ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 07:03:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần nâng cấp tuyến lộ liên xã

Báo Cà Mau (CMO) Trên địa bàn huyện Ðầm Dơi hiện có 14 tuyến lộ ô-tô về trung tâm xã, với hơn 150 km, hàng năm huyện được tỉnh phân bổ kinh phí duy tu, sửa chữa nhưng chỉ đáp ứng 50-60% nhu cầu thực tế.

Đặc biệt, tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng với chiều dài 17,3 km đi qua địa phận 2 xã Tân Duyệt và Ngọc Chánh xuống cấp, ngập nước khi thuỷ triều lên; mặt đường hẹp, số phương tiện lưu thông nhiều, nhất là phương tiện vận chuyển vật tư xây dựng.

Tuyến lộ nhựa Ðầm Dơi - Thanh Tùng lún sụp, cần khẩn trương nâng cấp.

Từ nguồn vốn phân bổ duy tu, sửa chữa của tỉnh, năm 2021 huyện đã thực hiện 10 tỷ đồng, nhưng những đoạn sửa chữa tiếp tục xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã thay đổi thiết kế sửa chữa, nâng cấp, chuyển sang xây dựng bê-tông cốt thép (ngang 4,5 m). Hiện đã thực hiện một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng với chiều dài 3,5 km, nguồn vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Phương án này đã được lãnh đạo các xã: Thanh Tùng, Tân Duyệt, Ngọc Chánh, các doanh nghiệp và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Lương Văn Tuội, ấp Tân Hùng, xã Ngọc Chánh, bày tỏ: “Lộ nhựa thời gian qua năm nào cũng sửa chữa, nhưng sửa đằng trước hư đằng sau, người dân đi lại khó khăn lắm. Vì vậy, nâng cấp làm lộ bê-tông như thế này thì rất tốt, lâu bền, tạo điều kiện người dân đi lại dễ dàng”.

Ông Tiết Quốc Dũng, ấp Nam Chánh, xã Ngọc Chánh, phấn khởi: “Nhà nước đầu tư sửa chữa, nâng cấp làm tuyến lộ bê-tông 4,5 m này là quá tuyệt vời, bởi trên tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng có 3 điểm trường tiểu học, 1 trường mầm non, thời gian qua phụ huynh đưa con em đi học gặp khó khăn do lộ sụp lún. Nếu nâng cấp xây dựng lộ bê-tông toàn tuyến thì người dân phấn khởi lắm, đi lại thuận tiện, sẽ không còn tình trạng ngập nước, kẹt xe nữa”.

Ông Lê Minh Vui, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh, cho biết: “Việc một số đoạn lộ trên tuyến Ðầm Dơi - Thanh Tùng được UBND huyện chủ trương xây bê-tông cho thấy phần đường vững chắc, đảm bảo việc đi lại dễ dàng. Ðịa phương cũng kiến nghị UBND huyện có thể làm hết tuyến lộ Ðầm Dơi - Thanh Tùng bằng bê-tông để sử dụng lâu dài hơn”.

Trước thực trạng của tuyến đường ô-tô Ðầm Dơi - Thanh Tùng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ðầm Dơi tham mưu Chủ tịch UBND huyện lập dự án, dự toán, thiết kế kỹ thuật theo phương thức từ lộ nhựa cấp 5 đồng bằng chuyển sang xây dựng mặt đường lộ bê-tông cốt thép, với chiều dài 17,3 km, ngang 4,5 m, vốn đầu tư 119 tỷ đồng, đang trình UBND tỉnh phê duyệt xây dựng.

Việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường lộ Ðầm Dơi - Thanh Tùng bằng bê-tông đang được Nhân dân mong đợi. Ðây cũng là tiền đề quan trọng để huyện phát triển mạnh, hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới./.

 

Trần Danh

 

Thăm hỏi các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Từ ngày 19-22/11, Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động thường niên hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.