ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:29:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần phát huy nét văn hoá cổng trường an toàn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Mỗi đầu năm học mới, tình hình trật tự giao thông tại các điểm trường trong giờ tan học lại trở thành vấn đề nan giải. Việc thực hiện các mô hình cổng trường an toàn giao thông đã và đang cho hiệu quả khả quan.

Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, Phường 2, TP. Cà Mau là một trong những điểm trường có lượng học sinh khá đông, với trên 1.000 học sinh của 29 lớp. Trường được bố trí trên tuyến đường khá hẹp, cạnh khu vực đông dân cư có nhiều hộ liền kề buôn bán máy móc, thiết bị nông ngư cơ, trật tự giao thông rất phức tạp. Đặc biệt, trong giờ cao điểm tan học, giao thông tại đây rất rối rắm.

Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Tạo, Phường 2, ra về theo hướng nhà trường đã phân tuyến ngay từ đầu năm học.

Trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan học xảy ra liên tục, phụ huynh đón học sinh đậu xe lung tung từ lòng đường đến vỉa hè. Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, kể từ khi mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được nhà trường phối hợp với các ngành chức năng Phường 2 đưa vào thực hiện đã phát huy hiệu quả rất tích cực.

Theo cô Lê Thị Lệ Thu, Hiệu trưởng nhà trường, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Tạo đưa ra những cách làm rất cụ thể. Trường tuyên truyền đến phụ huynh khi đưa đón học sinh phải xếp hàng có trật tự dọc 2 bên đường, theo đúng vị trí phía ra về của các lớp đã được phân tuyến ngay từ trước đầu năm học. Phụ huynh sẽ rước học sinh theo chiều của 2 con đường dọc bên hông trường là đường Hoàng Diệu và đường Lê Lợi, tránh tình trạng phụ huynh quay đầu xe ngay cổng trường vào thời điểm này dễ dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ.

Ngoài ra, nhà trường cũng vận động những phụ huynh có nhà ở gần nên đưa đón học sinh bằng cách đi bộ nhằm giảm lượng xe trong giờ cao điểm. Phía nhà trường chủ động yêu cầu UBND Phường 2 cử lực lượng dân phòng chốt chặn đối với xe tải tại 2 hướng ra về của học sinh trong thời gian tan trường.

Được biết, từ khi mô hình được áp dụng đến nay, tình trạng giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực đường Lý Bôn, Phường 2 đã phần nào đi vào nền nếp. Qua đó, người tham gia giao thông cũng được thuận tiện hơn.

Trên thực tế, đối với những điểm trường trên địa bàn có lưu lượng phương tiện giao thông đông, nếu không áp dụng mô hình này hoặc có áp dụng một thời gian rồi bỏ ngỏ, thì trật tự an toàn giao thông tại những nơi đó vô cùng phức tạp. Đơn cử như tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phường 5; trường THPT Hồ Thị Kỷ, Phường 2… Tại những nơi này, tình trạng bát nháo, chen chúc diễn ra thường xuyên trong mỗi giờ tan học, làm ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo đánh giá chung, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang phát huy tốt hiệu quả của nó, tạo nên những hiệu ứng tích cực từ phía phụ huynh học sinh, cũng như có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nền nếp, tác phong, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh ngay từ nhỏ, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Qua đó, góp phần ổn định, lập lại trật tự trên địa bàn

Song Khuê

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.