ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 08:01:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự sát sao từ phụ huynh

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn (xe mô tô có dung tích xi lanh trên 50 cm3) không phải là chuyện mới. Mặc dù các cơ quan truyền thông phản ánh khá nhiều, nhưng để giải quyết dứt điểm tình trạng này vẫn đang là bài toán nan giải đối với ngành chức năng. Bởi, ngoài việc xử lý nghiêm của lực lượng chuyên ngành thì vấn đề cốt yếu vẫn là sự quản lý sát sao của phụ huynh, nhằm từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật trong thiếu niên, học sinh.

Chỉ cần ra quân tuần tra kiểm soát là sẽ phát hiện vi phạm đối với đối tượng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Ðiều đáng nói, các em biết rõ là vi phạm nhưng vẫn điều khiển xe, thậm chí nhiều trường hợp khi bị phát hiện vẫn tỏ thái độ chủ quan. Ðơn cử như trường hợp em H.H.Ð (sinh năm 2005, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), khi bị phát hiện, em hồn nhiên viện lý do: “Em chỉ đi ra đây công chuyện một chút, đi xe này cho nhanh, đâu ngờ lại bị xử lý như thế này”. Có mặt tại nơi xử lý vi phạm, phụ huynh em Ð bộc bạch: “Nhà có chiếc xe nhỏ (xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 - PV) để cho nó sử dụng, vậy mà nó lại không chịu lấy đi, lấy chiếc này đi mới chịu, nên mới bị phạt như vầy”.

Vẫn còn nhiều thiếu niên, học sinh điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện. (Ảnh minh hoạ)

Từ thực tế cho thấy, việc quản lý người chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn của một bộ phận phụ huynh vẫn còn lỏng lẻo. Nhiều người thấy con em mình biết điều khiển xe máy cứ vô tư giao xe cho con, mà không mảy may lo lắng chuyện con em mình vẫn chưa đủ điều kiện điều khiển.

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, việc thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro dẫn đến tai nạn. Bởi, ngoài vấn đề thiếu kiến thức cũng như kỹ năng tham gia giao thông, thì đây là độ tuổi khá bốc đồng, thích thể hiện, do đó dễ dẫn đến nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra.

Hiện nay, việc người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn vẫn còn khá phổ biến, nhất là tại các điểm trường THCS và phổ thông trên địa bàn. Mặc dù nhà trường đã có nhắc nhở việc điều khiển xe phân khối lớn khi đến trường, nhưng nhiều em vẫn vô tư vi phạm và đối phó bằng cách gửi xe tại các bãi giữ bên ngoài trường.

 Thiếu niên, học sinh là độ tuổi bốc đồng, háo thắng, thích thể hiện, trong đó có việc điều khiển phương tiện giao thông, nguy cơ dẫn đến va chạm, tai nạn rất cao. (Ảnh chụp tại địa bàn xã Tắc Vân)

Thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an TP Cà Mau, cho biết: “Nhận thấy điều này, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Ðội CSGT-TT đã phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đến học sinh, trong đó có quy định không sử dụng xe phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi. Bên cạnh đó, Ðội cũng đã tuyên truyền trực tiếp đến hơn 1 ngàn lượt thiếu niên, học sinh thông qua các buổi tuần tra, kiểm soát. Ðồng thời, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn tổ chức các buổi hướng dẫn lái xe an toàn cho các em, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật, để các em đến trường an toàn hơn, giảm đến mức thấp nhất va chạm và tai nạn giao thông đối với học sinh”.

Chỉ tính riêng địa bàn TP Cà Mau, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố đã phát hiện và xử lý trên 200 trường hợp vi phạm không đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Từ những con số trên cho thấy, thực trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn là vấn đề nan giải đối với ngành chức năng. Việc thay đổi nhận thức đối với đối tượng này không chỉ từ việc ra quân xử phạt, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường và phụ huynh học sinh trong công tác quản lý, tuyên truyền tại địa bàn./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.