(CMO) Trên địa bàn huyện Ðầm Dơi hiện có 14 tuyến lộ ô-tô về trung tâm xã, với hơn 150 km, hàng năm huyện được tỉnh phân bổ kinh phí duy tu, sửa chữa nhưng chỉ đáp ứng 50-60% nhu cầu thực tế.
Đặc biệt, tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng với chiều dài 17,3 km đi qua địa phận 2 xã Tân Duyệt và Ngọc Chánh xuống cấp, ngập nước khi thuỷ triều lên; mặt đường hẹp, số phương tiện lưu thông nhiều, nhất là phương tiện vận chuyển vật tư xây dựng.
Tuyến lộ nhựa Ðầm Dơi - Thanh Tùng lún sụp, cần khẩn trương nâng cấp. |
Từ nguồn vốn phân bổ duy tu, sửa chữa của tỉnh, năm 2021 huyện đã thực hiện 10 tỷ đồng, nhưng những đoạn sửa chữa tiếp tục xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã thay đổi thiết kế sửa chữa, nâng cấp, chuyển sang xây dựng bê-tông cốt thép (ngang 4,5 m). Hiện đã thực hiện một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng với chiều dài 3,5 km, nguồn vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Phương án này đã được lãnh đạo các xã: Thanh Tùng, Tân Duyệt, Ngọc Chánh, các doanh nghiệp và Nhân dân đồng tình ủng hộ.
Ông Lương Văn Tuội, ấp Tân Hùng, xã Ngọc Chánh, bày tỏ: “Lộ nhựa thời gian qua năm nào cũng sửa chữa, nhưng sửa đằng trước hư đằng sau, người dân đi lại khó khăn lắm. Vì vậy, nâng cấp làm lộ bê-tông như thế này thì rất tốt, lâu bền, tạo điều kiện người dân đi lại dễ dàng”.
Ông Tiết Quốc Dũng, ấp Nam Chánh, xã Ngọc Chánh, phấn khởi: “Nhà nước đầu tư sửa chữa, nâng cấp làm tuyến lộ bê-tông 4,5 m này là quá tuyệt vời, bởi trên tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng có 3 điểm trường tiểu học, 1 trường mầm non, thời gian qua phụ huynh đưa con em đi học gặp khó khăn do lộ sụp lún. Nếu nâng cấp xây dựng lộ bê-tông toàn tuyến thì người dân phấn khởi lắm, đi lại thuận tiện, sẽ không còn tình trạng ngập nước, kẹt xe nữa”.
Ông Lê Minh Vui, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh, cho biết: “Việc một số đoạn lộ trên tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng được UBND huyện chủ trương xây bê-tông cho thấy phần đường vững chắc, đảm bảo việc đi lại dễ dàng. Ðịa phương cũng kiến nghị UBND huyện có thể làm hết tuyến lộ Ðầm Dơi - Thanh Tùng bằng bê-tông để sử dụng lâu dài hơn”.
Trước thực trạng của tuyến đường ô-tô Ðầm Dơi - Thanh Tùng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ðầm Dơi tham mưu Chủ tịch UBND huyện lập dự án, dự toán, thiết kế kỹ thuật theo phương thức từ lộ nhựa cấp 5 đồng bằng chuyển sang xây dựng mặt đường lộ bê-tông cốt thép, với chiều dài 17,3 km, ngang 4,5 m, vốn đầu tư 119 tỷ đồng, đang trình UBND tỉnh phê duyệt xây dựng.
Việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường lộ Ðầm Dơi - Thanh Tùng bằng bê-tông đang được Nhân dân mong đợi. Ðây cũng là tiền đề quan trọng để huyện phát triển mạnh, hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới./.
Trần Danh