ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 06:19:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sớm mở rộng lộ Đầm Dơi - Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Đầm Dơi đã xoá được thế “ốc đảo” nhờ 2 cây cầu tiền tỷ trên tuyến lộ huyết mạch Đầm Dơi - Cà Mau. Dù vậy, lộ Đầm Dơi - Cà Mau hiện nay nhỏ, lưu lượng người và phương tiện tham gia đông nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Vì vậy, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là yêu cầu cấp thiết, nhất là sớm mở rộng, nâng cấp đoạn từ trung tâm huyện đến ngã tư Xóm Ruộng, với chiều dài hơn 4 cây số.

Cách đây 3 năm, dự án cầu Hoà Trung, tổng chiều dài 1.286 m, tổng mức đầu tư khoảng 383 tỷ đồng, bắc qua sông Gành Hào hoàn thành. Sau đó, dự án cầu Hoà Trung 1 bắc qua kênh xáng Hoà Trung, nối liền xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước với xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, dài 230 m, trọng tải 10 tấn, vốn đầu tư 46 tỷ đồng cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

“Nối nhịp bờ vui” bằng những cây cầu tiền tỷ, tình trạng qua sông phải “luỵ” phà của người dân huyện Đầm Dơi không còn, song giao thông trên tuyến lộ huyết mạch này vẫn chưa nâng cấp. Lộ nhỏ, việc vận chuyển hàng hoá, nhất là thuỷ sản - mặt hàng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện Đầm Dơi cũng còn gặp khó.

Ông Nguyễn Huy Hoằng, Công ty TNHH MTV Thuỷ hải sản Hào Hiệp (ấp Thành Vọng, xã Tân Trung) cho biết: “Đường lộ hẹp, mỗi ngày tôi vận chuyển 4-5 chuyến hàng nhưng không kịp giao cho đối tác. Để thu hút doanh nghiệp đầu tư đến Đầm Dơi, tôi nghĩ tuyến lộ huyết mạch này phải được sớm nâng cấp”.

Lộ Đầm Dơi - Cà Mau hẹp, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.  

Hiện nay, mỗi ngày trên tuyến lộ huyết mạch Đầm Dơi - Cà Mau có hàng ngàn lượt người và phương tiện tham gia giao thông, trong đó có hàng trăm lượt xe tải chở hàng hoá hoạt động. Trong điều kiện lộ nhỏ hẹp, ô tô hoạt động nhiều, lưu lượng xe gắn máy đông, ngoài xảy ra kẹt xe, còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Quyết định số 896/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Cà Mau đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, trong phần quy hoạch hệ thống đường bộ, thì đường Lương Thế Trân - Đầm Dơi dài hơn 20 km là đường đạt tiêu chuẩn cấp III, lộ giới 45 m, trong đó mặt bê tông nhựa rộng từ 7-11 m, nền 12 m. Trước tình trạng lộ nhỏ, hẹp, việc đi lại chưa thực sự thuận lợi, UBND huyện Đầm Dơi đã có đề xuất mở rộng tuyến lộ này.

Phó chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Trần Anh Chót cho biết: “Huyện Đầm Dơi có địa bàn rộng, dân cư đông, từ đó mật độ xe lưu thông rất lớn. Trước đây, huyện có đề xuất, tỉnh cũng có chủ trương dự kiến tới đây sẽ mở rộng tuyến lộ Đầm Dơi - Cà Mau khi huy động đủ nguồn vốn”.

Để nâng cấp, mở rộng tuyến lộ Đầm Dơi - Cà Mau, chắc chắn nguồn vốn đầu tư sẽ rất lớn. Nếu huy động đủ nguồn vốn mới triển khai mở rộng, thời gian chờ sẽ còn lâu. Do vậy, nhiều người dân mong muốn tỉnh Cà Mau bố trí nguồn vốn để mở rộng, nâng cấp từng phần, trước mắt là mở rộng, nâng cấp đoạn từ trung tâm huyện Đầm Dơi đến ngã tư Xóm Ruộng dài 4 km, góp phần tạo điểm nhấn cho trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của huyện Đầm Dơi.

Ông Trần Anh Chót cho biết: “Lộ 2 chiều từ trung tâm thị trấn đến cầu ngã tư Xóm Ruộng đã báo cáo về tỉnh để xin chủ trương lập phương án thực hiện. Đến nay, đang trình các ngành chức năng thẩm định để xin UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện thời gian tới. Việc xây dựng lộ, ngoài mục đích đảm bảo lưu thông thuận tiện, còn góp phần xây dựng đô thị theo hướng văn minh”./.

Thành Quốc

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.