(CMO) Tình trạng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn (xe mô tô có dung tích xi lanh trên 50 cm3) không phải là chuyện mới. Mặc dù các cơ quan truyền thông phản ánh khá nhiều, nhưng để giải quyết dứt điểm tình trạng này vẫn đang là bài toán nan giải đối với ngành chức năng. Bởi, ngoài việc xử lý nghiêm của lực lượng chuyên ngành thì vấn đề cốt yếu vẫn là sự quản lý sát sao của phụ huynh, nhằm từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật trong thiếu niên, học sinh.
Chỉ cần ra quân tuần tra kiểm soát là sẽ phát hiện vi phạm đối với đối tượng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Ðiều đáng nói, các em biết rõ là vi phạm nhưng vẫn điều khiển xe, thậm chí nhiều trường hợp khi bị phát hiện vẫn tỏ thái độ chủ quan. Ðơn cử như trường hợp em H.H.Ð (sinh năm 2005, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), khi bị phát hiện, em hồn nhiên viện lý do: “Em chỉ đi ra đây công chuyện một chút, đi xe này cho nhanh, đâu ngờ lại bị xử lý như thế này”. Có mặt tại nơi xử lý vi phạm, phụ huynh em Ð bộc bạch: “Nhà có chiếc xe nhỏ (xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 - PV) để cho nó sử dụng, vậy mà nó lại không chịu lấy đi, lấy chiếc này đi mới chịu, nên mới bị phạt như vầy”.
Vẫn còn nhiều thiếu niên, học sinh điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện. (Ảnh minh hoạ)
Từ thực tế cho thấy, việc quản lý người chưa đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn của một bộ phận phụ huynh vẫn còn lỏng lẻo. Nhiều người thấy con em mình biết điều khiển xe máy cứ vô tư giao xe cho con, mà không mảy may lo lắng chuyện con em mình vẫn chưa đủ điều kiện điều khiển.
Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, việc thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro dẫn đến tai nạn. Bởi, ngoài vấn đề thiếu kiến thức cũng như kỹ năng tham gia giao thông, thì đây là độ tuổi khá bốc đồng, thích thể hiện, do đó dễ dẫn đến nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra.
Hiện nay, việc người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn vẫn còn khá phổ biến, nhất là tại các điểm trường THCS và phổ thông trên địa bàn. Mặc dù nhà trường đã có nhắc nhở việc điều khiển xe phân khối lớn khi đến trường, nhưng nhiều em vẫn vô tư vi phạm và đối phó bằng cách gửi xe tại các bãi giữ bên ngoài trường.
Thiếu niên, học sinh là độ tuổi bốc đồng, háo thắng, thích thể hiện, trong đó có việc điều khiển phương tiện giao thông, nguy cơ dẫn đến va chạm, tai nạn rất cao. (Ảnh chụp tại địa bàn xã Tắc Vân)
Thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an TP Cà Mau, cho biết: “Nhận thấy điều này, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Ðội CSGT-TT đã phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đến học sinh, trong đó có quy định không sử dụng xe phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi. Bên cạnh đó, Ðội cũng đã tuyên truyền trực tiếp đến hơn 1 ngàn lượt thiếu niên, học sinh thông qua các buổi tuần tra, kiểm soát. Ðồng thời, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn tổ chức các buổi hướng dẫn lái xe an toàn cho các em, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật, để các em đến trường an toàn hơn, giảm đến mức thấp nhất va chạm và tai nạn giao thông đối với học sinh”.
Chỉ tính riêng địa bàn TP Cà Mau, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố đã phát hiện và xử lý trên 200 trường hợp vi phạm không đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Từ những con số trên cho thấy, thực trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn là vấn đề nan giải đối với ngành chức năng. Việc thay đổi nhận thức đối với đối tượng này không chỉ từ việc ra quân xử phạt, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường và phụ huynh học sinh trong công tác quản lý, tuyên truyền tại địa bàn./.
Lê Chí