18:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần nâng cao đạo đức khi tham gia giao thông

Báo Cà Mau 9 tháng qua, tai nạn giao thông và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Văn hoá kém thì đạo đức cũng đang dần xuống cấp.

9 tháng đầu qua, tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Văn hoá kém thì đạo đức cũng đang dần xuống cấp.

Cách đây vài ngày, đồng nghiệp tôi đưa con đi nhà trẻ. Ðang chạy xe trên đường Nguyễn Trãi (đoạn Quốc lộ 63 qua nội ô thành phố, thuộc địa bàn Phường 9) thì bất ngờ có một xe gắn từ trong hẻm đâm ra với tốc độ nhanh, buộc đồng nghiệp tôi phải thắng gấp và cả mẹ lẫn con đều ngã lăn trên đường, xây xát nhiều nơi trên cơ thể, nhưng đối tượng vượt ẩu vẫn thản nhiên chạy mất. Người dân sinh sống gần đó đến giúp đỡ đồng nghiệp tôi với thái độ rất bất bình: “Trong hẻm chạy ra mà không giảm tốc độ, đụng người khác mà cứ dửng dưng, tình trạng này gần như xảy ra mỗi ngày trên tuyến đường này”.

Xét xử lưu động sẽ tăng tính răn đe và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Trước đó, chị Q, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, đang điều khiển xe lưu thông trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (gần cầu Cà Mau, thuộc địa bàn Phường 7) thì bị đối tượng điều khiển xe mô-tô từ phía sau vượt lên với tốc độ cao và móc vào cần thắng xe chị Q, kéo chị Q ngã xuống đường và vọt qua cầu mất hút. Hậu quả là chị Q bị chấn thương khớp đầu gối, phải “cà nhắc” cả tuần lễ.

May mắn là những trường hợp trên, nạn nhân chỉ bị chấn thương nhẹ. Nghiêm trọng hơn là những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu gây vụ TNGT dẫn đến chết người, đối tượng gây án thường nhanh chóng “biến” khỏi hiện trường bỏ mặc người bị nạn. Như vụ TNGT xảy ra ở huyện Cái Nước vào tháng 6/2016. Xe tải chạy với tốc độ cao lấn làn đường đụng vào xe mô-tô đi ngược chiều, khiến người ngồi phía sau té xuống đường và bị xe tải cán tử vong tại chỗ. Thế là lái xe âm thầm rời hiện trường mà không cần quan tâm hậu quả do mình gây ra.

Song, thường thì điều tra xác minh các vụ án liên quan TNGT sẽ không dễ dàng chút nào nếu như người điều khiển phương tiện gây án không sử dụng xe chính chủ, xe sang bán qua nhiều người mà không có chứng từ, người sang bán trước kia đã chết, hoặc đang định cư nước ngoài… Thế nên, không ít trường hợp TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người kéo dài nhiều năm mà hung thủ vẫn “ung dung tự tại” ngoài vòng pháp luật. Trong khi, người vô tội phải chết oan uổng, hoặc tàn phế sống đời thực vật… Không chỉ có gia đình người bị hại mà xã hội phải chung gánh vác.

Có ý kiến cho rằng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), từng bước kéo giảm TNGT thì cơ quan chức năng, các ban, ngành, tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh và thường xuyên hơn công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục mọi người thực hiện văn hoá giao thông, tích cực phê phán những hành vi thiếu đạo đức giao thông. Bên cạnh đó, quản lý Nhà nước về công tác sát hạch, đào tạo lái xe cũng cần tăng cường tài liệu giảng dạy về đạo đức của người lái xe, lấy đạo đức làm một trong những tiêu chí chuẩn mực để sát hạch cấp bằng lái.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng, phòng ngừa tội phạm cao, trong đó, tội phạm hình sự về TNGT, hiện Ban ATGT tỉnh đã có công văn đề nghị Toà án Nhân dân tỉnh tăng cường tổ chức xét xử lưu động án hình sự về TNGT. Bởi, xét xử lưu động không chỉ là giải pháp mang tính răn đe mà qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó, cuối năm nay và những năm tiếp theo, Toà án Nhân dân các huyện, TP Cà Mau sẽ đưa ra xét xử lưu động những trường hợp liên quan đến uống rượu, bia điều khiển phương tiện gây tai nạn, gây TNGT rồi điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường, điều khiển phương tiện vượt quá tốc tộ gây tai nạn...

Ðiểm c, Khoản 7, Ðiều 6, Nghị định số 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 2.000.000-3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm: gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Hướng dẫn tải app taobao

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.