ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:29:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần thêm nguồn vốn chính sách

Báo Cà Mau Đến cuối tháng 8, tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh 3.803,5 tỷ đồng, đạt 84,6% kế hoạch tăng trưởng dư nợ Trung ương và địa phương giao năm 2023, với 130.995 khách hàng còn dư nợ. Riêng dư nợ cho vay giải quyết việc làm (GQVL) đạt 717,643 tỷ đồng, với 21.788 khách hàng còn dư nợ, đạt 99,8% kế hoạch được Tổng giám đốc giao.

Ông Nguyễn Thanh Ðồng, Phó giám đốc NHCSXH tỉnh, cho biết: “Vốn vay GQVL là một trong những nguồn vốn tín dụng chính sách đang được NHCSXH triển khai hiệu quả. Nguồn vốn này được chuyển tải kịp thời, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng thụ hưởng, qua đó giúp hàng chục ngàn lao động có công ăn việc làm ngay tại gia đình của mình. Hiện nay, chương trình tín dụng chính sách GQVL đã triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện đều có thể tiếp cận nguồn vốn vay”.

Mấy mươi năm bán quán cà phê kiếm sống qua ngày, tuy nhiên do tuổi cao, sức yếu, bán cà phê phải thức khuya dậy sớm nên bà Trần Thị Sang (Khóm 5, Phường 4, TP Cà Mau) đã đề xuất với Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn để được tiếp cận nguồn vốn giải quyết việc làm. Có vốn, bà chuyển sang bán cá khô, tôm khô, phù hợp với điều kiện sức khoẻ của bản thân. Bà Sang bộc bạch: “Nhờ được vay 50 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, tôi có điều kiện chuyển đổi mô hình mua bán mới, vừa đảm bảo sức khoẻ, vừa có thu nhập. Hiện mỗi tháng tôi đóng lãi và gởi tiết kiệm đều đặn để đến hạn trả nợ cho nhẹ”.

Bà Trần Thị Sang (Khóm 5, Phường 4, TP Cà Mau) chia sẻ, nhờ có đồng vốn tín dụng chính sách 50 triệu đồng, bà đã chuyển đổi mô hình mua bán phù hợp với sức khỏe.

Ðối với bà Vương Mũi Thoáng (Khóm 5, Phường 4, TP Cà Mau), cũng nhờ vay vốn giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi mà gần 1 năm nay bà có thêm nguồn vốn mở rộng buôn bán, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ông Trương Quang Trung, Trưởng khóm 5, Phường 4, cho biết, toàn khóm có 262 hộ, bà con sống chủ yếu bằng nghề mua bán. Từ lúc các tuyến lộ được nâng cấp, mở rộng, thương mại ngày càng phát triển, đời sống bà con ngày càng ổn định hơn. “Hiện nay, bà con có nhu cầu lớn về vốn vay phát triển kinh tế, đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn này còn hạn chế. Giá cả ngày càng biến động nhưng hiện nay mỗi hộ vay nguồn vốn GQVL chỉ được giải ngân từ 20-50 triệu đồng, mức vay này còn thấp. Tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa có chính sách mới”, ông Trung cho biết thêm.

Người dân đang giao dịch với NHCSXH tỉnh tại UBND Phường 4, TP Cà Mau.

Theo ông Nguyễn Thanh Ðồng, tính ưu việt của các chương trình tín dụng chính sách là hồ sơ vay vốn đơn giản, thời gian cho vay dài, lãi suất cố định trong suốt thời gian vay. Bên cạnh đó, đối tượng thụ hưởng được tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả.

“Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu vay vốn GQVL trong tỉnh Cà Mau rất lớn. Nhưng theo kế hoạch rà soát cuối năm 2023, nguồn vốn hiện tại chỉ đáp ứng được 16,6% nhu cầu vay vốn của người lao động. Do vậy, thời gian tới rất cần NHCSXH Trung ương, cũng như ngân sách địa phương, xem xét bổ sung thêm nguồn vốn, giúp người nghèo, hộ khó khăn và các đối tượng chính sách tạo việc làm và thu nhập ổn định, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi”, ông Nguyễn Thanh Ðồng đề xuất./.

 

Hồng Phượng

 

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.

Nâng cao kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho đoàn viên thanh niên

Sáng 24/6, tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Thới Bình tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho hơn 70 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Thới Bình.

Nhà nghỉ theo giờ - Tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội

Khách sạn, nhà nghỉ luôn là dịch vụ hút khách, bởi đáp ứng nhu cầu lưu trú thiết yếu của người dân, cũng như du khách từ nơi khác tới địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã và đang chuyển đổi hình thức kinh doanh bằng cách cho thuê theo giờ. Theo đó, chỉ với vài chục ngàn đồng tiền thuê phòng theo giờ, một số tệ nạn xã hội có thể “núp bóng”, “ẩn mình” khá an toàn sau các dịch vụ này. Bởi nguyên nhân duy nhất là vấn đề chế tài, quản lý đối với việc lưu trú như thế này còn khá lỏng lẻo.

Phát hiện lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc

Chiều 20/6, ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết, bằng biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện và tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc của một cơ sở kinh doanh trên địa bàn Phường 8, TP Cà Mau.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Chiều 20/6, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Tiến (Bộ đội Biên phòng Cà Mau), cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ xử lý đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Bị phạt 100 triệu đồng vì tàu không gắn thiết bị giám sát hành trình

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp với lỗi vi phạm tàu cá không gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Hướng đến xã, phường, thị trấn không ma tuý

Tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng lúc, từng nơi còn nhiều phức tạp. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, 6 tháng đầu năm, đã khởi tố 112 vụ, 152 bị can (nhiều hơn 10 vụ, nhiều hơn 25 bị can so với cùng kỳ); chủ yếu là tàng trữ trái phép chất ma tuý, chiếm 84% (94 vụ, 112 bị can). Ðối tượng phạm tội trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 63%; nghiện ma tuý chiếm 60%. Vi phạm về ma tuý, đã xử phạt 840 vụ, 951 đối tượng, với số tiền trên 1,3 tỷ đồng (nhiều hơn 468 vụ, nhiều hơn 486 đối tượng).

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện cho người nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng

Chiều 5/6, Cơ sở cai nghiện ma tuý (Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh) phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn khai giảng lớp điện lạnh cho 35 học viên đang cai nghiện tại cơ sở.