ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:50:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần nâng cao đạo đức khi tham gia giao thông

Báo Cà Mau 9 tháng qua, tai nạn giao thông và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Văn hoá kém thì đạo đức cũng đang dần xuống cấp.

9 tháng đầu qua, tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Văn hoá kém thì đạo đức cũng đang dần xuống cấp.

Cách đây vài ngày, đồng nghiệp tôi đưa con đi nhà trẻ. Ðang chạy xe trên đường Nguyễn Trãi (đoạn Quốc lộ 63 qua nội ô thành phố, thuộc địa bàn Phường 9) thì bất ngờ có một xe gắn từ trong hẻm đâm ra với tốc độ nhanh, buộc đồng nghiệp tôi phải thắng gấp và cả mẹ lẫn con đều ngã lăn trên đường, xây xát nhiều nơi trên cơ thể, nhưng đối tượng vượt ẩu vẫn thản nhiên chạy mất. Người dân sinh sống gần đó đến giúp đỡ đồng nghiệp tôi với thái độ rất bất bình: “Trong hẻm chạy ra mà không giảm tốc độ, đụng người khác mà cứ dửng dưng, tình trạng này gần như xảy ra mỗi ngày trên tuyến đường này”.

Xét xử lưu động sẽ tăng tính răn đe và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Trước đó, chị Q, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, đang điều khiển xe lưu thông trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (gần cầu Cà Mau, thuộc địa bàn Phường 7) thì bị đối tượng điều khiển xe mô-tô từ phía sau vượt lên với tốc độ cao và móc vào cần thắng xe chị Q, kéo chị Q ngã xuống đường và vọt qua cầu mất hút. Hậu quả là chị Q bị chấn thương khớp đầu gối, phải “cà nhắc” cả tuần lễ.

May mắn là những trường hợp trên, nạn nhân chỉ bị chấn thương nhẹ. Nghiêm trọng hơn là những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu gây vụ TNGT dẫn đến chết người, đối tượng gây án thường nhanh chóng “biến” khỏi hiện trường bỏ mặc người bị nạn. Như vụ TNGT xảy ra ở huyện Cái Nước vào tháng 6/2016. Xe tải chạy với tốc độ cao lấn làn đường đụng vào xe mô-tô đi ngược chiều, khiến người ngồi phía sau té xuống đường và bị xe tải cán tử vong tại chỗ. Thế là lái xe âm thầm rời hiện trường mà không cần quan tâm hậu quả do mình gây ra.

Song, thường thì điều tra xác minh các vụ án liên quan TNGT sẽ không dễ dàng chút nào nếu như người điều khiển phương tiện gây án không sử dụng xe chính chủ, xe sang bán qua nhiều người mà không có chứng từ, người sang bán trước kia đã chết, hoặc đang định cư nước ngoài… Thế nên, không ít trường hợp TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người kéo dài nhiều năm mà hung thủ vẫn “ung dung tự tại” ngoài vòng pháp luật. Trong khi, người vô tội phải chết oan uổng, hoặc tàn phế sống đời thực vật… Không chỉ có gia đình người bị hại mà xã hội phải chung gánh vác.

Có ý kiến cho rằng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), từng bước kéo giảm TNGT thì cơ quan chức năng, các ban, ngành, tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh và thường xuyên hơn công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục mọi người thực hiện văn hoá giao thông, tích cực phê phán những hành vi thiếu đạo đức giao thông. Bên cạnh đó, quản lý Nhà nước về công tác sát hạch, đào tạo lái xe cũng cần tăng cường tài liệu giảng dạy về đạo đức của người lái xe, lấy đạo đức làm một trong những tiêu chí chuẩn mực để sát hạch cấp bằng lái.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng, phòng ngừa tội phạm cao, trong đó, tội phạm hình sự về TNGT, hiện Ban ATGT tỉnh đã có công văn đề nghị Toà án Nhân dân tỉnh tăng cường tổ chức xét xử lưu động án hình sự về TNGT. Bởi, xét xử lưu động không chỉ là giải pháp mang tính răn đe mà qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó, cuối năm nay và những năm tiếp theo, Toà án Nhân dân các huyện, TP Cà Mau sẽ đưa ra xét xử lưu động những trường hợp liên quan đến uống rượu, bia điều khiển phương tiện gây tai nạn, gây TNGT rồi điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường, điều khiển phương tiện vượt quá tốc tộ gây tai nạn...

Ðiểm c, Khoản 7, Ðiều 6, Nghị định số 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 2.000.000-3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm: gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Hướng dẫn tải app taobao

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.