ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 03:00:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự đột phá trong đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng

Báo Cà Mau (CMO) Trong khi cả nước tập trung mọi nỗ lực với quyết tâm cao nhất nhằm đưa Việt Nam thoát khỏi cảnh báo “Thẻ vàng” của Liên minh Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thì mới đây tỉnh phát hiện chiếc tàu hành nghề câu mực đang lưu giữ 10 thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) của các tàu Cà Mau và Kiên Giang.

Theo quy định trong đánh bắt hải sản trên biển, Cà Mau chấp hành nghiêm việc thực hiện lắp đặt thiết bị VMS có kích thước lớn nhằm kịp thời, chủ động giám sát, hướng dẫn và cảnh báo các phương tiện có dấu hiệu hoạt động khai thác trên biển sai quy định, nguy cơ khai thác xâm phạm vùng biển nước ngoài. Cà Mau cũng là địa phương tiên phong trong thực hiện vấn đề này và đã đạt được những thành công nhất định. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, đến nay địa phương có 1.570/1.570 tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS, đạt 100% (đã trừ những tàu ngưng hoạt động và tàu công vụ).

Đoàn liên ngành của tỉnh Cà Mau thường xuyên tuần tra, kiểm tra các tàu cá hoạt động trên biển, kể cả phối hợp tuần tra chung với các tỉnh giáp ranh.

Tuy nhiên, đó chỉ là những con số thống kê thấy được khi phương tiện khai thác neo đậu tại các cửa biển, còn thực tế khi phương tiện ra khơi với vùng biển Tây rộng lớn bao trùm liên tỉnh. Rất khó kiểm soát được chủ thể khi chỉ nhìn vào tín hiệu hiển thị trên màn hình và liên lạc bằng viễn thông, không phải lúc nào cũng có thể bắt được kết nối. Khi sự vụ nêu trên bị phát hiện, qua làm việc ban đầu, đối tượng khai các chủ phương tiện khác gửi nhờ thiết bị. Sự việc cho thấy, các tàu đang khai thác nhiều ngày trên vùng biển rộng lớn hầu hết không có thuyền trưởng, máy trưởng. Trên tàu chỉ là những tài công được cho là “có nhiều kinh nghiệm” đảm nhận nhiệm vụ rất quan trọng này. Ðể được ra khơi, qua mặt cơ quan chức năng trong kiểm soát, họ thuê thuyền trưởng, máy trưởng, nhưng khi tàu vừa ra khỏi cửa biển thì những “tài công không bằng cấp” nắm giữ quyền điều khiển phương tiện bằng kinh nghiệm học lóm và gửi niềm tin vào … hên xui. Do không được trang bị kiến thức vận hành tàu cá, kể cả kiến thức về pháp luật trên biển, nên họ không thể làm chủ các thiết bị hiện đại trên tàu có công suất lớn.

Số liệu của Chi cục Thuỷ sản tỉnh thống kê cho thấy, nhóm tàu chiều dài từ 12-15 m trên địa bàn hiện có 1.467 chiếc; biên chế thuyền viên cần 1.467 thuyền trưởng III, 1.467 máy trưởng III. Nhóm tàu chiều dài từ 15-24 m có 1.490 chiếc; biên chế thuyền viên cần 1.570 thuyền trưởng II, 1.570 máy trưởng II. Ðối với nhóm tàu có chiều dài từ 24 m trở lên là 79 chiếc; biên chế thuyền viên cần 79 thuyền trưởng I, 79 thuyền trưởng II (thuyền phó), 79 máy trưởng I, 79 thợ máy (hoặc máy trưởng). Như vậy, với số lượng tàu tương ứng, Cà Mau cần có 6.390 lao động có chứng chỉ hành nghề như đã nêu.

Từ năm 2010-2020, Cà Mau đào tạo được 7.937 thuyền viên nhưng phần lớn là thuyền trưởng, máy trưởng hạng IV, hạng V và hạng nhỏ và thực tế cũng đã có chuyển dịch lao động từ kinh tế thuỷ sản sang các ngành nghề khác khá nhiều. Trong khi đó năm 2019 và 2020 chỉ đào tạo được 904 thuyền trưởng và 201 máy trưởng hạng II. Ðối với nhóm tàu có chiều dài từ 24 m trở lên còn bỏ ngỏ trong đào tạo đáp ứng nhu cầu chuyên môn theo quy định.

Theo thông tin phóng viên nắm được, bước đầu cho thấy đã có dấu hiệu sai phạm và cũng từ đây cho thấy công tác đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng tại địa phương chưa có sự quan tâm đúng mức, dẫn đến chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, cũng như theo quy định. Thời gian tới rất cần có sự đột phá, chiến lược cho vấn đề trên, góp phần xây dựng nghề khai thác hải sản địa phương phát triển ổn định và bền vững hơn, mà trước mắt là thoát khỏi “Thẻ vàng” của EC./.

 

Trần Nguyên

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

UBND tỉnh lập tổ kiểm tra dịch vụ câu cá tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Trước thông tin báo chí phản ánh về vấn đề thu, quản lý sử dụng kinh phí liên quan đến hoạt động dịch vụ câu cá giai đoạn 2023-2024 tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 10/4/2025 thành lập Tổ kiểm tra về vấn đề báo chí nêu. Theo đó, buổi công bố Quyết định kiểm tra được diễn ra vào chiều 11/4, tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các thành viên của Tổ kiểm tra.

Giả gái lừa đảo, nhận 18 năm tù

Ngày 9/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lâm Hoàng Ngân, sinh năm 1984, xã Sơn Tập, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Bằng thủ đoạn lập tài khoản Zalo giả gái, hứa hẹn cho quan hệ tình dục và nhiều chiêu trò gian dối khác để thao túng tâm lý, bị cáo Ngân đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 5,7 của bị hại là ông H, ngụ Phường 7, TP Cà Mau. Như trước đây, Báo Cà Mau online đã đưa tin, ngày 27/2, vụ án này đã phải tạm hoãn một phiên xét xử để điều tra bổ sung.

Minh bạch trong giám sát thi cử, sát hạch lái xe

Mô hình trên nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, giúp các đơn vị kiểm soát, định danh chính xác người dự thi, tránh tình trạng gian lận khi sát hạch lái xe và rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực trong các kỳ thi.

Những chính sách nhân văn hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và mọi mặt đời sống của người dân trên cả nước nói chung và người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng, kinh tế bị tác động, người lao động và người sử dụng lao động gặp nhiều khó khăn.

Bồi thường hơn 11 triệu đồng do phun xăm không đạt yêu cầu

Ngày 2/4/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do việc phun, xăm môi, chân mày không đạt yêu cầu của khách hàng.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Ðừng để từ chủ nợ thành bị cáo

Cho vay tiền là một giao dịch dân sự phổ biến, theo thoả thuận giữa bên cho vay và bên vay. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải một giao dịch dân sự vay, mượn tiền nào cũng có kết quả tốt đẹp. Ðã có nhiều trường hợp bên cho vay (chủ nợ) vì không thu hồi được nợ nên có những hành động không được pháp luật bảo vệ, từ đó kết quả nhận được là phải vướng vào vòng lao lý.