(CMO) Huyện Đầm Dơi đã xoá được thế “ốc đảo” nhờ 2 cây cầu tiền tỷ trên tuyến lộ huyết mạch Đầm Dơi - Cà Mau. Dù vậy, lộ Đầm Dơi - Cà Mau hiện nay nhỏ, lưu lượng người và phương tiện tham gia đông nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Vì vậy, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là yêu cầu cấp thiết, nhất là sớm mở rộng, nâng cấp đoạn từ trung tâm huyện đến ngã tư Xóm Ruộng, với chiều dài hơn 4 cây số.
Cách đây 3 năm, dự án cầu Hoà Trung, tổng chiều dài 1.286 m, tổng mức đầu tư khoảng 383 tỷ đồng, bắc qua sông Gành Hào hoàn thành. Sau đó, dự án cầu Hoà Trung 1 bắc qua kênh xáng Hoà Trung, nối liền xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước với xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, dài 230 m, trọng tải 10 tấn, vốn đầu tư 46 tỷ đồng cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng.
“Nối nhịp bờ vui” bằng những cây cầu tiền tỷ, tình trạng qua sông phải “luỵ” phà của người dân huyện Đầm Dơi không còn, song giao thông trên tuyến lộ huyết mạch này vẫn chưa nâng cấp. Lộ nhỏ, việc vận chuyển hàng hoá, nhất là thuỷ sản - mặt hàng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện Đầm Dơi cũng còn gặp khó.
Ông Nguyễn Huy Hoằng, Công ty TNHH MTV Thuỷ hải sản Hào Hiệp (ấp Thành Vọng, xã Tân Trung) cho biết: “Đường lộ hẹp, mỗi ngày tôi vận chuyển 4-5 chuyến hàng nhưng không kịp giao cho đối tác. Để thu hút doanh nghiệp đầu tư đến Đầm Dơi, tôi nghĩ tuyến lộ huyết mạch này phải được sớm nâng cấp”.
Lộ Đầm Dơi - Cà Mau hẹp, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. |
Hiện nay, mỗi ngày trên tuyến lộ huyết mạch Đầm Dơi - Cà Mau có hàng ngàn lượt người và phương tiện tham gia giao thông, trong đó có hàng trăm lượt xe tải chở hàng hoá hoạt động. Trong điều kiện lộ nhỏ hẹp, ô tô hoạt động nhiều, lưu lượng xe gắn máy đông, ngoài xảy ra kẹt xe, còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo Quyết định số 896/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Cà Mau đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, trong phần quy hoạch hệ thống đường bộ, thì đường Lương Thế Trân - Đầm Dơi dài hơn 20 km là đường đạt tiêu chuẩn cấp III, lộ giới 45 m, trong đó mặt bê tông nhựa rộng từ 7-11 m, nền 12 m. Trước tình trạng lộ nhỏ, hẹp, việc đi lại chưa thực sự thuận lợi, UBND huyện Đầm Dơi đã có đề xuất mở rộng tuyến lộ này.
Phó chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Trần Anh Chót cho biết: “Huyện Đầm Dơi có địa bàn rộng, dân cư đông, từ đó mật độ xe lưu thông rất lớn. Trước đây, huyện có đề xuất, tỉnh cũng có chủ trương dự kiến tới đây sẽ mở rộng tuyến lộ Đầm Dơi - Cà Mau khi huy động đủ nguồn vốn”.
Để nâng cấp, mở rộng tuyến lộ Đầm Dơi - Cà Mau, chắc chắn nguồn vốn đầu tư sẽ rất lớn. Nếu huy động đủ nguồn vốn mới triển khai mở rộng, thời gian chờ sẽ còn lâu. Do vậy, nhiều người dân mong muốn tỉnh Cà Mau bố trí nguồn vốn để mở rộng, nâng cấp từng phần, trước mắt là mở rộng, nâng cấp đoạn từ trung tâm huyện Đầm Dơi đến ngã tư Xóm Ruộng dài 4 km, góp phần tạo điểm nhấn cho trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của huyện Đầm Dơi.
Ông Trần Anh Chót cho biết: “Lộ 2 chiều từ trung tâm thị trấn đến cầu ngã tư Xóm Ruộng đã báo cáo về tỉnh để xin chủ trương lập phương án thực hiện. Đến nay, đang trình các ngành chức năng thẩm định để xin UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện thời gian tới. Việc xây dựng lộ, ngoài mục đích đảm bảo lưu thông thuận tiện, còn góp phần xây dựng đô thị theo hướng văn minh”./.
Thành Quốc