9 tháng qua, tai nạn giao thông và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Văn hoá kém thì đạo đức cũng đang dần xuống cấp.
9 tháng đầu qua, tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Văn hoá kém thì đạo đức cũng đang dần xuống cấp.
Cách đây vài ngày, đồng nghiệp tôi đưa con đi nhà trẻ. Ðang chạy xe trên đường Nguyễn Trãi (đoạn Quốc lộ 63 qua nội ô thành phố, thuộc địa bàn Phường 9) thì bất ngờ có một xe gắn từ trong hẻm đâm ra với tốc độ nhanh, buộc đồng nghiệp tôi phải thắng gấp và cả mẹ lẫn con đều ngã lăn trên đường, xây xát nhiều nơi trên cơ thể, nhưng đối tượng vượt ẩu vẫn thản nhiên chạy mất. Người dân sinh sống gần đó đến giúp đỡ đồng nghiệp tôi với thái độ rất bất bình: “Trong hẻm chạy ra mà không giảm tốc độ, đụng người khác mà cứ dửng dưng, tình trạng này gần như xảy ra mỗi ngày trên tuyến đường này”.
Xét xử lưu động sẽ tăng tính răn đe và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật. |
Trước đó, chị Q, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, đang điều khiển xe lưu thông trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (gần cầu Cà Mau, thuộc địa bàn Phường 7) thì bị đối tượng điều khiển xe mô-tô từ phía sau vượt lên với tốc độ cao và móc vào cần thắng xe chị Q, kéo chị Q ngã xuống đường và vọt qua cầu mất hút. Hậu quả là chị Q bị chấn thương khớp đầu gối, phải “cà nhắc” cả tuần lễ.
May mắn là những trường hợp trên, nạn nhân chỉ bị chấn thương nhẹ. Nghiêm trọng hơn là những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu gây vụ TNGT dẫn đến chết người, đối tượng gây án thường nhanh chóng “biến” khỏi hiện trường bỏ mặc người bị nạn. Như vụ TNGT xảy ra ở huyện Cái Nước vào tháng 6/2016. Xe tải chạy với tốc độ cao lấn làn đường đụng vào xe mô-tô đi ngược chiều, khiến người ngồi phía sau té xuống đường và bị xe tải cán tử vong tại chỗ. Thế là lái xe âm thầm rời hiện trường mà không cần quan tâm hậu quả do mình gây ra.
Song, thường thì điều tra xác minh các vụ án liên quan TNGT sẽ không dễ dàng chút nào nếu như người điều khiển phương tiện gây án không sử dụng xe chính chủ, xe sang bán qua nhiều người mà không có chứng từ, người sang bán trước kia đã chết, hoặc đang định cư nước ngoài… Thế nên, không ít trường hợp TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người kéo dài nhiều năm mà hung thủ vẫn “ung dung tự tại” ngoài vòng pháp luật. Trong khi, người vô tội phải chết oan uổng, hoặc tàn phế sống đời thực vật… Không chỉ có gia đình người bị hại mà xã hội phải chung gánh vác.
Có ý kiến cho rằng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), từng bước kéo giảm TNGT thì cơ quan chức năng, các ban, ngành, tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh và thường xuyên hơn công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục mọi người thực hiện văn hoá giao thông, tích cực phê phán những hành vi thiếu đạo đức giao thông. Bên cạnh đó, quản lý Nhà nước về công tác sát hạch, đào tạo lái xe cũng cần tăng cường tài liệu giảng dạy về đạo đức của người lái xe, lấy đạo đức làm một trong những tiêu chí chuẩn mực để sát hạch cấp bằng lái.
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng, phòng ngừa tội phạm cao, trong đó, tội phạm hình sự về TNGT, hiện Ban ATGT tỉnh đã có công văn đề nghị Toà án Nhân dân tỉnh tăng cường tổ chức xét xử lưu động án hình sự về TNGT. Bởi, xét xử lưu động không chỉ là giải pháp mang tính răn đe mà qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó, cuối năm nay và những năm tiếp theo, Toà án Nhân dân các huyện, TP Cà Mau sẽ đưa ra xét xử lưu động những trường hợp liên quan đến uống rượu, bia điều khiển phương tiện gây tai nạn, gây TNGT rồi điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường, điều khiển phương tiện vượt quá tốc tộ gây tai nạn...
Ðiểm c, Khoản 7, Ðiều 6, Nghị định số 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 2.000.000-3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm: gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn. |
Bài và ảnh: Mỹ Pha