Thứ sáu, 17-10-25 02:04:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự sát sao từ phụ huynh

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn (xe mô tô có dung tích xi lanh trên 50 cm3) không phải là chuyện mới. Mặc dù các cơ quan truyền thông phản ánh khá nhiều, nhưng để giải quyết dứt điểm tình trạng này vẫn đang là bài toán nan giải đối với ngành chức năng. Bởi, ngoài việc xử lý nghiêm của lực lượng chuyên ngành thì vấn đề cốt yếu vẫn là sự quản lý sát sao của phụ huynh, nhằm từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật trong thiếu niên, học sinh.

Chỉ cần ra quân tuần tra kiểm soát là sẽ phát hiện vi phạm đối với đối tượng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Ðiều đáng nói, các em biết rõ là vi phạm nhưng vẫn điều khiển xe, thậm chí nhiều trường hợp khi bị phát hiện vẫn tỏ thái độ chủ quan. Ðơn cử như trường hợp em H.H.Ð (sinh năm 2005, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), khi bị phát hiện, em hồn nhiên viện lý do: “Em chỉ đi ra đây công chuyện một chút, đi xe này cho nhanh, đâu ngờ lại bị xử lý như thế này”. Có mặt tại nơi xử lý vi phạm, phụ huynh em Ð bộc bạch: “Nhà có chiếc xe nhỏ (xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 - PV) để cho nó sử dụng, vậy mà nó lại không chịu lấy đi, lấy chiếc này đi mới chịu, nên mới bị phạt như vầy”.

Vẫn còn nhiều thiếu niên, học sinh điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện. (Ảnh minh hoạ)

Từ thực tế cho thấy, việc quản lý người chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn của một bộ phận phụ huynh vẫn còn lỏng lẻo. Nhiều người thấy con em mình biết điều khiển xe máy cứ vô tư giao xe cho con, mà không mảy may lo lắng chuyện con em mình vẫn chưa đủ điều kiện điều khiển.

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, việc thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro dẫn đến tai nạn. Bởi, ngoài vấn đề thiếu kiến thức cũng như kỹ năng tham gia giao thông, thì đây là độ tuổi khá bốc đồng, thích thể hiện, do đó dễ dẫn đến nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra.

Hiện nay, việc người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn vẫn còn khá phổ biến, nhất là tại các điểm trường THCS và phổ thông trên địa bàn. Mặc dù nhà trường đã có nhắc nhở việc điều khiển xe phân khối lớn khi đến trường, nhưng nhiều em vẫn vô tư vi phạm và đối phó bằng cách gửi xe tại các bãi giữ bên ngoài trường.

 Thiếu niên, học sinh là độ tuổi bốc đồng, háo thắng, thích thể hiện, trong đó có việc điều khiển phương tiện giao thông, nguy cơ dẫn đến va chạm, tai nạn rất cao. (Ảnh chụp tại địa bàn xã Tắc Vân)

Thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an TP Cà Mau, cho biết: “Nhận thấy điều này, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Ðội CSGT-TT đã phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đến học sinh, trong đó có quy định không sử dụng xe phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi. Bên cạnh đó, Ðội cũng đã tuyên truyền trực tiếp đến hơn 1 ngàn lượt thiếu niên, học sinh thông qua các buổi tuần tra, kiểm soát. Ðồng thời, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn tổ chức các buổi hướng dẫn lái xe an toàn cho các em, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật, để các em đến trường an toàn hơn, giảm đến mức thấp nhất va chạm và tai nạn giao thông đối với học sinh”.

Chỉ tính riêng địa bàn TP Cà Mau, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố đã phát hiện và xử lý trên 200 trường hợp vi phạm không đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Từ những con số trên cho thấy, thực trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn là vấn đề nan giải đối với ngành chức năng. Việc thay đổi nhận thức đối với đối tượng này không chỉ từ việc ra quân xử phạt, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường và phụ huynh học sinh trong công tác quản lý, tuyên truyền tại địa bàn./.

 

Lê Chí

 

ebook tieng anh Xe Thanh Hùng Cho thuê xe 35 chỗ uy tín

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.