ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:23:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự sát sao từ phụ huynh

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn (xe mô tô có dung tích xi lanh trên 50 cm3) không phải là chuyện mới. Mặc dù các cơ quan truyền thông phản ánh khá nhiều, nhưng để giải quyết dứt điểm tình trạng này vẫn đang là bài toán nan giải đối với ngành chức năng. Bởi, ngoài việc xử lý nghiêm của lực lượng chuyên ngành thì vấn đề cốt yếu vẫn là sự quản lý sát sao của phụ huynh, nhằm từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật trong thiếu niên, học sinh.

Chỉ cần ra quân tuần tra kiểm soát là sẽ phát hiện vi phạm đối với đối tượng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Ðiều đáng nói, các em biết rõ là vi phạm nhưng vẫn điều khiển xe, thậm chí nhiều trường hợp khi bị phát hiện vẫn tỏ thái độ chủ quan. Ðơn cử như trường hợp em H.H.Ð (sinh năm 2005, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), khi bị phát hiện, em hồn nhiên viện lý do: “Em chỉ đi ra đây công chuyện một chút, đi xe này cho nhanh, đâu ngờ lại bị xử lý như thế này”. Có mặt tại nơi xử lý vi phạm, phụ huynh em Ð bộc bạch: “Nhà có chiếc xe nhỏ (xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 - PV) để cho nó sử dụng, vậy mà nó lại không chịu lấy đi, lấy chiếc này đi mới chịu, nên mới bị phạt như vầy”.

Vẫn còn nhiều thiếu niên, học sinh điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện. (Ảnh minh hoạ)

Từ thực tế cho thấy, việc quản lý người chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn của một bộ phận phụ huynh vẫn còn lỏng lẻo. Nhiều người thấy con em mình biết điều khiển xe máy cứ vô tư giao xe cho con, mà không mảy may lo lắng chuyện con em mình vẫn chưa đủ điều kiện điều khiển.

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, việc thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro dẫn đến tai nạn. Bởi, ngoài vấn đề thiếu kiến thức cũng như kỹ năng tham gia giao thông, thì đây là độ tuổi khá bốc đồng, thích thể hiện, do đó dễ dẫn đến nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra.

Hiện nay, việc người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn vẫn còn khá phổ biến, nhất là tại các điểm trường THCS và phổ thông trên địa bàn. Mặc dù nhà trường đã có nhắc nhở việc điều khiển xe phân khối lớn khi đến trường, nhưng nhiều em vẫn vô tư vi phạm và đối phó bằng cách gửi xe tại các bãi giữ bên ngoài trường.

 Thiếu niên, học sinh là độ tuổi bốc đồng, háo thắng, thích thể hiện, trong đó có việc điều khiển phương tiện giao thông, nguy cơ dẫn đến va chạm, tai nạn rất cao. (Ảnh chụp tại địa bàn xã Tắc Vân)

Thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an TP Cà Mau, cho biết: “Nhận thấy điều này, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Ðội CSGT-TT đã phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đến học sinh, trong đó có quy định không sử dụng xe phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi. Bên cạnh đó, Ðội cũng đã tuyên truyền trực tiếp đến hơn 1 ngàn lượt thiếu niên, học sinh thông qua các buổi tuần tra, kiểm soát. Ðồng thời, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn tổ chức các buổi hướng dẫn lái xe an toàn cho các em, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật, để các em đến trường an toàn hơn, giảm đến mức thấp nhất va chạm và tai nạn giao thông đối với học sinh”.

Chỉ tính riêng địa bàn TP Cà Mau, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố đã phát hiện và xử lý trên 200 trường hợp vi phạm không đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Từ những con số trên cho thấy, thực trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn là vấn đề nan giải đối với ngành chức năng. Việc thay đổi nhận thức đối với đối tượng này không chỉ từ việc ra quân xử phạt, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường và phụ huynh học sinh trong công tác quản lý, tuyên truyền tại địa bàn./.

 

Lê Chí

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.