ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 03:16:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự đột phá trong đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng

Báo Cà Mau (CMO) Trong khi cả nước tập trung mọi nỗ lực với quyết tâm cao nhất nhằm đưa Việt Nam thoát khỏi cảnh báo “Thẻ vàng” của Liên minh Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thì mới đây tỉnh phát hiện chiếc tàu hành nghề câu mực đang lưu giữ 10 thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) của các tàu Cà Mau và Kiên Giang.

Theo quy định trong đánh bắt hải sản trên biển, Cà Mau chấp hành nghiêm việc thực hiện lắp đặt thiết bị VMS có kích thước lớn nhằm kịp thời, chủ động giám sát, hướng dẫn và cảnh báo các phương tiện có dấu hiệu hoạt động khai thác trên biển sai quy định, nguy cơ khai thác xâm phạm vùng biển nước ngoài. Cà Mau cũng là địa phương tiên phong trong thực hiện vấn đề này và đã đạt được những thành công nhất định. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, đến nay địa phương có 1.570/1.570 tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS, đạt 100% (đã trừ những tàu ngưng hoạt động và tàu công vụ).

Đoàn liên ngành của tỉnh Cà Mau thường xuyên tuần tra, kiểm tra các tàu cá hoạt động trên biển, kể cả phối hợp tuần tra chung với các tỉnh giáp ranh.

Tuy nhiên, đó chỉ là những con số thống kê thấy được khi phương tiện khai thác neo đậu tại các cửa biển, còn thực tế khi phương tiện ra khơi với vùng biển Tây rộng lớn bao trùm liên tỉnh. Rất khó kiểm soát được chủ thể khi chỉ nhìn vào tín hiệu hiển thị trên màn hình và liên lạc bằng viễn thông, không phải lúc nào cũng có thể bắt được kết nối. Khi sự vụ nêu trên bị phát hiện, qua làm việc ban đầu, đối tượng khai các chủ phương tiện khác gửi nhờ thiết bị. Sự việc cho thấy, các tàu đang khai thác nhiều ngày trên vùng biển rộng lớn hầu hết không có thuyền trưởng, máy trưởng. Trên tàu chỉ là những tài công được cho là “có nhiều kinh nghiệm” đảm nhận nhiệm vụ rất quan trọng này. Ðể được ra khơi, qua mặt cơ quan chức năng trong kiểm soát, họ thuê thuyền trưởng, máy trưởng, nhưng khi tàu vừa ra khỏi cửa biển thì những “tài công không bằng cấp” nắm giữ quyền điều khiển phương tiện bằng kinh nghiệm học lóm và gửi niềm tin vào … hên xui. Do không được trang bị kiến thức vận hành tàu cá, kể cả kiến thức về pháp luật trên biển, nên họ không thể làm chủ các thiết bị hiện đại trên tàu có công suất lớn.

Số liệu của Chi cục Thuỷ sản tỉnh thống kê cho thấy, nhóm tàu chiều dài từ 12-15 m trên địa bàn hiện có 1.467 chiếc; biên chế thuyền viên cần 1.467 thuyền trưởng III, 1.467 máy trưởng III. Nhóm tàu chiều dài từ 15-24 m có 1.490 chiếc; biên chế thuyền viên cần 1.570 thuyền trưởng II, 1.570 máy trưởng II. Ðối với nhóm tàu có chiều dài từ 24 m trở lên là 79 chiếc; biên chế thuyền viên cần 79 thuyền trưởng I, 79 thuyền trưởng II (thuyền phó), 79 máy trưởng I, 79 thợ máy (hoặc máy trưởng). Như vậy, với số lượng tàu tương ứng, Cà Mau cần có 6.390 lao động có chứng chỉ hành nghề như đã nêu.

Từ năm 2010-2020, Cà Mau đào tạo được 7.937 thuyền viên nhưng phần lớn là thuyền trưởng, máy trưởng hạng IV, hạng V và hạng nhỏ và thực tế cũng đã có chuyển dịch lao động từ kinh tế thuỷ sản sang các ngành nghề khác khá nhiều. Trong khi đó năm 2019 và 2020 chỉ đào tạo được 904 thuyền trưởng và 201 máy trưởng hạng II. Ðối với nhóm tàu có chiều dài từ 24 m trở lên còn bỏ ngỏ trong đào tạo đáp ứng nhu cầu chuyên môn theo quy định.

Theo thông tin phóng viên nắm được, bước đầu cho thấy đã có dấu hiệu sai phạm và cũng từ đây cho thấy công tác đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng tại địa phương chưa có sự quan tâm đúng mức, dẫn đến chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, cũng như theo quy định. Thời gian tới rất cần có sự đột phá, chiến lược cho vấn đề trên, góp phần xây dựng nghề khai thác hải sản địa phương phát triển ổn định và bền vững hơn, mà trước mắt là thoát khỏi “Thẻ vàng” của EC./.

 

Trần Nguyên

 

Bắt đối tượng dùng kích điện xiệc cá

Ngày 13/9 lực lượng chức năng Phường 8, TP Cà Mau phát hiện đối tượng Lâm Quốc Thái (sinh năm 1992, ngụ Khóm 6, Phường 8) sử dụng công cụ kích điện để khai thác thuỷ sản tại Khóm 5, Phường 8, TP Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xác minh video clip học sinh đánh nhau trước cổng trường

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân vừa có văn bản hoả tốc gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh và UBND các huyện, TP Cà Mau về việc yêu cầu xác minh, báo cáo về video clip học sinh đánh nhau được lan truyền trên mạng xã hội và tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.

3 năm tù vì tiếp tay làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức

Từ đầu năm 2018 đến đầu năm 2023, Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiện Thanh (Phường 8, Tp Cà Mau) đã giúp sức cho  Nguyễn Thanh Nhàn (chuyên viên Phòng Quản lý Công nghiệp thuộc Sở Công thương) và Đặng Văn Thanh (chuyên viên phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở Giao thông vận tải) làm giả 280 tài liệu cơ quan, tổ chức, thu lợi bất chính.

Vượt khó để tăng Chỉ số Thiết chế pháp lý

Có vị trí xếp hạng đứng thứ 44/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự, chỉ số thành phần của Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năm vừa qua của tỉnh tăng 17 bậc so với cùng kỳ. Ðây là chỉ số đo lường lòng tin của doanh nghiệp (DN) đối với hệ thống toà án, tư pháp của tỉnh. Các thiết chế pháp lý này được đánh giá là công cụ hiệu quả để giải quyết tranh chấp hoặc khiếu nại, tố cáo các hành vi sai phạm, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức ở địa phương.

15 năm tù vì giết vợ

Xét xử sơ thẩm vào ngày 11/9, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Lực (sinh năm 1977), ngụ xã Trần Thới, huyện Cái Nước 15 năm tù về tội “Giết người”.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Giúp học viên phục hồi sức khoẻ

Xác định một trong những mục tiêu quan trọng khi cai nghiện ma tuý là phục hồi thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho học viên, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao... giúp học viên rèn luyện, có thêm động lực cai nghiện tốt, sớm trở về với gia đình, tái hoà nhập cộng đồng.

Sang nhượng đất bằng giấy tay, có được công nhận?

Tranh chấp đất đai là một trong những tranh chấp phổ biến xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Ðiều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế, xã hội. Ðối với người dân thì mất thời gian và tốn chi phí đi kiện tụng. Thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) đã góp phần làm tốt công tác giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp về đất đai. Trong đó, có nhiều vụ điển hình, phức tạp, kéo dài nhiều năm không giải quyết được, người dân tưởng chừng như bỏ cuộc. Nhờ sự hỗ trợ của trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) thì vụ việc được giải quyết thành công, giúp người yếu thế nhận lại quyền lợi của chính mình.

Xử phạt 1 doanh nghiệp trên 2 tỷ đồng vì vi phạm môi trường

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Thuận Đức (gọi tắt Công ty Thuận Đức, có địa chỉ tại ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) với số tiền 2,195 tỷ đồng. Doanh nghiệp này do Miao Sheng Zhuang, quốc tịch Trung Quốc làm Giám đốc với ngành nghề kinh doanh là chế biến, bảo quản thủy sản

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.