ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 12:33:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sớm mở rộng lộ Đầm Dơi - Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Đầm Dơi đã xoá được thế “ốc đảo” nhờ 2 cây cầu tiền tỷ trên tuyến lộ huyết mạch Đầm Dơi - Cà Mau. Dù vậy, lộ Đầm Dơi - Cà Mau hiện nay nhỏ, lưu lượng người và phương tiện tham gia đông nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Vì vậy, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là yêu cầu cấp thiết, nhất là sớm mở rộng, nâng cấp đoạn từ trung tâm huyện đến ngã tư Xóm Ruộng, với chiều dài hơn 4 cây số.

Cách đây 3 năm, dự án cầu Hoà Trung, tổng chiều dài 1.286 m, tổng mức đầu tư khoảng 383 tỷ đồng, bắc qua sông Gành Hào hoàn thành. Sau đó, dự án cầu Hoà Trung 1 bắc qua kênh xáng Hoà Trung, nối liền xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước với xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, dài 230 m, trọng tải 10 tấn, vốn đầu tư 46 tỷ đồng cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

“Nối nhịp bờ vui” bằng những cây cầu tiền tỷ, tình trạng qua sông phải “luỵ” phà của người dân huyện Đầm Dơi không còn, song giao thông trên tuyến lộ huyết mạch này vẫn chưa nâng cấp. Lộ nhỏ, việc vận chuyển hàng hoá, nhất là thuỷ sản - mặt hàng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện Đầm Dơi cũng còn gặp khó.

Ông Nguyễn Huy Hoằng, Công ty TNHH MTV Thuỷ hải sản Hào Hiệp (ấp Thành Vọng, xã Tân Trung) cho biết: “Đường lộ hẹp, mỗi ngày tôi vận chuyển 4-5 chuyến hàng nhưng không kịp giao cho đối tác. Để thu hút doanh nghiệp đầu tư đến Đầm Dơi, tôi nghĩ tuyến lộ huyết mạch này phải được sớm nâng cấp”.

Lộ Đầm Dơi - Cà Mau hẹp, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.  

Hiện nay, mỗi ngày trên tuyến lộ huyết mạch Đầm Dơi - Cà Mau có hàng ngàn lượt người và phương tiện tham gia giao thông, trong đó có hàng trăm lượt xe tải chở hàng hoá hoạt động. Trong điều kiện lộ nhỏ hẹp, ô tô hoạt động nhiều, lưu lượng xe gắn máy đông, ngoài xảy ra kẹt xe, còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Quyết định số 896/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Cà Mau đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, trong phần quy hoạch hệ thống đường bộ, thì đường Lương Thế Trân - Đầm Dơi dài hơn 20 km là đường đạt tiêu chuẩn cấp III, lộ giới 45 m, trong đó mặt bê tông nhựa rộng từ 7-11 m, nền 12 m. Trước tình trạng lộ nhỏ, hẹp, việc đi lại chưa thực sự thuận lợi, UBND huyện Đầm Dơi đã có đề xuất mở rộng tuyến lộ này.

Phó chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Trần Anh Chót cho biết: “Huyện Đầm Dơi có địa bàn rộng, dân cư đông, từ đó mật độ xe lưu thông rất lớn. Trước đây, huyện có đề xuất, tỉnh cũng có chủ trương dự kiến tới đây sẽ mở rộng tuyến lộ Đầm Dơi - Cà Mau khi huy động đủ nguồn vốn”.

Để nâng cấp, mở rộng tuyến lộ Đầm Dơi - Cà Mau, chắc chắn nguồn vốn đầu tư sẽ rất lớn. Nếu huy động đủ nguồn vốn mới triển khai mở rộng, thời gian chờ sẽ còn lâu. Do vậy, nhiều người dân mong muốn tỉnh Cà Mau bố trí nguồn vốn để mở rộng, nâng cấp từng phần, trước mắt là mở rộng, nâng cấp đoạn từ trung tâm huyện Đầm Dơi đến ngã tư Xóm Ruộng dài 4 km, góp phần tạo điểm nhấn cho trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của huyện Đầm Dơi.

Ông Trần Anh Chót cho biết: “Lộ 2 chiều từ trung tâm thị trấn đến cầu ngã tư Xóm Ruộng đã báo cáo về tỉnh để xin chủ trương lập phương án thực hiện. Đến nay, đang trình các ngành chức năng thẩm định để xin UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện thời gian tới. Việc xây dựng lộ, ngoài mục đích đảm bảo lưu thông thuận tiện, còn góp phần xây dựng đô thị theo hướng văn minh”./.

Thành Quốc

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.