ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 3-2-25 06:14:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sớm mở rộng lộ Đầm Dơi - Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Đầm Dơi đã xoá được thế “ốc đảo” nhờ 2 cây cầu tiền tỷ trên tuyến lộ huyết mạch Đầm Dơi - Cà Mau. Dù vậy, lộ Đầm Dơi - Cà Mau hiện nay nhỏ, lưu lượng người và phương tiện tham gia đông nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Vì vậy, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là yêu cầu cấp thiết, nhất là sớm mở rộng, nâng cấp đoạn từ trung tâm huyện đến ngã tư Xóm Ruộng, với chiều dài hơn 4 cây số.

Cách đây 3 năm, dự án cầu Hoà Trung, tổng chiều dài 1.286 m, tổng mức đầu tư khoảng 383 tỷ đồng, bắc qua sông Gành Hào hoàn thành. Sau đó, dự án cầu Hoà Trung 1 bắc qua kênh xáng Hoà Trung, nối liền xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước với xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, dài 230 m, trọng tải 10 tấn, vốn đầu tư 46 tỷ đồng cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

“Nối nhịp bờ vui” bằng những cây cầu tiền tỷ, tình trạng qua sông phải “luỵ” phà của người dân huyện Đầm Dơi không còn, song giao thông trên tuyến lộ huyết mạch này vẫn chưa nâng cấp. Lộ nhỏ, việc vận chuyển hàng hoá, nhất là thuỷ sản - mặt hàng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện Đầm Dơi cũng còn gặp khó.

Ông Nguyễn Huy Hoằng, Công ty TNHH MTV Thuỷ hải sản Hào Hiệp (ấp Thành Vọng, xã Tân Trung) cho biết: “Đường lộ hẹp, mỗi ngày tôi vận chuyển 4-5 chuyến hàng nhưng không kịp giao cho đối tác. Để thu hút doanh nghiệp đầu tư đến Đầm Dơi, tôi nghĩ tuyến lộ huyết mạch này phải được sớm nâng cấp”.

Lộ Đầm Dơi - Cà Mau hẹp, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.  

Hiện nay, mỗi ngày trên tuyến lộ huyết mạch Đầm Dơi - Cà Mau có hàng ngàn lượt người và phương tiện tham gia giao thông, trong đó có hàng trăm lượt xe tải chở hàng hoá hoạt động. Trong điều kiện lộ nhỏ hẹp, ô tô hoạt động nhiều, lưu lượng xe gắn máy đông, ngoài xảy ra kẹt xe, còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Quyết định số 896/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Cà Mau đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, trong phần quy hoạch hệ thống đường bộ, thì đường Lương Thế Trân - Đầm Dơi dài hơn 20 km là đường đạt tiêu chuẩn cấp III, lộ giới 45 m, trong đó mặt bê tông nhựa rộng từ 7-11 m, nền 12 m. Trước tình trạng lộ nhỏ, hẹp, việc đi lại chưa thực sự thuận lợi, UBND huyện Đầm Dơi đã có đề xuất mở rộng tuyến lộ này.

Phó chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Trần Anh Chót cho biết: “Huyện Đầm Dơi có địa bàn rộng, dân cư đông, từ đó mật độ xe lưu thông rất lớn. Trước đây, huyện có đề xuất, tỉnh cũng có chủ trương dự kiến tới đây sẽ mở rộng tuyến lộ Đầm Dơi - Cà Mau khi huy động đủ nguồn vốn”.

Để nâng cấp, mở rộng tuyến lộ Đầm Dơi - Cà Mau, chắc chắn nguồn vốn đầu tư sẽ rất lớn. Nếu huy động đủ nguồn vốn mới triển khai mở rộng, thời gian chờ sẽ còn lâu. Do vậy, nhiều người dân mong muốn tỉnh Cà Mau bố trí nguồn vốn để mở rộng, nâng cấp từng phần, trước mắt là mở rộng, nâng cấp đoạn từ trung tâm huyện Đầm Dơi đến ngã tư Xóm Ruộng dài 4 km, góp phần tạo điểm nhấn cho trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của huyện Đầm Dơi.

Ông Trần Anh Chót cho biết: “Lộ 2 chiều từ trung tâm thị trấn đến cầu ngã tư Xóm Ruộng đã báo cáo về tỉnh để xin chủ trương lập phương án thực hiện. Đến nay, đang trình các ngành chức năng thẩm định để xin UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện thời gian tới. Việc xây dựng lộ, ngoài mục đích đảm bảo lưu thông thuận tiện, còn góp phần xây dựng đô thị theo hướng văn minh”./.

Thành Quốc

Tăng mức xử phạt giao thông: Răn đe, điều chỉnh hành vi

"Tai nạn giao thông (TNGT) gây ra những hậu quả rất nặng nề. Trong nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn thì lỗi chủ quan vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Chính vì thế, việc tăng mức xử phạt được xem là sự răn đe, để người điều khiển giao thông điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nêu quan điểm.

Chuyển biến mới trong chấp hành pháp luật giao thông

Với nỗ lực của lực lượng chức năng, cũng như việc Nghị định 168/2024/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực với mức phạt của một số hành vi vi phạm tăng lên, đã tạo chuyển biến mới trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Cần quản lý chặt chợ tự phát

Hiện nay, tại khu vực giao lộ Ðầm Dơi - Cà Mau thuộc tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua xã Hoà Thành, TP Cà Mau, xuất hiện nhiều hộ dân buôn bán tự phát ven tuyến đường DT988 hướng về trung tâm huyện Ðầm Dơi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ðiều đáng quan tâm là, nếu thiếu sự quản lý kịp thời, một khi đã hình thành chợ lớn hơn thì việc dẹp bỏ hoặc sắp xếp lại sẽ trở nên khó khăn và phức tạp.

Hiệu ứng từ tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Mô hình tuyến đường "Nhà tôi an toàn" là sáng kiến được triển khai từ tháng 5/2024, với sự phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mô hình này không chỉ đơn thuần là hoạt động tuyên truyền về ATGT, mà còn góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, có ý thức và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông.

Hệ luỵ từ “vui quá chừng, dừng không đúng lúc”

Uống rượu, bia là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, lạm dụng rượu, bia lại vô cùng nguy hiểm.

Cộng đồng trách nhiệm vì mùa xuân an toàn

Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) thời điểm cuối năm, cũng như cao điểm tết Dương lịch, tết Nguyên đán 2025, Ban ATGT tỉnh chủ động tham mưu triển khai kế hoạch mở cao điểm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Cái nghèo bủa vây vì tai nạn giao thông

Khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, khốn cùng vì tai nạn giao thông (TNGT), chúng ta càng cảm nhận sâu sắc hậu quả nghiêm trọng mà TNGT để lại. Không chỉ hứng chịu nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, mà ở những số phận không may đó, cái nghèo mãi bủa vây và cuộc sống vốn khó khăn nay càng khốn khó hơn.

Ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, giao thông dịp Tết

Sáng 15/12/2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội (TTATGT, TTXH) dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ  và các lễ hội đầu xuân 2025.

Trao tặng 105 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

Với thông điệp "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đúng cách cho trẻ em khi tham gia giao thông chính là thể hiện tình yêu thương của các bậc cha mẹ đối với con em mình. Chúng ta hãy cùng giữ trọn ước mơ, để những chiếc mũ bảo hiểm bảo vệ con em mình trên đường đến trường", năm học 2024-2025 là năm thứ 6 tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trên cả nước tiếp tục được Công ty Honda Việt Nam trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh bước vào lớp 1, trong đó chỉ riêng tỉnh Cà Mau có 19.874 học sinh được trao tặng mũ bảo hiểm.

Chung tay hỗ trợ nạn nhân giao thông

Trong những ngày qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau cùng các ban, ngành có liên quan tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận tại TP Cà Mau, có nhiều hoàn cảnh gia đình nạn nhân rất cần được hỗ trợ, để họ vượt qua nỗi đau, khó khăn trước mắt.