ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:43:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải

Báo Cà Mau

Hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn tỉnh chiếm hơn 70% khối lượng vận chuyển chung, đặc biệt là vận tải hành khách, có tác động trực tiếp đến đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực kinh doanh bộc lộ nhiều phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất an toàn giao thông (ATGT), cần siết chặt quản lý để đảm bảo trật tự ATGT và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Thanh tra Sở GT-VT trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe khách. Ảnh: Đ.H

Bạc Liêu hiện có 16 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, trên 110 doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa. Trong đó, xe vận tải khách cố định trên 100 chiếc, xe hợp đồng vận chuyển khách thuê bao gần 200 chiếc, xe buýt gần 80 chiếc, taxi trên 110 chiếc, xe tải trên 700 chiếc.

Đối với tuyến cố định liên tỉnh, tần suất và số lượng phương tiện vận tải hoạt động tập trung đông nhất là tuyến Bạc Liêu - TP. HCM, Bạc Liêu - Cần Thơ, Bạc Liêu - Đồng Nai, Bạc Liêu - Bình Dương. Riêng mạng lưới xe buýt hiện nay đã phát triển nối liền các huyện, thành phố trong tỉnh và qua hai tỉnh liền kề là Cà Mau, Sóc Trăng. Các chuyến xe buýt tấp nập từ rạng sáng đến chiều tối phục vụ các hành trình Ngã Năm Phụng Hiệp - Cà Mau, Bạc Liêu - Vĩnh Châu, Chủ Chí - Gành Hào, Phú Lộc - Láng Trâm, Bạc Liêu - Phước Long, Bạc Liêu - Ngan Dừa - Cầu Đỏ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông cũng như góp phần giảm ùn tắc, TNGT.

Theo Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GT-VT), toàn tỉnh hiện có 100% các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hoạt động kinh doanh vận tải hành khách được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định, các hoạt động vận tải theo từng loại hình đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và nằm trong tầm kiểm soát của ngành GT-VT. Nhằm siết chặt công tác quản lý lái xe kinh doanh vận tải, trong năm qua, đơn vị đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho lái xe ô tô theo quy định và xét nghiệm, kiểm tra ma túy cho 100% lái xe kinh doanh vận tải.

Mặc dù vậy, hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn thời gian qua vẫn còn bộc lộ không ít hạn chế. Đó là công tác quản lý điều hành tại một số đơn vị kinh doanh còn khoán trắng cho lái xe, phụ xe; không ký hợp đồng với lái xe, phụ xe; tổ chức quản lý chưa chặt chẽ; việc kiểm tra đôn đốc, giáo dục đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ chưa cao.

Tình trạng phương tiện vi phạm dừng, đón trả khách chưa đúng nơi quy định gây mất trật tự, ảnh hưởng đến ATGT. Bên cạnh đó là tình trạng lập hợp đồng thuê bao vận chuyển hành khách trá hình để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Đây là diễn biến chung của nhiều địa phương trong cả nước. Trước tình hình này, nhiều quy định về siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đã được Tổng cục Đường bộ đề xuất thực hiện. Điển hình như quy định xe ô tô kinh doanh vận tải dừng hoạt động từ 5 - 7 ngày phải báo cáo cơ quan chức năng. Quy định này nhằm xử lý tình trạng “trốn” thiết bị giám sát hành trình của các lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, chỉ có gần 77% số phương tiện kinh doanh vận tải thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thực hiện việc truyền dữ liệu thiết bị theo quy định. Số còn lại cố tình trốn tránh nghĩa vụ. Trước thực trạng chung hiện nay và những tồn tại trong hoạt động kinh doanh vận tải diễn ra trên địa bàn, thiết nghĩ Bạc Liêu cần tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, quản lý tài xế để đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu tai nạn. Trong đó, cần theo dõi, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.