ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:46:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần nâng cấp tuyến lộ liên xã

Báo Cà Mau (CMO) Trên địa bàn huyện Ðầm Dơi hiện có 14 tuyến lộ ô-tô về trung tâm xã, với hơn 150 km, hàng năm huyện được tỉnh phân bổ kinh phí duy tu, sửa chữa nhưng chỉ đáp ứng 50-60% nhu cầu thực tế.

Đặc biệt, tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng với chiều dài 17,3 km đi qua địa phận 2 xã Tân Duyệt và Ngọc Chánh xuống cấp, ngập nước khi thuỷ triều lên; mặt đường hẹp, số phương tiện lưu thông nhiều, nhất là phương tiện vận chuyển vật tư xây dựng.

Tuyến lộ nhựa Ðầm Dơi - Thanh Tùng lún sụp, cần khẩn trương nâng cấp.

Từ nguồn vốn phân bổ duy tu, sửa chữa của tỉnh, năm 2021 huyện đã thực hiện 10 tỷ đồng, nhưng những đoạn sửa chữa tiếp tục xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã thay đổi thiết kế sửa chữa, nâng cấp, chuyển sang xây dựng bê-tông cốt thép (ngang 4,5 m). Hiện đã thực hiện một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng với chiều dài 3,5 km, nguồn vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Phương án này đã được lãnh đạo các xã: Thanh Tùng, Tân Duyệt, Ngọc Chánh, các doanh nghiệp và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Lương Văn Tuội, ấp Tân Hùng, xã Ngọc Chánh, bày tỏ: “Lộ nhựa thời gian qua năm nào cũng sửa chữa, nhưng sửa đằng trước hư đằng sau, người dân đi lại khó khăn lắm. Vì vậy, nâng cấp làm lộ bê-tông như thế này thì rất tốt, lâu bền, tạo điều kiện người dân đi lại dễ dàng”.

Ông Tiết Quốc Dũng, ấp Nam Chánh, xã Ngọc Chánh, phấn khởi: “Nhà nước đầu tư sửa chữa, nâng cấp làm tuyến lộ bê-tông 4,5 m này là quá tuyệt vời, bởi trên tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng có 3 điểm trường tiểu học, 1 trường mầm non, thời gian qua phụ huynh đưa con em đi học gặp khó khăn do lộ sụp lún. Nếu nâng cấp xây dựng lộ bê-tông toàn tuyến thì người dân phấn khởi lắm, đi lại thuận tiện, sẽ không còn tình trạng ngập nước, kẹt xe nữa”.

Ông Lê Minh Vui, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh, cho biết: “Việc một số đoạn lộ trên tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng được UBND huyện chủ trương xây bê-tông cho thấy phần đường vững chắc, đảm bảo việc đi lại dễ dàng. Ðịa phương cũng kiến nghị UBND huyện có thể làm hết tuyến lộ Ðầm Dơi - Thanh Tùng bằng bê-tông để sử dụng lâu dài hơn”.

Trước thực trạng của tuyến đường ô-tô Ðầm Dơi - Thanh Tùng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ðầm Dơi tham mưu Chủ tịch UBND huyện lập dự án, dự toán, thiết kế kỹ thuật theo phương thức từ lộ nhựa cấp 5 đồng bằng chuyển sang xây dựng mặt đường lộ bê-tông cốt thép, với chiều dài 17,3 km, ngang 4,5 m, vốn đầu tư 119 tỷ đồng, đang trình UBND tỉnh phê duyệt xây dựng.

Việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường lộ Ðầm Dơi - Thanh Tùng bằng bê-tông đang được Nhân dân mong đợi. Ðây cũng là tiền đề quan trọng để huyện phát triển mạnh, hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới./.

 

Trần Danh

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.