ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 08:43:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự sát sao từ phụ huynh

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn (xe mô tô có dung tích xi lanh trên 50 cm3) không phải là chuyện mới. Mặc dù các cơ quan truyền thông phản ánh khá nhiều, nhưng để giải quyết dứt điểm tình trạng này vẫn đang là bài toán nan giải đối với ngành chức năng. Bởi, ngoài việc xử lý nghiêm của lực lượng chuyên ngành thì vấn đề cốt yếu vẫn là sự quản lý sát sao của phụ huynh, nhằm từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật trong thiếu niên, học sinh.

Chỉ cần ra quân tuần tra kiểm soát là sẽ phát hiện vi phạm đối với đối tượng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Ðiều đáng nói, các em biết rõ là vi phạm nhưng vẫn điều khiển xe, thậm chí nhiều trường hợp khi bị phát hiện vẫn tỏ thái độ chủ quan. Ðơn cử như trường hợp em H.H.Ð (sinh năm 2005, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), khi bị phát hiện, em hồn nhiên viện lý do: “Em chỉ đi ra đây công chuyện một chút, đi xe này cho nhanh, đâu ngờ lại bị xử lý như thế này”. Có mặt tại nơi xử lý vi phạm, phụ huynh em Ð bộc bạch: “Nhà có chiếc xe nhỏ (xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 - PV) để cho nó sử dụng, vậy mà nó lại không chịu lấy đi, lấy chiếc này đi mới chịu, nên mới bị phạt như vầy”.

Vẫn còn nhiều thiếu niên, học sinh điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện. (Ảnh minh hoạ)

Từ thực tế cho thấy, việc quản lý người chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn của một bộ phận phụ huynh vẫn còn lỏng lẻo. Nhiều người thấy con em mình biết điều khiển xe máy cứ vô tư giao xe cho con, mà không mảy may lo lắng chuyện con em mình vẫn chưa đủ điều kiện điều khiển.

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, việc thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro dẫn đến tai nạn. Bởi, ngoài vấn đề thiếu kiến thức cũng như kỹ năng tham gia giao thông, thì đây là độ tuổi khá bốc đồng, thích thể hiện, do đó dễ dẫn đến nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra.

Hiện nay, việc người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn vẫn còn khá phổ biến, nhất là tại các điểm trường THCS và phổ thông trên địa bàn. Mặc dù nhà trường đã có nhắc nhở việc điều khiển xe phân khối lớn khi đến trường, nhưng nhiều em vẫn vô tư vi phạm và đối phó bằng cách gửi xe tại các bãi giữ bên ngoài trường.

 Thiếu niên, học sinh là độ tuổi bốc đồng, háo thắng, thích thể hiện, trong đó có việc điều khiển phương tiện giao thông, nguy cơ dẫn đến va chạm, tai nạn rất cao. (Ảnh chụp tại địa bàn xã Tắc Vân)

Thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an TP Cà Mau, cho biết: “Nhận thấy điều này, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Ðội CSGT-TT đã phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đến học sinh, trong đó có quy định không sử dụng xe phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi. Bên cạnh đó, Ðội cũng đã tuyên truyền trực tiếp đến hơn 1 ngàn lượt thiếu niên, học sinh thông qua các buổi tuần tra, kiểm soát. Ðồng thời, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn tổ chức các buổi hướng dẫn lái xe an toàn cho các em, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật, để các em đến trường an toàn hơn, giảm đến mức thấp nhất va chạm và tai nạn giao thông đối với học sinh”.

Chỉ tính riêng địa bàn TP Cà Mau, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố đã phát hiện và xử lý trên 200 trường hợp vi phạm không đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Từ những con số trên cho thấy, thực trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn là vấn đề nan giải đối với ngành chức năng. Việc thay đổi nhận thức đối với đối tượng này không chỉ từ việc ra quân xử phạt, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường và phụ huynh học sinh trong công tác quản lý, tuyên truyền tại địa bàn./.

 

Lê Chí

 

Thu mua phế liệu Sơn Báu ebook tieng anh

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.